ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 14-7-24 18:04:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Báo Cà Mau Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Lưu lượng xe lưu thông tại khu vực chợ Nhà Phấn rất lớn, trong khi đó ý thức người tham gia chưa cao.

Bán vé số tại chợ Nhà Phấn hơn 10 năm qua, ông Phạm Văn Hoà cho biết, càng ngày tình hình trật tự, an toàn giao thông tại đây càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trên tuyến này, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là xe tải trọng lớn. Khi đi qua khu vực chợ, hầu hết các xe này đều không giảm tốc độ, chỉ sử dụng còi liên tục. “Cao điểm nhất là vào buổi sáng, lúc họp chợ. Hiện tại mùa nghỉ hè còn đỡ, chứ ngay lúc học sinh đi học hay giờ tan trường là đoạn đường này rất đông lượng người, phương tiện. Xe tải chạy nhanh lắm, họ sử dụng còi hơi công suất lớn, nhiều khi đang chạy xe giật mình muốn té luôn. Té ngã, va chạm thì ngày nào cũng có, còn tai nạn giao thông chết người thì trong tháng này là 2 vụ rồi, có vụ tự tông vào xe bên đường, chết luôn. Khu vực này cần thiết lập lại trật tự giao thông, lắp đặt các camera phạt nguội để tài xế đi ngang đây ý thức hơn, chứ tình trạng này hoài nguy hiểm quá”, ông Hoà mong muốn.

Theo ghi nhận, đoạn đường này hẹp, không có làn đường riêng cho xe máy, thiếu hệ thống đèn chiếu sáng... Ông Ðỗ Trung Vũ, ấp Tân Hoà, xã Thạnh Phú, cho hay: “Ban ngày tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, ban đêm nguy cơ càng cao. Không có đèn đường nên khi mình chạy xe mà lơ là, không quan sát kỹ là tai nạn xảy ra ngay”.

Bên cạnh đó, ý thức hạn chế của nhiều người tham gia giao thông cũng là câu chuyện đáng bàn. Ông Trần Hoàng Hôn, ấp Bào Kè, xã Thạnh Phú, cho biết: “Ðường thì xe đông mà nhiều người cứ phóng ào ào. Tôi thấy nhiều thanh niên chạy xe rất ẩu, chính vì vậy mà tai nạn mới xảy ra. Tai nạn không chỉ ảnh hưởng cho mình mà cho người tham gia giao thông khác nữa”.

Trước thực trạng giao thông đang tồn tại ở khu vực chợ Nhà Phấn, cũng như trên cả đoạn đường, người dân kiến nghị ngành chức năng có những giải pháp vãn hồi trật tự. Trước mắt, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những lỗi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, lạng lách, sử dụng rượu bia khi lái xe... nhằm từng bước ổn định tình hình trật tự, an toàn giao thông tại đây.


Tai nạn giao thông 6 tháng năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 trên địa bàn toàn tỉnh là:

+ Số vụ: 25/32 vụ, giảm 7 vụ, giảm 21,9%;

+ Số người chết: 10/23 người, giảm 13, giảm 56,5%;

+ Số người bị thương: 21/29 người, giảm 8 người, giảm 27,7%.


 

Lê Chí

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Sơ cứu nạn nhân tai nạn giao thông đúng lúc và đúng cách

Theo ngành chức năng, để giảm gánh nặng do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra, ngoài việc mọi người dân cần nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, hình thành thói quen thực hành văn hoá khi tham gia giao thông, thì vấn đề hỗ trợ sơ cứu nạn nhân TNGT cũng cần được quan tâm đúng mức.

Lập lại trật tự đô thị - Không để tái chiếm

Tiếp tục thắt chặt quản lý trật tự đô thị, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các địa bàn khu vực nội ô, góp phần tạo mỹ quan đô thị, tiến tới đưa thành phố trở thành đô thị loại I; các địa phương TP Cà Mau đồng loạt mở cao điểm ra quân lập lại trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn, kiên quyết không để tái lấn chiếm.