Thứ hai, 22-12-25 20:02:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để trở thành giáo viên mầm non

Báo Cà Mau (CMO) Theo thông tin tuyển sinh mới nhất, năm học 2019-2020, Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) tiếp tục đào tạo hệ cao đẳng chính quy giáo dục mầm non.

Sau khi xét tuyển hồ sơ học bạ, các thí sinh được phát giấy báo dự tuyển phần thi năng khiếu. Một trong những yếu tố, thế mạnh của giáo viên mầm non là khả năng âm nhạc, múa hát. Chính vì vậy, để trúng tuyển đầu vào hệ giáo dục mầm non, trước hết, các thí sinh phải vượt qua phần thi năng khiếu - âm nhạc.

Kể từ ngày thông báo, thí sinh có hơn 1 tháng để chuẩn bị phần thi năng khiếu. Theo đó, các thí sinh chuẩn bị 2 phần thi gồm kể chuyện và hát, chủ đề được giới hạn là những bài hát nói về tình yêu quê hương, đất nước, tình bạn, thầy cô, mái trường...

Chọn chuyên ngành giáo dục mầm non Trường CĐCĐ để theo học vì tình yêu đơn thuần với trẻ con, em Phạm Thảo My, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, phấn khởi: “Trước đó em cũng băn khoăn ở khâu chọn bài hát và câu chuyện để dự thi phần năng khiếu, quyết định chọn câu chuyện “Gà trống và vịt bầu” để thể hiện vì em nghĩ nó vừa đơn giản nhưng mang ý nghĩa giáo dục lớn, phù hợp với các em thiếu nhi. Em hài lòng với phần thi của mình, tuy nhiên, nếu khắc chế được cảm giác run thì phần thi sẽ trọn vẹn hơn”.

Tại phòng chờ, nhiều thí sinh cũng rơi vào trạng thái lo lắng, tuy đây chỉ là phần thi năng khiếu nhưng cảm giác run, lo, có phần hoang mang y như  kỳ thi tốt nghiệp, đại học.

Lặng lẽ ở một góc để ôn bài, thí sinh Hữu Minh Thuỳ, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, cũng thoáng bối rối dù trước đó em đã tập thuần thục tại nhà: “Để rèn luyện sự tự tin, trước đó em tự đứng trước gương để luyện tập, sau đó trình diễn trước mặt gia đình. Đối với câu chuyện, bài hát em sẽ ưu tiên chọn bài ngắn, có tiết tấu, quan trọng là phù hợp với chất giọng”.

Tố chất âm nhạc là một trong những điểm mạnh giúp giáo viên mầm non tương lai tạo ấn tượng tốt với trẻ.

Chia sẻ về ngành học đã lựa chọn, Minh Thuỳ thích thú: “Thực sự từ nhỏ em rất thích làm cô giáo dạy trẻ, hôm nay có mặt tại đây xem như hoàn thành được nửa chặng đường. Sau khi trúng tuyển em sẽ cố gắng để ước mơ sớm trở thành hiện thực”.

Có mặt từ rất sớm sau đoạn đường di chuyển dài nhưng em Bạch Ngọc Trân, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú tân, vẫn phấn khởi: “Em luôn giữ trạng thái thoải mái, vui vẻ nhất để thể hiện tốt phần thi. Trước đó, em cũng tìm hiểu cách lấy hơi, nhấn nhá thông qua các video trên mạng, rồi đi thư viện tìm các câu chuyện hay, ý nghĩa. Mất thời gian chuẩn bị hơn 2 tuần, ngay lúc này em cảm thấy tự tin và muốn thể hiện ngay phần thi của mình”.

Cô Lê Tuyết Đào, Phó trưởng Khoa Sư phạm, Trường CĐCĐ, chia sẻ: “Mặt bằng chung năm nay các thí sinh thể hiện phần thi năng khiếu rất tốt, các em có sẵn chất giọng và luyện tập kỹ trước ở nhà. Điều đáng khen ngợi là những bài hát, câu chuyện trình bày được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi mầm non, thái độ biểu diễn nghiêm túc, các em có ý thức theo đuổi nghề”.

Đối với sinh viên theo học ngành giáo dục mầm non, sau khi trúng tuyển sẽ được nhà trường đào tạo bài bản. Suốt các học phần trong 3 năm đào tạo, năng khiếu âm nhạc gắn liền với nhiều bộ môn khác, được đánh giá làm nên bề nổi cho giáo viên mầm non tương lai. Chính vì vậy, trước hết sinh viên ít nhiều nên có tố chất âm nhạc, biết cảm nhạc và có chất giọng tương đối. Tuy vậy, phần hát trong phần thi năng khiếu không quá khắt khe, trong các bộ môn được đào tạo, đối với những thí sinh có chất giọng không tốt, hoặc hát không hay sẽ được cho hát đệm, hát lót trên nền nhạc có sẵn.

“Trẻ con rất hay bắt chước người lớn, đặc biệt là cô giáo, mọi hành động, cử chỉ ở trường của cô đều là khuôn mẫu để các bé noi theo, vì thế giáo viên mầm non phải là người giọng không khiếm khuyết, tức là không ngọng, đớt. Đôi khi vì lời cô giáo truyền đạt không rõ sẽ khiến trẻ hiểu sai về lời bài hát, câu chuyện, về sau sẽ rất khó sửa”, cô Đào cho biết./.

Tình Nhi

Trung tâm Gia sư Tiếng Việt Lớp 3 uy tín tại TPHCM Bộ đồ chơi khủng long Mykingdom

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.