ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 11-8-25 10:55:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Doanh nghiệp cần quan tâm quảng bá thương hiệu

Báo Cà Mau

Một trong những thế mạnh kinh tế của tỉnh và góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết nhiều việc làm chính là phát triển thương mại, dịch vụ.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ hàng OCOP năm 2023. Ảnh: K.T

Với việc khuyến khích đầu tư và không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nên hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh cả về số lượng và quy mô. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2020 - 2022 luôn tăng trưởng ở mức cao với bình quân đạt trên 12%/năm.

Có được những kết quả quan trọng trên, do các doanh nghiệp không ngừng phát triển hạ tầng thương mại và phương thức hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú gắn với tận dụng, khai thác các thế mạnh trong bán hàng online. Qua đó, bảo đảm cho việc hàng hóa được lưu thông ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của Nhân dân.

Bên cạnh đó, ngành quản lý và các địa phương cũng đã quan tâm đẩy mạnh công tác kết nối cung - cầu trao đổi mua bán sản phẩm và chú trọng các hoạt động dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thực hiện chuyển đổi số, tham gia các sàn thương mại điện tử…

Tuy nhiên, hoạt động thương mại vẫn chưa khai thác và phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế vốn có. Ngoài các siêu thị có chiến lược quảng bá thương hiệu, kích cầu tiêu dùng thông qua các hoạt động khuyến mại, giới thiệu sản phẩm thì phần lớn các doanh nghiệp của tỉnh chưa quan tâm đến vấn đề này. Trong đó, nhiều doanh nghiệp xem Facebook là kênh chính để quảng bá sản phẩm theo kiểu bán hàng online mà quên đi những chiến lược cần có của một sản phẩm trên con đường hướng đến thương hiệu. Mặc dù các sản phẩm được rao bán trên các trang mạng xã hội luôn bị cảnh báo về chất lượng và đẩy người tiêu dùng vào cảnh hên - xui, thậm chí triệt buộc “nhận hàng rồi mới biết”!?

Một vấn đề đáng quan tâm khác là sản phẩm OCOP của tỉnh hiện nay cũng chưa quan tâm đến việc quảng bá thương hiệu nên chưa tạo được sức cạnh tranh và tính độc đáo của sản phẩm. Các sản phẩm OCOP phần lớn được kinh doanh theo kiểu thuần túy như “chợ quê” và nhiều sản phẩm đã không xây dựng được câu chuyện cho riêng mình. Như con tôm sinh thái được chế biến thành các sản phẩm OCOP thì tỉnh nào cũng có, nhưng để nuôi được con tôm sú theo quy trình sạch trên vùng đất phèn mặn gắn với văn hóa khai hoang, mở cõi và xóa nghèo từ con tôm thì không phải địa phương nào cũng có. Bởi người tiêu dùng hiện nay không chỉ có nhu cầu ăn ngon, mà còn muốn được trải nghiệm và thưởng thức giá trị văn hóa được kết tinh từ sản phẩm đó. Đây chính là lợi thế để tạo ra sức cạnh tranh riêng của các sản phẩm và phải thông qua quảng bá, truyền thông. Do vậy,  trong chiến lược kinh doanh và mở rộng thị trường, các doanh nghiệp cần quan tâm và tăng cường đầu tư cho công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu và đây cũng là yêu cầu mang tính sống còn trong hội nhập nhanh và thời đại 4.0 hiện nay.

KIM TRUNG

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

Cà Mau thành lập 4 tổ giám sát đẩy mạnh giải ngân đầu tư công

Tỉnh uỷ Cà Mau vừa ra quyết định thành lập 4 tổ công tác giám sát nhằm theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công: Quyết liệt, kịp thời, không để chậm tiến độ

Chiều 31/7, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi, Huỳnh Hữu Trí, Huỳnh Chí Nguyện và Ngô Vũ Thăng đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 4 về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Doanh nghiệp chung sức “vượt sóng”

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải đối diện với những khó khăn do nhiều yếu tố tác động. Trong bối cảnh đó, các DN chủ động tìm hướng đi để thích ứng và phát triển, linh hoạt xây dựng các chiến lược kinh doanh cụ thể, phát động nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữ ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động (NLĐ).

"Lúa thơm - tôm sạch" - Hướng phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp

Việc hợp nhất Cà Mau - Bạc Liêu không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn giúp phát huy tối đa các nguồn lực mà 2 địa phương có thế mạnh chung. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu “lúa thơm - tôm sạch” là hướng đi quan trọng để tỉnh phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, đặc biệt ở các vùng chuyển đổi sản xuất.

Trụ cột cho tăng trưởng kinh tế

Không chỉ là trái tim công nghiệp của tỉnh Cà Mau, Cụm dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau còn là trung tâm công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Các dòng sản phẩm từ cụm dự án này không những đóng góp vào phát triển của đất nước, mà còn vươn ra nước ngoài, mang về ngoại tệ cho quốc gia, nâng tầm thương hiệu Việt với dòng sản phẩm “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng”, trở thành trụ cột cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.