ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:18:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Báo Cà Mau Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Lưu lượng người và phương tiện qua lại khu vực ngã tư giao giữa tuyến tránh Quốc lộ 1 với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi rất đông, nhất là thời điểm ban ngày.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 14,3 km, với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Tuyến đường thông xe vào cuối năm 2023, góp phần giảm lưu lượng xe tải đi qua trung tâm TP Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Tuy nhiên, từ khi thông xe đến nay, tại ngã tư tuyến tránh đoạn giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi, thuộc ấp Hòa Trung, xã Hòa Thành, TP Cà Mau, liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông giữa xe ô tô và xe máy, gây tâm lý hoang mang, ám ảnh cho người tham gia giao thông và hộ dân đang sinh sống gần khu vực này.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 7h30 ngày 7/4 vừa qua (Ảnh từ Facebook Tin tức Hoà Thành)

Anh Võ Minh Đương, ngụ ấp Hoà Trung, xã Hoà Thành (nhà gần ngã tư tuyến tránh Quốc lộ 1), cho biết: "Nhà cách ngã tư tuyến tránh chỉ khoảng 100 m, tôi thường xuyên chứng kiến các vụ tai nạn thương tâm, các vụ va quẹt nặng, nhẹ xảy ra tại đây nên rất ám ảnh. Đây 2 tuyến giao thông quan trọng, lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông, nhất là thời điểm ban ngày. Rất mong ngành chức năng sớm có giải pháp thiết thực, góp phần hạn chế tai nạn giao thông tại nút giao lộ này".

Chị Đỗ Thị Tuyết Mai, ngụ ấp Hoà Trung, xã Hoà Thành, người chứng kiến vụ tai nạn giao thông xảy ra sáng ngày 7/4, kể lại, vào khoảng 7h30, sau khi đưa con đi học về thì chị chứng kiến vụ tai nạn, 2 nạn nhân bị thương nặng ở đầu và chân. Lực lượng cảnh sát giao thông và ngành chức năng xem lại đoạn hình ảnh trích từ camera, cho thấy 2 nạn nhân đi xe máy từ tuyến Đầm Dơi lên, chạy tốc độ nhanh, đâm thẳng vào xe ô tô đang di chuyển từ xã Lương Thế Trân qua ngã tư (xe ô tô chạy chậm). Hai nạn nhân đi xe máy bị thương nặng, sau đó được hỗ trợ đưa đi cấp cứu.

Theo thống kê, từ khi thông xe đến nay, ngay ngã tư này đã xảy ra trên 15 vụ va quẹt, tai nạn giao thông, trong đó có 4 vụ chết người (có 1 nạn nhân ở Sóc Trăng). Đa phần các vụ tai nạn do người lưu thông từ hướng Đầm Dơi lên Cà Mau va quẹt với xe tải, ô tô băng qua tuyến tránh.

Trước khi ngành chức năng triển khai phương án lắp đặt hệ thống đèn giao thông, thì để bảo vệ mình và người thân, người tham gia giao thông khi lưu thông qua ngã tư này cần giảm tốc độ và quan sát kỹ. 

Ông Phan Minh Sách, Phó chủ tịch UBND xã Hoà Thành, cho biết, trước thực trạng mất an toàn giao thông ở ngã tư, giao giữa tuyến tránh Quốc lộ 1 với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi, chính quyền địa phương đã có kiến nghị với Sở Giao thông vận tải sớm triển khai các giải pháp đảm bảo giao thông.

Phía Sở Giao thông vận tải cũng đã có làm việc với chính quyền địa phương, tính đến phương án lắp đặt hệ thống đèn xanh, đèn đỏ góp phần điều tiết lưu lượng xe lưu thông.

Tuy nhiên, tuyến tránh Quốc lộ 1 do Bộ Giao thông vận tải quản lý nên thời gian hoàn thiện có thể kéo dài. Ngành Giao thông vận tải cũng đang trình xin ý kiến cấp trên, mong sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng hệ thống đèn xanh, đèn đỏ góp phần hạn chế tai nạn giao thông.  

"Trước mắt, rất mong người trực tiếp tham gia giao thông nâng cao ý thức, chú ý giảm tốc độ, quan sát thật kỹ trước khi lưu thông qua khu vực này, nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất sự việc đáng tiếc xảy ra", ông Phan Minh Sách chia sẻ./.

 

Loan Phương

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.