ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-8-25 03:36:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Điểm mới trong chính sách khuyến mại

Báo Cà Mau (CMO) Kiểm soát hoạt động khuyến mại không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến hoạt động kinh doanh hiệu quả mà còn ngăn chặn việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các bên kinh doanh, đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương Cà Mau Nguyễn Việt Trung cho biết, nhìn chung các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký và thông báo thực hiện các chương trình khuyến mại khá phong phú, sản phẩm khuyến mại đa dạng. Các doanh nghiệp khuyến mại tập trung vào việc xúc tiến bán các sản phẩm sản xuất của doanh nghiệp và giới thiệu các sản phẩm mới.

Người kinh doanh còn “gà mờ” về quy định

Các chương trình khuyến mại được nhiều siêu thị lớn áp dụng thường xuyên để kích thích sức mua của người tiêu dùng. (Ảnh chụp tại Co.op mart Cà Mau).

Đa phần các doanh nghiệp kinh doanh quy mô lớn quan tâm và thực hiện khá sát các quy định cũng như các điều khoản về khuyến mại. Thế nhưng, những hộ kinh doanh nhỏ lẻ vẫn “gà mờ” trong vấn đề này.

Bà Huỳnh Thị Ánh, đại diện Công ty TNHH một thành viên Sang Tân Tiến, phường Tân Thành, TP Cà Mau, cho biết: “Để hàng ra nhanh, cơ sở thường hay kèm các hình thức khuyến mại, nhất là những mặt hàng thực phẩm. Tâm lý chung của khách hàng rất thích mua hàng kiểu mua 1 tặng 1, hoặc tặng kèm các vật phẩm gia dụng. Khi có những suất tặng kèm như vậy thì lượng hàng bán ra gấp 2-3 lần bình thường”.
Tuy nhiên, đa số các sản phẩm khuyến mãi được cơ sở áp dụng theo ngẫu nhiên và không trình báo đến cơ quan thẩm quyền. Chỉ khi được nhắc nhở thì chủ cơ sở mới vỡ lẽ. Đây không phải là trường hợp duy nhất trong việc thiếu kiến thức về khuyến mại trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhìn “thoáng” hơn trong vai trò  người kinh doanh

Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại, hạn mức tối đa dùng để khuyến mại đối với hàng hoá dịch vụ được khuyến mại không vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

Tuy nhiên, trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại là 100%. Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Đây được xem là một trong những điểm mới trong việc thay đổi hạn mức khuyến mại so với trước. Chị Trương Minh Thư, kinh doanh mặt hàng bánh kẹo thực phẩm theo mùa, Phường 7, TP Cà Mau, chia sẻ: “Đặc thù các sản phẩm kinh doanh phần lớn tại cửa hàng là bánh, mang tính thời vụ như bánh pía, Trung thu thì chỉ bán đắt trong khoảng thời gian nhất định. Nếu tiêu thụ không hết sẽ dẫn đến tồn kho hay giảm chất lượng sản phẩm, cần phải xả hàng. Chính vì vậy,  cần phải tổ chức khuyến mại đa hình thức, vừa thu hút khách hàng, vừa tránh trường hợp lỗ vốn. Quy định mới này tác động tích cực đến kinh doanh hiệu quả hơn, người kinh doanh cũng giảm bớt mối lo may rủi trong kinh doanh”.

Ông Nguyễn Việt Trung cho biết thêm, việc quy định cụ thể hạn mức tối đa dùng để khuyến mại tạo thuận lợi hơn trong công tác thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng pháp luật về khuyến mại. Qua đó, hạn chế doanh nghiệp đầu cơ bán phá giá, góp phần bình ổn giá cả thị trường, chống các hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Mặt khác, đối với doanh nghiệp sẽ dễ dàng điều chỉnh các hoạt động khuyến mại để không vi phạm pháp luật về khuyến mại nhưng đôi lúc lại cản trở các doanh nghiệp khuyến mại sâu để đẩy hàng tồn, chưa kích thích người tiêu dùng mua hàng hoá.

Nhìn chung, hoạt động tổ chức khuyến mại đang được điều chỉnh cho phù hợp với năng lực và khung pháp lý chung của Nhà nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng./.

Nhi Nhi

Liên kết hữu ích

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.