Thứ bảy, 20-12-25 14:34:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đi tìm thương hiệu gạo sạch

Báo Cà Mau (CMO) Để không còn lãng phí thì việc xây dựng thương hiệu là điều cấp thiết hiện nay. Tuy nhiên, xây dựng theo hướng nào cần phải có kế hoạch thật cụ thể, chi tiết, để khi được cấp giấy chứng nhận thì giá trị sản phẩm phải tăng, được khách hàng tin dùng nhiều hơn. Ngoài ra, đảm bảo được tính thống nhất, hướng đến phát triển bền vững, tránh những hạn chế mà nhiều sản phẩm trong tỉnh đang gặp phải. 

Bài 2: Hướng mở gạo sạch 

Để một sản phẩm được cấp giấy chứng nhận thương hiệu, dù là thương hiệu nào cũng không hề đơn giản, phải mất nhiều công sức, thời gian, thậm chí là tiền của. Do đó, khi một sản phẩm được công nhận thương hiệu phải phát huy hết giá trị, tránh những hạn chế như thời gian qua.

Đi tìm thương hiệu gạo sạch 

Nhiêu khê chứng nhận nhãn hiệu tập thể

Theo quy định, để được công nhận nhãn hiệu tập thể đòi hỏi không ít giấy tờ và mất nhiều thời gian. Cụ thể, phải có mẫu nhãn hiệu tập thể; danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu; được sự chấp thuận của tỉnh về việc sử dụng tên địa danh trong trường hợp nhãn hiệu tập thể có chứa địa danh; phải xây dựng được điều lệ, quy chế sử dụng nhãn hiệu…, đặc biệt là mất rất nhiều thời gian chờ đợi.

Lai tạo giống lúa mới. Ảnh: NHẬT HUY

Ông Nguyễn Đình Văn, Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết, để được chứng nhận nhãn hiệu tập thể phải mất ít nhất 9 tháng. Đồng thời, chi phí khoảng 250 triệu đồng cho một nhãn hiệu.

Điều kiện tự nhiên đã ban tặng cho Cà Mau nhiều sản vật nức tiếng, mang hương vị riêng mà khó nơi nào có được. Từ những sản phẩm cao cấp như tôm khô Rạch Gốc; khô bổi, mật ong U Minh cho đến những món dân dã nhất là dưa bồn bồn Cái Nước… là những cái tên đứng đầu trong danh sách thực đơn của người tiêu dùng trong nước. Dù nổi danh, lại có thương hiệu hẳn hoi nhưng rõ ràng thời gian qua giá trị mà những sản phẩm này mang lại cho nông dân là chưa xứng tầm, do công tác quản lý, quảng bá thương hiệu còn nhiều hạn chế.  

Thời gian qua, với sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ, rất nhiều địa phương, nhiều sản phẩm đã xây dựng được nhãn hiệu tập thể. Tuy nhiên, nhãn hiệu tập thể đã bộc lộ nhiều điểm yếu và hạn chế, nhất là hoạt động quảng bá thương hiệu. Theo ông Văn, lấy ví dụ điển hình nhãn hiệu tập thể khô cá khoai Cái Đôi Vàm lại giao cho Hội Thuỷ sản huyện Phú Tân quản lý, trong khi hội này mới thành lập, chỉ có 2-3 người. Thiếu kinh nghiệm quản lý và nguồn lực, cả "sức nặng" trong tiếng nói cũng còn hạn chế nên không thể tổ chức quảng bá thương hiệu. Hay như nhãn hiệu tập thể mật ong U Minh do Hội Nông dân huyện U Minh quản lý cũng có nhiều hạn chế về tiềm lực để quảng bá, phát triển thương hiệu.

Ông Nguyễn Trần Thức nhận định, công tác quản lý nhãn hiệu tập thể thời gian qua rất lung tung. Bởi theo quy định, nhãn hiệu tập thể phải giao về cho đơn vị trực tiếp sản xuất quản lý nên rất khó kiểm soát về chất lượng, giá trị thương hiệu khó được duy trì và nâng chất.

Theo ông Thức, đơn vị sản xuất chỉ nên xây dựng nhãn hiệu chứng nhận. Với nhãn hiệu chứng nhận thì UBND huyện nên quản lý. Khi đó, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đến vùng nguyên liệu được quy hoạch trong nhãn hiệu để sản xuất sẽ làm theo quy trình chứng nhận đã được duyệt. Khi có sản phẩm, họ tiến hành làm thủ tục xin phép công nhận nhãn hiệu tập thể. Có như vậy, chất lượng sản phẩm mới đảm bảo được duy trì và nâng tầm.

Xây dựng thương hiệu sạch

Nắm bắt lợi thế về điều kiện tự nhiên của địa phương, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình Lý Minh Vững cho biết, huyện đang quyết tâm xây dựng thương hiệu gạo sạch trên đất nuôi tôm. Vừa qua, chúng tôi đã trực tiếp đến huyện Thạnh Phú, tỉnh Sóc Trăng tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất gạo sạch trên đất nuôi tôm ở khu vực này. Thông qua đó đã đạt được một số thoả thuận ban đầu là họ hứa sẽ đầu tư 50% vật tư đầu vào, cử nhân viên kỹ thuật xuống để hướng dẫn nếu sản xuất theo quy trình gạo sạch của họ.

Mô hình lúa - tôm của nông dân xã Hoà Thành, TP Cà Mau đạt năng suất và sản lượng cao.  Ảnh: THANH QUANG

Ông Thức cho biết thêm, thời gian qua, Chi cục Bảo vệ thực vật phối hợp với 2 doanh nghiệp (Công ty Tấn Vương tỉnh An Giang và Công ty Ông Thọ ở TP Hồ Chí Minh) đến xã Trí Lực, huyện Thới Bình bao tiêu sản phẩm cho người dân nơi đây. 2 doanh nghiệp này mong muốn ngành nông nghiệp địa phương xây dựng được vùng nguyên liệu cũng như chứng minh lúa trên đến nuôi tôm là sản phẩm sạch để họ có thể làm ăn lâu dài với người dân nơi đây.

Việc xây dựng thương hiệu, chỉ ra vùng nguyên liệu là dễ, nhưng công tác quản lý làm sao đảm bảo đúng chất lượng là vấn đề vô cùng khó. Do đó, theo ông Thức, huyện cần rà soát, xác định lại vùng nguyên liệu cụ thể cho từng giống lúa, từ đặc sản đến chất lượng cao... bằng bản đồ chi tiết. Đồng thời, nhất thiết phải thành lập hợp tác xã để liên kết tổ chức sản xuất cũng như cung cấp hàng hoá cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phải tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng giống chất lượng cao, tổ chức sản xuất theo quy hoạch.

Riêng trong việc xây dựng nhãn hiệu cho gạo trên đất nuôi tôm của huyện Thới Bình, ông Văn cho biết thêm, Sở Khoa học và Công nghệ hiện có chương trình hỗ trợ ứng dụng, phát triển tài sản sở hữu trí tuệ của địa phương. Nếu huyện có nhu cầu thì liên hệ để được hỗ trợ. 

Nhãn hiệu có giá trị vô cùng quan trọng về mặt pháp lý cũng như trong sản xuất, kinh doanh, nhất là thời kỳ hội nhập hiện nay. Thực tế cho thấy, nhiều sản phẩm sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đã làm tăng giá thành của sản phẩm, được khách hàng tin dùng nhiều hơn và người hưởng lợi trực tiếp chính là bà con nông dân./.

Liên quan đến việc chứng nhận nhãn hiệu gạo sạch trên đất nuôi tôm địa bàn huyện Thới Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì giúp huyện trong việc làm chứng nhận thương hiệu gạo sạch bằng chương trình, kế hoạch cụ thể. Phải đặt ra mục tiêu, thời gian cũng như phân công từng việc cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân.

Nguyễn Phú 

may áo khoác đồng phục giá rẻ Nước hoa thương gia Best collection of luxury replica watches with Py-Luxury giày asics chính hãng Bộ sưu tập túi xách nữ hàng hiệu chính hãng GentoMua Đồng hồ Richard Mille Replica 1:1

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.