ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 23:04:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Điểm sáng cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2020, huyện Phú Tân đã thực hiện đồng bộ nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) đạt hiệu quả và đúng pháp luật. Tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức được nâng lên, đặc biệt thực hiện tốt việc giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các cấp, mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Đó là kết quả sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp uỷ và chính quyền các cấp nhằm thực hiện tốt công tác CCHC; giải quyết khó khăn, hạn chế, góp phần xây dựng nền hành chính của huyện Phú Tân từng bước hiện đại, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, hướng tới chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Điều đáng ghi nhận, công tác CCHC ngày càng đơn giản, giảm bớt phiền hà cho người dân; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, phong cách làm việc của cán bộ, công chức ngày càng cải thiện, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm bớt việc khiếu nại, phản ánh của người dân về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Thời gian nhận và trả hồ sơ được rút ngắn đáng kể, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.

Thái độ phục vụ của công chức bộ phận một cửa UBND xã Tân Hưng Tây luôn nhận được sự hài lòng của người dân.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì, thực hiện tại cơ quan quản lý hành chính Nhà nước cấp huyện và cấp xã. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đặt tại Văn phòng HĐND, UBND huyện, phân công, bố trí 4 người trực tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở UBND cấp xã, thị trấn phân công, bố trí từ 2 người trở lên và 1 công an viên trực tiếp giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.

Tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ hành chính công  mức độ 3, 4. Hiện nay, TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện giải quyết là 303 thủ tục, cấp xã, thị trấn 168 thủ tục.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Tất cả các ban, ngành và UBND các xã, thị trấn đều được trang bị máy vi tính có kết nối mạng nội bộ, Internet đảm bảo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ và cập nhật thông tin. Việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản (VIC), phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông được tiếp tục thực hiện tại các phòng, ban, ngành cấp huyện và 9 đơn vị xã, thị trấn.

Kết quả tỷ lệ phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông (VIC) cấp huyện, văn bản đến đạt 100%; văn bản đi đạt 99%; tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng VIC thường xuyên đạt 99,07%. Cấp xã, thị trấn, tỷ lệ văn bản đến và văn bản đi đạt 100%; tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng VIC thường xuyên đạt 100%. Bộ máy Nhà nước cấp huyện, xã được củng cố và kiện toàn, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được chuẩn hoá về chuyên môn và phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân Trương Hoàng Khải biểu dương vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo trong tham mưu UBND huyện điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC có chất lượng, đúng tiến độ, có nhiều đề xuất, sáng kiến được áp dụng mang lại hiệu quả.

Để tiếp tục đẩy mạnh, triển khai thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND huyện Trương Hoàng Khải đề nghị các thành viên ban chỉ đạo, các ban, ngành huyện, xã, thị trấn tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện tốt công tác CCHC đảm bảo nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhất là giải quyết TTHC cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Tăng cường tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp dưới thuộc thẩm quyền.

Để đạt kết quả trên, huyện Phú Tân tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai toàn diện, đồng bộ công tác CCHC ở tất cả các cấp, các ngành, với mục tiêu xuyên suốt là hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả. Qua đó, tạo sự đột phá về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm phục vụ Nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà, đảm bảo ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng và an ninh./.

Anh Phan

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.