Thứ hai, 22-12-25 15:48:33
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Định hướng học sinh sử dụng điện thoại an toàn

Báo Cà Mau (CMO) Với sự phát triển của công nghệ số, việc ứng dụng những tính năng của điện thoại thông minh vào phục vụ học tập là xu hướng tất yếu. Mới đây nhất, quy định trong Thông tư 32 về việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học nhưng chỉ phục vụ học tập với sự đồng ý của giáo viên đã gây nên nhiều tranh cãi trong dư luận.

Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ Châu Văn Tuy nhìn nhận, trong thời đại công nghệ 4.0, xu thế phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học là điều tất yếu, chúng ta cũng phải để cho học sinh có quyền truy cập tìm hiểu thông tin trên Internet. Nhưng trong phạm vi trường học, quyền của học sinh phải được sự cho phép của giáo viên trong tiết học đó, ngoài ra học sinh phải tuân thủ theo quy định của nhà trường. 

- Thưa ông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra quy định cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, thay vì lệnh cấm trước đây. Với vai trò là người quản lý, đồng thời là giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, ông suy nghĩ gì về quyết định này?

Ông Châu Văn Tuy: Thông tư số 32 ngày 15/9/2020, ban hành về điều lệ trường THCS, THPT và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11/2020. Thông tư này có nhiều điểm mới, đáng lưu ý là vấn đề sử dụng điện thoại trong giờ học. Thực tế hơn 1 tuần nay, có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, có người đồng thuận, cũng có người không đồng thuận. Nhưng chúng ta hãy đọc kỹ, nội dung trong thông tư rất rõ: học sinh được sử dụng điện thoại trong hoạt động giáo dục khi giáo viên cho phép. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần nắm được điều này. 

Học sinh lớp 12 sử dụng điện thoại làm bài tập nhóm trong đợt ôn thi tốt nghiệp.             Ảnh minh hoạ: HỮU NGHĨA

- Có nhiều ý kiến cho rằng, việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học sẽ phá vỡ phương pháp dạy truyền thống. Ông có đồng tình với quan điểm này  không?

Ông Châu Văn Tuy: Tôi không đồng ý với quan điểm này, bởi vì nhiều năm nay, các trường đã dạy theo năng lực phát triển học sinh, đổi mới phương pháp dạy học. Nghĩa là thầy với vai trò là định hướng, gợi mở, học trò là trung tâm tìm tòi kiến thức. Bên cạnh sách giáo khoa, học sinh còn tìm tòi từ các nguồn dữ liệu khác. Phương pháp “thầy đọc, trò chép” đã lạc hậu từ lâu, không phát triển được năng lực học sinh, đặc biệt là chuẩn bị chương trình phổ thông mới bắt buộc thầy cô phải thay đổi phương pháp dạy học. Thầy cô không ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn giảng sẽ không đáp ứng được xu thế này. Nhiều năm nay, nhà trường đã trang bị cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin trong việc dạy học, hiện tại gần 100% giáo viên đã sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học và soạn giảng.

- Chỉ còn gần 1 tháng nữa thông tư sẽ có hiệu lực, nhà trường đã có những biện pháp tuyên truyền như thế nào để giáo viên, học sinh và phụ huynh hiểu đúng về tinh thần của thông tư?

Ông Châu Văn Tuy: Hiện tại, nhà trường sẽ tiến hành tuyên truyền rộng rãi đến học sinh, đồng thời gửi những thông điệp cho giáo viên, phụ huynh hiểu đúng về thông tư. Tôi đồng ý rằng trong quá trình thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu giáo viên làm tốt công tác quản lý, kiểm soát thì tôi nghĩ những khó khăn đó không quá lớn. 

Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học vừa rồi, có nhiều phụ huynh đặt vấn đề này, tôi đã giải thích với phụ huynh và nhận được sự đồng tình. Để quản lý được học sinh, tôi đã triển khai thông tư này lên group Zalo để cán bộ, giáo viên triển khai đến các em cũng như phụ huynh. Bên cạnh đó, tôi cũng nói cặn kẽ về sự thay đổi của Thông tư 26 và Thông tư 32 theo quan điểm, chủ trương giáo dục của Đảng, Nhà nước, tôn trọng quyền lợi của học sinh, đánh giá đúng năng lực học sinh.

Trong công tác quản lý học sinh, chúng tôi luôn đưa ra phương châm, phải có sự bao quát về quản lý và điều cốt lõi nhất là phải giáo dục học sinh về ý thức, mục đích của việc sử dụng điện thoại. Cho nên, với sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tôi tin tưởng rằng ý thức học sinh sẽ thay đổi và chấp hành tốt Thông tư 32. Tôi đồng ý với quan điểm về sử dụng điện thoại vừa có mặt tích cực cũng có mặt tiêu cực, tuy nhiên, mặt tích cực sẽ nhiều hơn khi các em biết ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin để truy cập, nghiên cứu đem lại hiệu quả cao trong học tập.

- Khi thông tư có hiệu lực, điều ông lo ngại nhất là gì?

Ông Châu Văn Tuy: Điều tôi lo ngại là đối với những em học lớp 6, lớp 7 sẽ về đòi cha mẹ mua điện thoại để sử dụng. Nếu có thể giới hạn được độ tuổi thì sẽ tốt hơn. Thực tế, một cái điện thoại thông minh giá trị từ 2-3 triệu đồng. Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn rất khó trang bị. Bên cạnh đó, cần định hướng sử dụng mạng Internet an toàn cho các em. Vấn đề này, nhiều năm qua Đoàn trường đã làm rất tốt khi tổ chức nhiều buổi thực hành, chuyên đề ngoại khoá về vấn đề sử dụng mạng xã hội. Hướng dẫn các em truy cập những trang bổ ích cho học tập. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm trong mỗi tiết học dành vài phút định hướng các em về vấn đề này. Trường cũng có một số thầy cô giỏi về công nghệ thông tin, trực tiếp theo dõi và ngăn chặn, xử lý những em truy cập vào những trang không tốt, những phát ngôn không hay trên mạng xã hội. Chúng tôi xác định nhiệm vụ của nhà trường trong công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Hữu Nghĩa

Thay màn acer nitro 5 144hz lấy liền tại TP.HCM Surface chính hãng Iphone 16 chính hãng, giá rẻSản phẩm Hãng 2UUL thương hiệuDịch vụ thuê VPS giá rẻ uy tíntìm ngay sim số đẹp viettel tại khosim.com máy tăng âm truyền thanh MXH100 Viettel tại vietteldata.vn Các gói 5G Viettel tại 5gviettel.vn đăng ký wifi Viettel Ghé muasim.vn mua sim tam hoa 000

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.