Thứ bảy, 13-9-25 14:24:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Doanh nghiệp Việt cần quan tâm đến giá thành và đa dạng hóa sản phẩm

Báo Cà Mau

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” bước đầu đã phát huy tác dụng, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp trong nước và địa phương chiếm lĩnh lại thị trường nội địa. Bài học kinh nghiệm này đang được các doanh nghiệp đúc kết và sẵn sàng các kế hoạch chiến lược để cung hàng cho một thị trường đầy tiềm năng.

Nói đến thị trường tiềm năng, các doanh nghiệp, nhà phân phối nghĩ ngay đến thị trường nông thôn với gần 80% dân số sinh sống. Tuy nhiên, việc chiếm lĩnh thị trường này không phải là chuyện dễ dàng. Thực tế ở nhiều chợ nông thôn như: Hồng Dân, Phước Long, Đông Hải… hàng ngoại vẫn còn chiếm ưu thế, nhất là hàng thực phẩm, may mặc, giày dép, đồ trang trí… Thậm chí, có cả các mặt hàng thế mạnh truyền thống của địa phương vẫn phải lép vế so với hàng ngoại.

Nguyên nhân tồn tại thực trạng này và người tiêu dùng vẫn còn thói quen sử dụng hàng ngoại là do giá thành, mẫu mã của hàng ngoại phù hợp với túi tiền của người dân vùng nông thôn. Như quần áo may sẵn của các công ty nổi tiếng trong nước như: Việt Tiến, Nhà Bè, Thăng Long… giá trung bình khoảng 200.000 đồng/sản phẩm, trong khi quần, áo Trung Quốc chỉ vài chục ngàn đồng/sản phẩm. Hay loại dao nhỏ được sản xuất từ các làng nghề truyền thống của huyện Hồng Dân bán với giá hơn 20.000 đồng/cây, nhưng dao Thái chỉ có 8.000 - 10.000 đồng/cây, lại đẹp hơn. Sự chênh lệch về giá thành, mẫu mã đã làm cho người tiêu dùng ở vùng nông thôn lựa chọn hàng ngoại.

Mặt khác, người tiêu dùng nông thôn thường ít chú ý đến thương hiệu mà chỉ quan tâm đến giá thành và chất lượng. Nói thế để thấy rằng, cùng với các chương trình, kế hoạch đưa hàng Việt về nông thôn, các doanh nghiệp, nhà sản xuất cần quan tâm đến giá thành và cần đa dạng hóa sản phẩm cho nhiều đối tượng khác nhau, thay vì chỉ tập trung cho một số ít người tiêu dùng có thu nhập cao. Muốn làm được điều này, việc đầu tư thay đổi công nghệ để sản xuất nhiều loại sản phẩm vẫn chưa đủ, mà nó còn phải gắn chặt với chất lượng. Giá thành rẻ, mẫu mã đẹp, chất lượng cao mới thật sự là nhu cầu của thị trường nông thôn. Bởi thị trường nông thôn tuy dễ tiêu thụ, nhưng lại rất khó tính. Chỉ cần sản phẩm bị lỗi hoặc kém chất lượng là người tiêu dùng tẩy chay ngay.

Bài học này đã và đang được nhiều công ty, nhà sản xuất phân phối trong nước vận dụng gắn với những khẩu hiệu như: “Đồng hành cùng hàng Việt”, “Tích cực đưa hàng Việt về nông thôn”, “Tự hào hàng Việt Nam chất lượng cao”…

KIM TRUNG

Xã Nguyễn Việt Khái: Phát huy thế mạnh kinh tế thuỷ sản

Xã Nguyễn Việt Khái sở hữu diện tích nuôi trồng thuỷ sản trên 11.000 ha, vùng bãi bồi, kênh rạch thuận lợi cho nuôi tôm sú, cua biển, sò huyết - những sản phẩm đặc trưng, giá trị cao. Thời gian qua, xã đã nhân rộng các mô hình nuôi tôm siêu thâm canh tuần hoàn, tôm sú quảng canh cải tiến, nuôi cua - sò kết hợp, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người dân trên địa bàn.

Bộ Tài chính trình nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng

Bộ Tài chính đề xuất trình phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng và người phụ thuộc 6,2 triệu đồng.

Ngày 9/9/2025 thanh tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn thanh tra trong ngày 9/9/2025 tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng.

Hướng dẫn doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường mới để ổn định giá lúa, hỗ trợ nông dân

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 8414/VPCP-NN ngày 8/9/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về xử lý thông tin, báo chí phản ánh “Giá lúa giảm mạnh, nông dân đứng ngồi không yên”.

Nông thôn mới – Làng quê khởi sắc

Những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, chung sức của nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều thành quả nổi bật.

Giữ nghề đan đát trăm năm tuổi

Nằm nép mình bên dòng kênh hiền hoà, làng nghề đan đát ấp Mỹ I (xã Phước Long) đã bền bỉ tồn tại hơn 1 thế kỷ. Năm 2009 được UBND tỉnh công nhận là Làng nghề đan đát truyền thống. Dù trải qua bao biến thiên của cuộc sống, người dân nơi đây vẫn kiên trì “giữ lửa”, xem nghề đan đát không chỉ là sinh kế mà còn là niềm tự hào, là sợi dây kết nối giữa quá khứ với hiện tại và hy vọng ở tương lai, góp phần lưu giữ hồn quê trong dòng chảy hội nhập.

Người tận tuỵ vì ngành lâm nghiệp tỉnh

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau có đội ngũ nhân lực chất lượng, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và gắn bó sâu sắc với rừng. Và ở nơi đó, có vị lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm, tận tụy, hết lòng vì ngành lâm nghiệp tỉnh nhà.

Lúa hè thu cuối mùa: Nông dân lỗ nặng

“OM18, Đài Thơm 8, HP1... giá có 4-5 ngàn đồng/ký lúa, trong khi đó tiền phân bón nhiều, thuê cắt từ 350-400 ngàn đồng/công. Lúa thu hoạch xong thương lái không mua, vụ hè thu này lỗ nặng”, nông dân Thái Văn Đượm, Ấp 12B, xã Khánh Bình, than thở.

Quách Phẩm hướng đến phát triển kinh tế bền vững

Những năm gần đây, người dân xã Quách Phẩm tích cực triển khai nhiều mô hình kinh tế bền vững, không chỉ giúp nâng cao đời sống, mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Thúc đẩy tăng trưởng từ nông nghiệp công nghệ cao

Xác định ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp là hướng đi tất yếu, là khâu đột phá để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tỉnh Cà Mau đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang hiện đại, mang đến giá trị bền vững về kinh tế, môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.