Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” bước đầu đã phát huy tác dụng, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp trong nước và địa phương chiếm lĩnh lại thị trường nội địa. Bài học kinh nghiệm này đang được các doanh nghiệp đúc kết và sẵn sàng các kế hoạch chiến lược để cung hàng cho một thị trường đầy tiềm năng.
Nói đến thị trường tiềm năng, các doanh nghiệp, nhà phân phối nghĩ ngay đến thị trường nông thôn với gần 80% dân số sinh sống. Tuy nhiên, việc chiếm lĩnh thị trường này không phải là chuyện dễ dàng. Thực tế ở nhiều chợ nông thôn như: Hồng Dân, Phước Long, Đông Hải… hàng ngoại vẫn còn chiếm ưu thế, nhất là hàng thực phẩm, may mặc, giày dép, đồ trang trí… Thậm chí, có cả các mặt hàng thế mạnh truyền thống của địa phương vẫn phải lép vế so với hàng ngoại.
Nguyên nhân tồn tại thực trạng này và người tiêu dùng vẫn còn thói quen sử dụng hàng ngoại là do giá thành, mẫu mã của hàng ngoại phù hợp với túi tiền của người dân vùng nông thôn. Như quần áo may sẵn của các công ty nổi tiếng trong nước như: Việt Tiến, Nhà Bè, Thăng Long… giá trung bình khoảng 200.000 đồng/sản phẩm, trong khi quần, áo Trung Quốc chỉ vài chục ngàn đồng/sản phẩm. Hay loại dao nhỏ được sản xuất từ các làng nghề truyền thống của huyện Hồng Dân bán với giá hơn 20.000 đồng/cây, nhưng dao Thái chỉ có 8.000 - 10.000 đồng/cây, lại đẹp hơn. Sự chênh lệch về giá thành, mẫu mã đã làm cho người tiêu dùng ở vùng nông thôn lựa chọn hàng ngoại.
Mặt khác, người tiêu dùng nông thôn thường ít chú ý đến thương hiệu mà chỉ quan tâm đến giá thành và chất lượng. Nói thế để thấy rằng, cùng với các chương trình, kế hoạch đưa hàng Việt về nông thôn, các doanh nghiệp, nhà sản xuất cần quan tâm đến giá thành và cần đa dạng hóa sản phẩm cho nhiều đối tượng khác nhau, thay vì chỉ tập trung cho một số ít người tiêu dùng có thu nhập cao. Muốn làm được điều này, việc đầu tư thay đổi công nghệ để sản xuất nhiều loại sản phẩm vẫn chưa đủ, mà nó còn phải gắn chặt với chất lượng. Giá thành rẻ, mẫu mã đẹp, chất lượng cao mới thật sự là nhu cầu của thị trường nông thôn. Bởi thị trường nông thôn tuy dễ tiêu thụ, nhưng lại rất khó tính. Chỉ cần sản phẩm bị lỗi hoặc kém chất lượng là người tiêu dùng tẩy chay ngay.
Bài học này đã và đang được nhiều công ty, nhà sản xuất phân phối trong nước vận dụng gắn với những khẩu hiệu như: “Đồng hành cùng hàng Việt”, “Tích cực đưa hàng Việt về nông thôn”, “Tự hào hàng Việt Nam chất lượng cao”…
KIM TRUNG