ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-4-25 02:52:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðến đảo Phú Quý nhớ ăn cua mặt trăng

Báo Cà Mau Cua mặt trăng là loài hải sản cực hiếm (đứng thứ 3 trong bộ nhà cua về độ hiếm) chỉ xuất hiện ở đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Nhiều ngư dân ở làng chài trên đảo cho biết, cách bắt loại cua này khá dễ.

Cua mặt trăng là loài hải sản cực hiếm (đứng thứ 3 trong bộ nhà cua về độ hiếm) chỉ xuất hiện ở đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Nhiều ngư dân ở làng chài trên đảo cho biết, cách bắt loại cua này khá dễ.

Do cua có đốm tròn to trên lưng như mặt trăng, nên loài cua này rất dễ bị phát hiện. Nó thường nằm theo các khe đá san hô, di chuyển rất chậm chạp nên dù lặn xuống biển ban đêm nhưng vẫn tóm chúng dễ dàng. Cách đây tầm 5 năm, loại cua này khá nhiều, 1 đêm có thể khai thác được từ 10-50 kg. Nhưng trong thời điểm này, cua mặt trăng đang được nhiều thực khách ưa thích nên nó ít dần đi.

Có nhiều ngư dân lên thuyền bé ra các đảo nhỏ lân cận, như hòn Trứng, hòn Tranh, hòn Ðỏ, hòn Ðen, hòn Hải… săn cua nhưng tìm đỏ mắt cũng không thấy. Vì thế mà giá cua mặt trăng càng ngày càng cao. Khi chưa qua chế biến, cua mặt trăng có thể lên đến 500.000-600.000 đồng/kg. Dù vậy, chưa hẳn là đã mua được chúng.

Sở dĩ mọi người đến Phú Quý du lịch lại mê mẩn tìm ăn cho bằng được cua mặt trăng vì hiếu kỳ, đặc biệt thịt cua ăn rất ngon, vừa thơm lại chắc. Tuy nhiên, để được thưởng thức loài cua này thì cần phải đặt trước mới có.

Không như những loài cua biển khác chế biến cầu kỳ, cua mặt trăng đơn giản chỉ cần hấp cách thuỷ để không mất đi chất ngọt, hoặc luộc với nước dừa càng ngọt ngất ngây hơn. Hay mang cua lên bếp than hồng nướng thô sẽ làm mùi thơm cuốn theo gió biển. Ðơn giản, nhanh gọn nhưng ngon miệng, đọng lại những dư vị thèm thuồng, tiếc nuối.

Dùng miếng cua chấm một ít muối tiêu chanh (hoặc muối ớt Tây Ninh), từ từ cảm nhận vị ngọt của cua trên đầu lưỡi, thật không thể diễn tả bằng lời được. Thịt cua đã ngon, càng và ngoe càng thơm ngọt hơn. So với những loại cua biển thường có chiếc ngoe ít thịt thì cua mặt trăng trữ rất nhiều thịt bên trong, chỉ cần hút một cái là cả mảng thịt hình que chạy tọt vào miệng. Thật thú vị làm sao.

Nhiều người còn cho rằng cua mặt trăng thịt còn ngon hơn cả cua huỳnh đế, dù về giá cả thì cua huỳnh đế đang ở ngưỡng 1,5 triệu đồng/kg. Ðôi khi cũng có lý, nhất là ở vấn đề khẩu vị lạ và tâm lý giá. Ðừng vội cho rằng khoác lác, hãy thử dùng một lần sẽ biết ngay!./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hoàng Duy

địa chỉ Gà bó xôi hcm Nồi nấu phở 3 ngăn sản xuất giá rẻ

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.