ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 10-11-24 12:27:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đỗ Quang Em – Họa sĩ với nét vẽ chân thực

Báo Cà Mau (CMO) Sinh ra trên vùng đất đầy nắng gió của vùng quê Ninh Thuận, Họa sĩ Đỗ Quang Em đã hun đúc cho mình sự mạnh mẽ và khát khao vươn lên. 80 năm cuộc đời cầm cọ, ông đã lưu lại cho đời những tác phẩm đi thẳng, đi sâu vào lòng người một cách chân thực qua nét cọ của mình với một dấu ấn riêng thật đậm nét.

Họa sĩ Đỗ Quang Em, sinh năm 1942, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định năm 1965 và trở thành họa sĩ theo phong cách cực thực (hyperrealism). Năm 1966, ông tham gia thành lập Hội Họa sĩ trẻ tại Sài Gòn. Từ 1973 - 1974 ông tham gia giảng dạy hội họa tại Trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định.

Hoạ sĩ Đỗ Quang Em với nét cọ chân thật đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét.

Xuất thân là con trai của một nhiếp ảnh gia tài danh ở miền Nam vào những năm năm mươi, sáu mươi của thế kỷ XX. Đỗ Quang Em ngay từ nhỏ đã được cha dìu dắt từng bước đi vào cung đường nghệ thuật ấy. Nhưng, chẳng mấy ai ngờ được, khi ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật cũng chính là lúc ông đóng cửa tiệm ảnh của cha để chuyên tâm đi theo con đường cầm cọ. Ông đã lựa chọn cho bản thân mình một tôn chỉ rất riêng là phải vẽ cho thực hết mức có thể, đánh đổi bằng thời giờ, đánh đổi bằng sự tinh tế và chi li tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ.

Đỗ Quang Em đã chọn lối vẽ chân thực như một lập trường nghệ thuật vừa cứng nhắc vừa mạnh mẽ, để người nghệ sĩ bộc lộ tài năng một cách không thể lấp liếm giả dối, vẽ cho thực cho giống, cũng tức là vẽ thực, tuyệt đối không thể hí hoáy nguệch ngoạch dăm ba đường cọ bê bết màu rồi tán cho cao siêu. Và Đỗ Quang Em đã thành công rực rỡ trên cung đường ấy, cung đường chân thực trên từng nét vẽ.

Ông là một người họa sĩ đặc biệt, cả nửa thế kỷ chỉ vẽ vợ con, tự họa và vài đồ vật dân dã của người Việt, nhưng tranh của họa sĩ Đỗ Quang Em vẫn thu hút sự quan tâm của giới sưu tập quốc tế. Ông từng được xem là họa sĩ Việt Nam có tác phẩm được bán với giá cao nhất, khi phòng tranh Galerie La Vong ở Hồng Kông bán bức Ấm và tách trà của ông với giá 50.000 USD vào năm 1995. Ông đã có nhiều triển lãm chung và cá nhân: Tranh sơn dầu và lụa của bốn họa sĩ tại TP.HCM (1991), New Space của các họa sĩ Việt Nam và Singapore (1993), 36 Tác phẩm mới tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh (1994)…

Đỗ Quang Em được đánh giá là một “người đặt để ánh sáng một cách quyền uy”, với những ai đã từng xem qua tranh của Đỗ Quang Em, có thể nhìn thấy lối xử lý sự phân hoá sáng tối trong hầu hết tác phẩm của Đỗ Quang Em chính là chỗ làm nên "bản sắc", tạo điểm nhấn phong cách khó trùng lắp ở con người nghệ sĩ của ông. Cá tính nghệ sĩ và cá tính làm người của Đỗ Quang Em hòa quyện lại rồi dàn trải trên vuông vải, tạo thành cái uy trên nét bút đi thẳng vào lòng người mà ta bắt gặp ở từng tác phẩm của ông.

Và hôm nay, dù Họa sĩ Đỗ Quang Em đã đi qua cuộc đời, nhưng dòng tranh của ông vẫn ở lại. Trong một chừng mực nào đó ông đã hiện hữu như một dấu ấn đậm nét trong lịch sử hội họa Việt Nam đã đi vào lòng thế giới mà đoán chắc rằng nhiều năm sau nữa người ta vẫn còn nhắc đến tên ông bằng tất cả sự kính vì.

Tác phẩm "Tĩnh vật". (sơn dầu trên toan, năm 2006)
Tác phẩm tranh tĩnh vật sơn dầu với lối xử lý sự phân hóa sáng tối làm nên bản sắc của tác giả.

 

Hồng Nhung (tổng hợp)

 

Vũ Minh Hiển: Sự chắt lọc từ trái tim

Vũ Minh Hiển sinh năm 1981, là nhiếp ảnh gia tự do tại Hà Nội. Mang trong mình niềm đam mê nhiếp ảnh từ thuở thiếu thời, anh quyết định từ bỏ công việc ổn định tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai để theo đuổi tiếng gọi nghệ thuật.

Dịu dàng cảm xúc

Tác giả Nguyễn Thị Thu Cúc sinh năm 1963, công tác tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật. Nghỉ hưu năm 2018, chị tham gia nhiếp ảnh, hiện sinh hoạt tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Nét đẹp Tây Nguyên

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Hữu Hạt sinh năm 1955, tại Ðắk Lắk. Trước đây kinh doanh, khi đến tuổi được nghỉ ngơi, anh mua máy ảnh chụp lưu niệm trong những chuyến du lịch đó đây.

Xê dịch cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Tuấn Anh sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, thành viên Câu lạc bộ Ảnh Báo chí Hải Phòng, hội viên Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện anh công tác tại Công ty Cổ phần bia Tây Âu - Hải Phòng.

Cảm nhận cuộc sống tích cực hơn

Quê tỉnh Bình Ðịnh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, nhưng do trước đây từng có thời gian dài công tác tại Ðà Nẵng, vì làm việc xa nên anh chọn nhiếp ảnh như một thú vui giúp khuây khoả nỗi nhớ nhà, giải toả căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Anh là NSNA Trần Hưng Ðạo, sinh năm 1988.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.