ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 17:55:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Điểm du lịch Mười Ngọt vào mùa đón khách

Báo Cà Mau Vườn dâu da vàng, dâu xanh gần 100 gốc tại Điểm du lịch sinh thái cộng đồng Mười Ngọt (Ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời) đang vào mùa chín rộ, chua ngọt, thơm ngon. Đặc biệt, là du khách được vào thăm quan, vui chơi miễn phí vé vào cổng. Đây là năm cây dâu cho sản lượng trái nhiều nhất từ khi trồng đến nay, sẽ là điểm đến thú vị và không thể bỏ qua khi đến khám phá và trải nghiệm vùng đất U Minh Hạ.

Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm bên những cảnh vật đồng quê.

Điểm du lịch Mười Ngọt được hình thành và khai thác từ cuối năm 2015, là một trong những điểm du lịch sinh thái được bình chọn nằm trong top ấn tượng của du lịch Việt Nam. Đến nay, khu du lịch vẫn giữ được vẻ hoang sơ, kì bí với hệ sinh thái rừng tràm, gắn với hoạt động du lịch xanh, dựa vào thiên nhiên và cộng đồng.

Du khách hồi hộp khi được "đụng độ" đàn ong mật trong trải nghiệm quá trình đi ăn ong (lấy tổ ong) trong rừng tràm.

Cách Tp. Cà Mau không quá xa, giờ đây đường đi cũng thuận tiện hơn, du khách đi bằng đường bộ khoảng 1 giờ đồng hồ thì đến Điểm du lịch Mười Ngọt. Tại đây có phương tiện xuồng vỏ lãi hoặc xe đưa đón khách du lịch vào trong. Dọc đường, du khách sẽ thấy hình ảnh làng xóm vùng quê xứ U Minh Hạ rất mộc mạc, yên bình.

Vườn dâu da vàng, da xanh gần 100 cây đã chín để du khách dịp lễ 30/4 – 1/5 đến đây tham quan và thưởng thức.

Với tổng diện tích hơn 60 ha rừng tràm, anh Phạm Duy Khanh, người lập nên Điểm du lịch Mười Ngọt dành khu vực 20 ha để làm khu bảo tồn nghiêm ngặt, không khai thác nguồn lợi, để tạo một vùng lõi sinh thái tự nhiên dẫn dụ ong về. Mỗi năm, đội ngũ thợ rừng của anh Khanh gác khoảng 1.000 kèo ong ở những khu vực ngoài vũng lõi. Đa phần kèo nào ong cũng về xây tổ, hút mật hoa tràm, nên lượng mật thu được mỗi năm hàng ngàn lít. Mật ong rừng tràm thiên nhiên nên được tiêu thụ mạnh và nhận được phản hồi tích cực.

Du khách đến đây được nghe truyện kể Bác Ba Phi về xứ rừng U Minh Hạ, với những sản vật mật ong, cá đồng, trăn, rắn, rùa,…

Dù nhiều nơi có rừng tràm, nhưng nghề ăn ong của U Minh Hạ là độc nhất vô nhị, được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, là niềm tự hào của những người con xứ rừng U Minh Hạ; và vùng đất, con người nơi đây trở thành một trong những điểm đến trải nghiệm đặc sắc nhất của du khách khi về với Cà Mau.

Nguồn cá đồng dồi dào, phong phú được anh Khanh bảo tồn và phát triển để đáp ứng hoạt động trải nghiệm kéo lưới bắt cá đồng cho du khách.

Đến Điểm du lịch Mười Ngọt, du khách sẽ được hòa mình vào không gian bao la bát ngát của rừng tràm, hít thở tận hưởng không khí thiên nhiên trong lành. Những ai thích khám phá trải nghiệm sẽ thích thú khi được len lỏi trong những tuyến kênh dưới tán rừng tràm trù phú, xanh mướt bằng phương tiện xuồng hoặc vỏ lãi.

Du khách đến đây hào hứng khi hoạt động vui chơi đua xuồng ba lá dưới kênh.

Bên cạnh đó, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động của người nông dân xứ rừng U Minh Hạ, như: Đi ăn ong, theo chân những người thợ lấy tổ ong rừng mang về vắt mật; đặt lờ, đặt lọp, câu cá đồng; hái rau đồng; thưởng thức trái cây sạch, ngon tại vườn. Những gì thu hoạch được có thể đem chế biến thành những món ăn dân dã như cá lóc nướng trui, nấu lẩu mắm, lươn um lá nhàu, lẩu lươn, gỏi ong non, chuột rừng chiên sả ớt…

Những món ăn đặc sản xứ rừng như gỏi bắp chuối ong non, lươn um lá nhàu, gà vườn luộc chuối cây xé phay, lẩu chua cá lóc đồng, ong non chiên bột, …

Du khách sẽ sảng khoái với những câu chuyện kể dân gian Bác Ba Phi, nghe đờn ca tài tử; tìm hiểu những di tích lịch sử ở Lung Tràm … Vì vậy, Điểm du lịch Mười Ngọt là địa chỉ lý tưởng vào những ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết, cho những du khách muốn tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng và các nhóm hoạt động trải nghiệm, khám phá trong hành trình chinh phục vùng đất cuối cùng cực Nam Tổ quốc./.

Thảo Mơ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.