ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 12:27:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Điểm sáng cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2020, huyện Phú Tân đã thực hiện đồng bộ nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) đạt hiệu quả và đúng pháp luật. Tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức được nâng lên, đặc biệt thực hiện tốt việc giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các cấp, mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Đó là kết quả sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp uỷ và chính quyền các cấp nhằm thực hiện tốt công tác CCHC; giải quyết khó khăn, hạn chế, góp phần xây dựng nền hành chính của huyện Phú Tân từng bước hiện đại, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, hướng tới chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Điều đáng ghi nhận, công tác CCHC ngày càng đơn giản, giảm bớt phiền hà cho người dân; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, phong cách làm việc của cán bộ, công chức ngày càng cải thiện, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm bớt việc khiếu nại, phản ánh của người dân về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Thời gian nhận và trả hồ sơ được rút ngắn đáng kể, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.

Thái độ phục vụ của công chức bộ phận một cửa UBND xã Tân Hưng Tây luôn nhận được sự hài lòng của người dân.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì, thực hiện tại cơ quan quản lý hành chính Nhà nước cấp huyện và cấp xã. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đặt tại Văn phòng HĐND, UBND huyện, phân công, bố trí 4 người trực tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở UBND cấp xã, thị trấn phân công, bố trí từ 2 người trở lên và 1 công an viên trực tiếp giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.

Tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ hành chính công  mức độ 3, 4. Hiện nay, TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện giải quyết là 303 thủ tục, cấp xã, thị trấn 168 thủ tục.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Tất cả các ban, ngành và UBND các xã, thị trấn đều được trang bị máy vi tính có kết nối mạng nội bộ, Internet đảm bảo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ và cập nhật thông tin. Việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản (VIC), phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông được tiếp tục thực hiện tại các phòng, ban, ngành cấp huyện và 9 đơn vị xã, thị trấn.

Kết quả tỷ lệ phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông (VIC) cấp huyện, văn bản đến đạt 100%; văn bản đi đạt 99%; tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng VIC thường xuyên đạt 99,07%. Cấp xã, thị trấn, tỷ lệ văn bản đến và văn bản đi đạt 100%; tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng VIC thường xuyên đạt 100%. Bộ máy Nhà nước cấp huyện, xã được củng cố và kiện toàn, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được chuẩn hoá về chuyên môn và phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân Trương Hoàng Khải biểu dương vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo trong tham mưu UBND huyện điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC có chất lượng, đúng tiến độ, có nhiều đề xuất, sáng kiến được áp dụng mang lại hiệu quả.

Để tiếp tục đẩy mạnh, triển khai thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND huyện Trương Hoàng Khải đề nghị các thành viên ban chỉ đạo, các ban, ngành huyện, xã, thị trấn tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện tốt công tác CCHC đảm bảo nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhất là giải quyết TTHC cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Tăng cường tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp dưới thuộc thẩm quyền.

Để đạt kết quả trên, huyện Phú Tân tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai toàn diện, đồng bộ công tác CCHC ở tất cả các cấp, các ngành, với mục tiêu xuyên suốt là hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả. Qua đó, tạo sự đột phá về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm phục vụ Nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà, đảm bảo ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng và an ninh./.

Anh Phan

Liên kết hữu ích

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.