Thứ sáu, 12-9-25 00:57:41
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Định hướng học sinh sử dụng điện thoại an toàn

Báo Cà Mau (CMO) Với sự phát triển của công nghệ số, việc ứng dụng những tính năng của điện thoại thông minh vào phục vụ học tập là xu hướng tất yếu. Mới đây nhất, quy định trong Thông tư 32 về việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học nhưng chỉ phục vụ học tập với sự đồng ý của giáo viên đã gây nên nhiều tranh cãi trong dư luận.

Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ Châu Văn Tuy nhìn nhận, trong thời đại công nghệ 4.0, xu thế phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học là điều tất yếu, chúng ta cũng phải để cho học sinh có quyền truy cập tìm hiểu thông tin trên Internet. Nhưng trong phạm vi trường học, quyền của học sinh phải được sự cho phép của giáo viên trong tiết học đó, ngoài ra học sinh phải tuân thủ theo quy định của nhà trường. 

- Thưa ông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra quy định cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, thay vì lệnh cấm trước đây. Với vai trò là người quản lý, đồng thời là giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, ông suy nghĩ gì về quyết định này?

Ông Châu Văn Tuy: Thông tư số 32 ngày 15/9/2020, ban hành về điều lệ trường THCS, THPT và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11/2020. Thông tư này có nhiều điểm mới, đáng lưu ý là vấn đề sử dụng điện thoại trong giờ học. Thực tế hơn 1 tuần nay, có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, có người đồng thuận, cũng có người không đồng thuận. Nhưng chúng ta hãy đọc kỹ, nội dung trong thông tư rất rõ: học sinh được sử dụng điện thoại trong hoạt động giáo dục khi giáo viên cho phép. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần nắm được điều này. 

Học sinh lớp 12 sử dụng điện thoại làm bài tập nhóm trong đợt ôn thi tốt nghiệp.             Ảnh minh hoạ: HỮU NGHĨA

- Có nhiều ý kiến cho rằng, việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học sẽ phá vỡ phương pháp dạy truyền thống. Ông có đồng tình với quan điểm này  không?

Ông Châu Văn Tuy: Tôi không đồng ý với quan điểm này, bởi vì nhiều năm nay, các trường đã dạy theo năng lực phát triển học sinh, đổi mới phương pháp dạy học. Nghĩa là thầy với vai trò là định hướng, gợi mở, học trò là trung tâm tìm tòi kiến thức. Bên cạnh sách giáo khoa, học sinh còn tìm tòi từ các nguồn dữ liệu khác. Phương pháp “thầy đọc, trò chép” đã lạc hậu từ lâu, không phát triển được năng lực học sinh, đặc biệt là chuẩn bị chương trình phổ thông mới bắt buộc thầy cô phải thay đổi phương pháp dạy học. Thầy cô không ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn giảng sẽ không đáp ứng được xu thế này. Nhiều năm nay, nhà trường đã trang bị cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin trong việc dạy học, hiện tại gần 100% giáo viên đã sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học và soạn giảng.

- Chỉ còn gần 1 tháng nữa thông tư sẽ có hiệu lực, nhà trường đã có những biện pháp tuyên truyền như thế nào để giáo viên, học sinh và phụ huynh hiểu đúng về tinh thần của thông tư?

Ông Châu Văn Tuy: Hiện tại, nhà trường sẽ tiến hành tuyên truyền rộng rãi đến học sinh, đồng thời gửi những thông điệp cho giáo viên, phụ huynh hiểu đúng về thông tư. Tôi đồng ý rằng trong quá trình thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu giáo viên làm tốt công tác quản lý, kiểm soát thì tôi nghĩ những khó khăn đó không quá lớn. 

Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học vừa rồi, có nhiều phụ huynh đặt vấn đề này, tôi đã giải thích với phụ huynh và nhận được sự đồng tình. Để quản lý được học sinh, tôi đã triển khai thông tư này lên group Zalo để cán bộ, giáo viên triển khai đến các em cũng như phụ huynh. Bên cạnh đó, tôi cũng nói cặn kẽ về sự thay đổi của Thông tư 26 và Thông tư 32 theo quan điểm, chủ trương giáo dục của Đảng, Nhà nước, tôn trọng quyền lợi của học sinh, đánh giá đúng năng lực học sinh.

Trong công tác quản lý học sinh, chúng tôi luôn đưa ra phương châm, phải có sự bao quát về quản lý và điều cốt lõi nhất là phải giáo dục học sinh về ý thức, mục đích của việc sử dụng điện thoại. Cho nên, với sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tôi tin tưởng rằng ý thức học sinh sẽ thay đổi và chấp hành tốt Thông tư 32. Tôi đồng ý với quan điểm về sử dụng điện thoại vừa có mặt tích cực cũng có mặt tiêu cực, tuy nhiên, mặt tích cực sẽ nhiều hơn khi các em biết ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin để truy cập, nghiên cứu đem lại hiệu quả cao trong học tập.

- Khi thông tư có hiệu lực, điều ông lo ngại nhất là gì?

Ông Châu Văn Tuy: Điều tôi lo ngại là đối với những em học lớp 6, lớp 7 sẽ về đòi cha mẹ mua điện thoại để sử dụng. Nếu có thể giới hạn được độ tuổi thì sẽ tốt hơn. Thực tế, một cái điện thoại thông minh giá trị từ 2-3 triệu đồng. Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn rất khó trang bị. Bên cạnh đó, cần định hướng sử dụng mạng Internet an toàn cho các em. Vấn đề này, nhiều năm qua Đoàn trường đã làm rất tốt khi tổ chức nhiều buổi thực hành, chuyên đề ngoại khoá về vấn đề sử dụng mạng xã hội. Hướng dẫn các em truy cập những trang bổ ích cho học tập. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm trong mỗi tiết học dành vài phút định hướng các em về vấn đề này. Trường cũng có một số thầy cô giỏi về công nghệ thông tin, trực tiếp theo dõi và ngăn chặn, xử lý những em truy cập vào những trang không tốt, những phát ngôn không hay trên mạng xã hội. Chúng tôi xác định nhiệm vụ của nhà trường trong công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Hữu Nghĩa

Điện thoại iPhone Xs Max cũ giá bao nhiêuGhé muasim.vn mua sim tam hoa 000 đăng ký wifi Viettel Các gói 5G Viettel tại 5gviettel.vn MXH100 Viettel tại vietteldata.vn máy tăng âm truyền thanh tìm ngay sim số đẹp viettel tại khosim.comDịch vụ thuê VPS giá rẻ uy tínSản phẩm Hãng 2UUL thương hiệu khóa samsung Iphone 16 chính hãng, giá rẻ

Tổng Bí thư: Khi nào xây dựng được bộ sách giáo khoa thống nhất?

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị ngành giáo dục cho biết thời điểm xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, nhấn mạnh “không thể chậm trễ hơn”.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).