ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:04:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ tai nạn tại các giao lộ

Báo Cà Mau Hiện nay, khu vực nội đô TP Cà Mau có rất nhiều giao lộ vẫn chưa được trang bị đèn tín hiệu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thực tế cho thấy, có nhiều vụ va chạm xảy ra tại các khu vực này. Việc tìm giải pháp khắc phục là hết sức cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho người lưu thông.

Tại giao lộ Ngô Gia Tự - Tôn Ðức Thắng (Phường 5) ghi nhận khá nhiều vụ va chạm giao thông. Anh Nguyễn Minh Vũ, chủ tiệm rửa xe gần giao lộ này, cho biết: “Lâu lâu là có vụ va chạm, giao lộ này rộng, đường đông phương tiện qua lại, nếu không chú ý quan sát, rất dễ xảy ra va chạm, cần phải gắn đèn giao thông để cảnh báo”.

Hiện trường vụ va chạm giữa 2 ô tô tại giao lộ Tôn Ðức Thắng - Ngô Gia Tự, Phường 5, TP Cà Mau.

Ðây cũng là một trong rất nhiều tuyến đường giao cắt thiếu đèn tín hiệu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nằm rải rác trên các khu vực dân cư ở các phường, trong đó, có những điểm nằm cạnh trường học.

Giao lộ Nguyễn Thái Bình - Ngô Gia Tự không bố trí biển báo, cũng như đèn tín hiệu, nằm ngay trước cổng Trường THCS Nguyễn Thái Bình, Phường 5.

Ðể khắc phục tình trạng trên, Công an TP Cà Mau phối hợp với Phòng Giáo dục, Phòng Quản lý đô thị thành phố thành lập đoàn khảo sát; qua đó, đề xuất đưa ra các giải pháp như: cấm dừng, đỗ; cấm giờ lưu thông đối với các loại ô tô; bố trí biển cảnh báo để người tham gia giao thông chú ý quan sát, nhằm từng bước hạn chế nguy cơ tai nạn tại các khu vực này, nhất là đối với học sinh.

Sẽ đề xuất giải pháp cấm dừng, đỗ, giờ lưu thông đối với ô tô tại các giao lộ có trường học. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Hùng Vương, phía đường Hùng Vương).

Bên cạnh giải pháp quyết liệt của các ngành chức năng, người tham gia lưu thông cũng cần nâng cao cảnh giác, tự giác chấp hành luật giao thông, quan sát và nhường đường tại các khu vực giao lộ, địa điểm có đông người lưu thông vào các giờ cao điểm./.

 

Lê Chí

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.