ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:48:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Điểm sáng cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2020, huyện Phú Tân đã thực hiện đồng bộ nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) đạt hiệu quả và đúng pháp luật. Tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức được nâng lên, đặc biệt thực hiện tốt việc giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các cấp, mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Đó là kết quả sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp uỷ và chính quyền các cấp nhằm thực hiện tốt công tác CCHC; giải quyết khó khăn, hạn chế, góp phần xây dựng nền hành chính của huyện Phú Tân từng bước hiện đại, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, hướng tới chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Điều đáng ghi nhận, công tác CCHC ngày càng đơn giản, giảm bớt phiền hà cho người dân; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, phong cách làm việc của cán bộ, công chức ngày càng cải thiện, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm bớt việc khiếu nại, phản ánh của người dân về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Thời gian nhận và trả hồ sơ được rút ngắn đáng kể, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.

Thái độ phục vụ của công chức bộ phận một cửa UBND xã Tân Hưng Tây luôn nhận được sự hài lòng của người dân.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì, thực hiện tại cơ quan quản lý hành chính Nhà nước cấp huyện và cấp xã. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đặt tại Văn phòng HĐND, UBND huyện, phân công, bố trí 4 người trực tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở UBND cấp xã, thị trấn phân công, bố trí từ 2 người trở lên và 1 công an viên trực tiếp giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.

Tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ hành chính công  mức độ 3, 4. Hiện nay, TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện giải quyết là 303 thủ tục, cấp xã, thị trấn 168 thủ tục.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Tất cả các ban, ngành và UBND các xã, thị trấn đều được trang bị máy vi tính có kết nối mạng nội bộ, Internet đảm bảo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ và cập nhật thông tin. Việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản (VIC), phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông được tiếp tục thực hiện tại các phòng, ban, ngành cấp huyện và 9 đơn vị xã, thị trấn.

Kết quả tỷ lệ phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông (VIC) cấp huyện, văn bản đến đạt 100%; văn bản đi đạt 99%; tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng VIC thường xuyên đạt 99,07%. Cấp xã, thị trấn, tỷ lệ văn bản đến và văn bản đi đạt 100%; tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng VIC thường xuyên đạt 100%. Bộ máy Nhà nước cấp huyện, xã được củng cố và kiện toàn, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được chuẩn hoá về chuyên môn và phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân Trương Hoàng Khải biểu dương vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo trong tham mưu UBND huyện điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC có chất lượng, đúng tiến độ, có nhiều đề xuất, sáng kiến được áp dụng mang lại hiệu quả.

Để tiếp tục đẩy mạnh, triển khai thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND huyện Trương Hoàng Khải đề nghị các thành viên ban chỉ đạo, các ban, ngành huyện, xã, thị trấn tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện tốt công tác CCHC đảm bảo nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhất là giải quyết TTHC cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Tăng cường tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp dưới thuộc thẩm quyền.

Để đạt kết quả trên, huyện Phú Tân tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai toàn diện, đồng bộ công tác CCHC ở tất cả các cấp, các ngành, với mục tiêu xuyên suốt là hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả. Qua đó, tạo sự đột phá về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm phục vụ Nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà, đảm bảo ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng và an ninh./.

Anh Phan

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).