Thứ năm, 27-11-25 20:16:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðổi mới để phát triển sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau Thời gian qua, việc ứng dụng chuyển đổi số (CÐS) để quảng bá sản phẩm và thanh toán không dùng tiền mặt, là phương thức đổi mới sáng tạo, có tác động tích cực đến việc phát triển sản phẩm OCOP, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Công ty TNHH MTV Rượu nếp ngon Hoài Vẹn, ấp Trương Thoại, xã Biển Bạch, là doanh nghiệp (DN) được huyện Thới Bình phối hợp với VNPT chọn hưởng ứng Ngày CÐS Quốc gia 10/10 vừa qua.

Lãnh đạo huyện cùng các ngành chức năng tham dự hoạt động hưởng ứng Ngày CÐS Quốc gia 10/10/2023 tại Công ty TNHH MTV Rượu nếp ngon Hoài Vẹn.

“Công ty có một sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, hiện đang sử dụng App quảng bá sản phẩm, quét mã thanh toán không dùng tiền mặt do VNPT cung cấp; ứng dụng này rất tiện lợi và nhanh chóng, qua đó đã góp phần tăng doanh số và quảng bá sản phẩm cho công ty. Công ty cũng đang làm thủ tục để đăng ký đạt OCOP 4 sao theo sự hỗ trợ của huyện”, bà Ðinh Thị Minh Nguyệt, Phó giám đốc Công ty, cho biết.

Ông Phan Văn Thuấn, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Bình, cho biết: "Huyện Thới Bình hiện có 5 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 3 sao cấp tỉnh là: gạo Hoàng Yến, gạo sinh thái Từ Tâm (xã Trí Lực); mắm cá lóc Thới Bình (thị trấn Thới Bình); chả cá phi (xã Biển Bạch Ðông) và rượu nếp cẩm (xã Biển Bạch). Làm ra sản phẩm OCOP với các tiêu chuẩn được chứng nhận đã khó, tìm đầu ra cho sản phẩm càng khó hơn. Từ đó, huyện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đẩy mạnh áp dụng CÐS vào quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cho DN và nông dân từ nhiều năm nay. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các ngành liên quan đề ra kế hoạch, phối hợp cùng với các sàn thương mại điện tử tạo môi trường thuận lợi cho các DN, hợp tác xã, chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh phân phối đến người tiêu dùng cả nước thông qua sàn thương mại điện tử. Qua đó, góp phần vào tăng trưởng kinh tế ở địa phương”.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Trung tâm Viễn thông huyện Thới Bình, cho biết: "Thực hiện năm CÐS 2023, theo chỉ đạo của Tập đoàn VNPT, VNPT Cà Mau cũng như huyện Thới Bình đã triển khai 80 điểm thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các DN, để góp phần cùng địa phương CÐS. Theo đó, sử dụng App VNPT Money cho tất cả các DN, hộ gia đình, cán bộ, công chức, viên chức toàn huyện".

Theo ông Trần Minh Nhân, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình: "Thời gian qua, việc ứng dụng CÐS trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP của huyện đạt nhiều kết quả tích cực. Huyện chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động như: mua bán trên các sàn thương mại điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt; sử dụng hoá đơn điện tử, nộp thuế điện tử, mã QR truy xuất nguồn gốc...”.

CÐS là giải pháp giúp ngành nông nghiệp huyện nói chung cũng như các sản phẩm OCOP nói riêng được bạn bè trong và ngoài huyện biết đến. Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các chủ thể kinh doanh sản phẩm OCOP cũng phải chủ động xây dựng và vận hành các kênh riêng giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Ðiều này giúp các chủ thể quảng bá rộng rãi sản phẩm, tăng số lượng đơn hàng và doanh thu cho DN, góp phần vào tăng trưởng kinh tế ở địa phương./.

 

Liêu Hỏn

 

Xã Ðất Mới nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả

Sau hợp nhất, xã Ðất Mới có tổng diện tích tự nhiên hơn 22.276 ha, trong đó phần lớn là diện tích nuôi thuỷ sản. Những năm qua, với sự quan tâm, đầu tư từ các cấp, các ngành, cùng sự lao động sáng tạo của người dân, xã Ðất Mới không ngừng đổi thay. Bà con mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi phương thức sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập.

“Vua Cua” 2025 được lưu giữ tiêu bản tại viện nghiên cứu

Con cua đoạt giải Nhất tại cuộc thi “Xác lập kỷ lục” về cua Cà Mau, trong khuôn khổ Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025, đã được hiến tặng cho Phân viện Nghiên cứu thuỷ sản Nam Sông Hậu để lưu giữ tiêu bản.

Sức bật cho hợp tác xã

Chủ động nắm bắt công nghệ, xem chuyển đổi số (CÐS) là công cụ then chốt, các hợp tác xã (HTX) tại Cà Mau đang thích ứng tốt việc khai thác sức mạnh của công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh.

Phát triển làng nghề gắn với đặc sản

Cà Mau - địa đầu cực Nam Tổ quốc từ lâu nổi tiếng với nhiều đặc sản mang đậm hương vị sông nước, rừng, biển như: tôm, cua, muối, cá đồng, ba khía, mật ong... Đây không chỉ là sản phẩm đặc trưng mà còn là nền tảng để phát triển làng nghề gắn với du lịch và thương mại bền vững.

Cuộc thi “Xác lập kỷ lục” về cua Cà Mau đã tìm được quán quân

Chiều 22/11, Ban Tổ chức cuộc thi “Xác lập kỷ lục” về cua Cà Mau đã trao giải nhất cho con cua nặng hơn 1,8 kg.

Xuất hiện con cua gần 1,9 kg tại cuộc thi “Xác lập kỷ lục” về Cua Cà Mau

Ban tổ chức cuộc thi “Xác lập kỷ lục” về Cua Cà Mau vừa tiếp nhận một con Cua nặng gần 1,9 kg. Đây là con cua nặng nhất kể từ khi phát động cuộc thi đến sáng 22/11.

Rau xanh, hải sản từ miền Trung - Tây Nguyên bị gián đoạn vì lũ

Mưa lũ kéo dài làm nguồn rau từ Lâm Đồng gián đoạn, trong khi tôm hùm miền Trung chết hàng loạt nhưng khó tiêu thụ vì giao thông tê liệt.

Tổng duyệt Lễ bế mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II - 2025

Tối 21/11, tại Hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh, đồng chí Hồ Trung Việt, uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo buổi tổng duyệt chương trình Lễ bế mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II - 2025.

Cua Cà Mau: Ðịnh vị tầm cao mới

Những ngày qua, với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn diễn ra xuyên suốt, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025, chủ đề "Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển" đã để lại ấn tượng mạnh đối với người dân, du khách đến từ các tỉnh, thành trong nước và bạn bè quốc tế.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Sau hơn 7 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Cà Mau đã tạo hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế. Trong gần 360 sản phẩm OCOP của tỉnh, không ít sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nỗ lực để các sản phẩm đặc trưng của địa phương có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.