ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 09:36:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Độc đáo chùa Cò

Báo Cà Mau (CMO) Thấy chúng tôi thắc mắc về cái tên rất lạ “Chùa Cò”, bà Kim Thu, xã Đại An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, kể rất rành rọt: “Sở dĩ có cái tên lạ lùng đó là câu chuyện hàng ngàn con cò các loại tụ tập về đây sinh sống hàng trăm năm qua. Nhà chùa thấy lạ nên cứ mở rộng diện tích vườn cây cạnh chùa để chúng sinh sống tới nay. Từ đó mới có tên lạ lùng này”.

Tại đây, chúng tôi thấy sự có mặt của nhiều loại chim cò như: còng cọc, bồ câu... và đông nhất là họ nhà cò với rất nhiều chủng loại như cò trắng, cò quắm, cò đầu đỏ, cò đầu vàng, cò mỏ vàng, cò mỏ đen...

Rất nhiều chủng loại cò.

Chùa Nodol (chùa Cò) toạ lạc tại ấp Giồng Lớn, xã Đại An, huyện Trà Cú. Chùa còn có tên khác là chùa Giồng Lớn, cách thị xã Trà Vinh khoảng 40 cây số về phía Nam, cách trung tâm huyện Trà Cú khoảng 4 km.

Theo các tài liệu, ngôi chùa được xây dựng từ năm 1766. Sau nhiều lần trùng tu, lần mới nhất vào năm 2009, đến năm 2012 hoàn thành, đưa vào sử dụng với sự tài trợ của một mạnh thường quân tại huyện Trà Cú với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Đây đang là một trong những ngôi chùa đẹp và hoành tráng nhất tỉnh Trà Vinh tính đến thời điểm hiện nay.

Du khách đến đây sẽ được chiêm ngưỡng vẻ bề thế, hoành tráng, công phu với hoa văn, hoạ tiết sặc sỡ từ các công trình. Đặc biệt, khu vực chánh điện rất lộng lẫy, nhiều màu sắc với nhiều bức tranh, tượng Phật tinh xảo. Chùa còn có tháp đựng cốt, nhà tăng, nhà hội... với nét kiến trúc đặc sắc của nền văn hoá Khmer ở Trà Vinh. Ngôi chính điện với những mái uốn cong theo hình đuôi rồng, có những đỉnh tháp nhọn hình ngọn núi Xôme và những hình tượng quen thuộc như thần Riehu (Reahu), thần 4 mặt Mohabrom, chim thần Kâyno, Mahaknốt...

Chùa Cò có nhiều đỉnh tháp nhọn.

Không chỉ vậy, đến chùa Cò, du khách còn được đắm hồn trong tiếng nhạc ngũ âm rộn ràng gợi nhớ về thời khai hoang mở cõi, nhớ về những bậc chân tu đã vượt qua nhiều khó khăn nguy hiểm, phải sống cảnh thiếu thốn để tu tập, phát triển đạo pháp cho đến ngày nay.

Thư thái, tĩnh lặng, nhẹ nhàng, đó là những cảm xúc cho bất kỳ ai có dịp đến tham quan, thưởng lãm ngôi chùa đẹp, trang nhã, uy thiêng có cái tên dân dã rất Nam Bộ, “Chùa Cò”./.

Tô Phục Hưng

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.