ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 02:46:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để trở thành giáo viên mầm non

Báo Cà Mau (CMO) Theo thông tin tuyển sinh mới nhất, năm học 2019-2020, Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) tiếp tục đào tạo hệ cao đẳng chính quy giáo dục mầm non.

Sau khi xét tuyển hồ sơ học bạ, các thí sinh được phát giấy báo dự tuyển phần thi năng khiếu. Một trong những yếu tố, thế mạnh của giáo viên mầm non là khả năng âm nhạc, múa hát. Chính vì vậy, để trúng tuyển đầu vào hệ giáo dục mầm non, trước hết, các thí sinh phải vượt qua phần thi năng khiếu - âm nhạc.

Kể từ ngày thông báo, thí sinh có hơn 1 tháng để chuẩn bị phần thi năng khiếu. Theo đó, các thí sinh chuẩn bị 2 phần thi gồm kể chuyện và hát, chủ đề được giới hạn là những bài hát nói về tình yêu quê hương, đất nước, tình bạn, thầy cô, mái trường...

Chọn chuyên ngành giáo dục mầm non Trường CĐCĐ để theo học vì tình yêu đơn thuần với trẻ con, em Phạm Thảo My, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, phấn khởi: “Trước đó em cũng băn khoăn ở khâu chọn bài hát và câu chuyện để dự thi phần năng khiếu, quyết định chọn câu chuyện “Gà trống và vịt bầu” để thể hiện vì em nghĩ nó vừa đơn giản nhưng mang ý nghĩa giáo dục lớn, phù hợp với các em thiếu nhi. Em hài lòng với phần thi của mình, tuy nhiên, nếu khắc chế được cảm giác run thì phần thi sẽ trọn vẹn hơn”.

Tại phòng chờ, nhiều thí sinh cũng rơi vào trạng thái lo lắng, tuy đây chỉ là phần thi năng khiếu nhưng cảm giác run, lo, có phần hoang mang y như  kỳ thi tốt nghiệp, đại học.

Lặng lẽ ở một góc để ôn bài, thí sinh Hữu Minh Thuỳ, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, cũng thoáng bối rối dù trước đó em đã tập thuần thục tại nhà: “Để rèn luyện sự tự tin, trước đó em tự đứng trước gương để luyện tập, sau đó trình diễn trước mặt gia đình. Đối với câu chuyện, bài hát em sẽ ưu tiên chọn bài ngắn, có tiết tấu, quan trọng là phù hợp với chất giọng”.

Tố chất âm nhạc là một trong những điểm mạnh giúp giáo viên mầm non tương lai tạo ấn tượng tốt với trẻ.

Chia sẻ về ngành học đã lựa chọn, Minh Thuỳ thích thú: “Thực sự từ nhỏ em rất thích làm cô giáo dạy trẻ, hôm nay có mặt tại đây xem như hoàn thành được nửa chặng đường. Sau khi trúng tuyển em sẽ cố gắng để ước mơ sớm trở thành hiện thực”.

Có mặt từ rất sớm sau đoạn đường di chuyển dài nhưng em Bạch Ngọc Trân, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú tân, vẫn phấn khởi: “Em luôn giữ trạng thái thoải mái, vui vẻ nhất để thể hiện tốt phần thi. Trước đó, em cũng tìm hiểu cách lấy hơi, nhấn nhá thông qua các video trên mạng, rồi đi thư viện tìm các câu chuyện hay, ý nghĩa. Mất thời gian chuẩn bị hơn 2 tuần, ngay lúc này em cảm thấy tự tin và muốn thể hiện ngay phần thi của mình”.

Cô Lê Tuyết Đào, Phó trưởng Khoa Sư phạm, Trường CĐCĐ, chia sẻ: “Mặt bằng chung năm nay các thí sinh thể hiện phần thi năng khiếu rất tốt, các em có sẵn chất giọng và luyện tập kỹ trước ở nhà. Điều đáng khen ngợi là những bài hát, câu chuyện trình bày được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi mầm non, thái độ biểu diễn nghiêm túc, các em có ý thức theo đuổi nghề”.

Đối với sinh viên theo học ngành giáo dục mầm non, sau khi trúng tuyển sẽ được nhà trường đào tạo bài bản. Suốt các học phần trong 3 năm đào tạo, năng khiếu âm nhạc gắn liền với nhiều bộ môn khác, được đánh giá làm nên bề nổi cho giáo viên mầm non tương lai. Chính vì vậy, trước hết sinh viên ít nhiều nên có tố chất âm nhạc, biết cảm nhạc và có chất giọng tương đối. Tuy vậy, phần hát trong phần thi năng khiếu không quá khắt khe, trong các bộ môn được đào tạo, đối với những thí sinh có chất giọng không tốt, hoặc hát không hay sẽ được cho hát đệm, hát lót trên nền nhạc có sẵn.

“Trẻ con rất hay bắt chước người lớn, đặc biệt là cô giáo, mọi hành động, cử chỉ ở trường của cô đều là khuôn mẫu để các bé noi theo, vì thế giáo viên mầm non phải là người giọng không khiếm khuyết, tức là không ngọng, đớt. Đôi khi vì lời cô giáo truyền đạt không rõ sẽ khiến trẻ hiểu sai về lời bài hát, câu chuyện, về sau sẽ rất khó sửa”, cô Đào cho biết./.

Tình Nhi

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.