Thứ hai, 22-12-25 14:06:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Trích tham luận của Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025

...Toàn ngành hiện có 508 cơ sở giáo dục công lập từ mầm non đến các cấp học phổ thông, 78 cơ sở giáo dục ngoài công lập, chủ yếu là cấp học mầm non và tiểu học. Giáo dục nghề nghiệp có 3 cơ sở, có 2 chi nhánh trường đại học trên địa bàn. Quy mô học sinh, sinh viên ở các cấp học hiện nay trên 260.000, nếu tính cả số sinh viên được đào tạo ngoài tỉnh, mỗi năm có khoảng 5.000 sinh viên ra trường, bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh.

Những năm qua, GD&ĐT Cà Mau không ngừng phát triển về quy mô, chất lượng giáo dục toàn diện. Đến nay, mạng lưới giáo dục phủ khắp các địa phương trong tỉnh, mỗi xã đều có trường mầm non, tiểu học và THCS. Một số xã có trường THPT. Cùng với giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn có nhiều tiến bộ, đầu tư cho giáo dục đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân. Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát triển theo hướng chuẩn hoá và hội nhập. Trường chuẩn quốc gia mức độ 1 đạt 59,45%, trong đó có 9 trường đạt chuẩn mức độ 2. Học sinh đỗ tốt nghiệp THPT chất lượng nâng lên theo từng năm, cao hơn bình quân chung của cả nước...

Tuy nhiên, bên cạnh thành tựu đạt được có thể thấy, chất lượng giáo dục có mặt chưa đáp ứng tốt yêu cầu phát triển, nhất là đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao vẫn còn hạn chế; chưa chuyển mạnh sang đào tạo theo nhu cầu của xã hội; chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng số lượng, quy mô với nâng cao chất lượng; giữa dạy chữ và dạy người; chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá chậm đổi mới; quản lý Nhà nước về giáo dục còn bất cập; giáo dục nghề nghiệp còn nhiều hạn chế. Cách thức tổ chức phân luồng học sinh còn lúng túng. Chưa giải quyết được mâu thuẫn giữa phát triển số lượng với nâng cao chất lượng đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Nội dung chương trình ở các cấp học thay đổi nhiều nhưng thiếu tính ổn định, nặng về lý thuyết, chưa phù hợp với nhu cầu và khả năng học tập của học sinh và yêu cầu phát triển chung của xã hội. Phương pháp dạy học về cơ bản vẫn theo lối truyền thụ một chiều, đòi hỏi người học phải ghi nhớ thuộc lòng, điều kiện, hiệu quả giáo dục kỹ năng thực hành, trải nghiệm, khả năng vận dụng còn hạn chế. Một số cán bộ quản lý, giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Các chế độ chính sách đối với nhà giáo chưa tạo được sự khuyến khích. Cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật phục vụ giảng dạy, học tập còn thiếu, chưa đồng bộ, nhìn chung là còn lạc hậu.

Những năm qua, ngành GD&ĐT Cà Mau không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng.Ảnh: Minh Tấn

Nguyên nhân của thực trạng trên là do nội dung chương trình chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Giữa học lý thuyết với kỹ năng thực hành, trải nghiệm ở giáo dục phổ thông còn chênh nhau; giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học chưa đảm bảo tính liên thông, đào tạo chưa gắn với cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhu cầu của thị trường lao động; nguồn lực ngân sách và xã hội đầu tư cho giáo dục còn thấp so với nhu cầu.

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế nêu trên, ngành GD&ĐT đề xuất một số giải pháp chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa công tác quản lý giáo dục. Cần có những chủ trương, chế định nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả các cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục. Trước yêu cầu hiện nay, một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục là tiếp tục rà soát, sắp xếp, phát triển mạng lưới trường, lớp, cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập; đổi mới tư duy, tăng cường phân cấp, phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, tính chủ động, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mỗi cấp và mỗi cơ sở giáo dục; đề xuất tuyển chọn, đào tạo giáo viên theo địa chỉ, sắp xếp đúng vị trí việc làm; giải quyết tốt những vấn đề thực tiễn đặt ra, những vấn đề xã hội quan tâm trong quá trình đổi mới giáo dục; tăng cường sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền và giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên các phương diện giáo dục.

Thứ hai, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học từ mầm non, phổ thông đến giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả lộ trình Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đổi mới nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, thiết thực, phù hợp; đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng mở, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Chú trọng xây dựng trường học 2 buổi/ngày, trường bán trú, đầu tư điểm trường chính và xây dựng một số trường chất lượng cao...

Thứ ba, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, trung thực,chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Mục tiêu của giáo dục và đào tạo nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Xây dựng môi trường nhà trường lành mạnh giúp học sinh rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách. 

Thứ tư, phát triển giáo dục ngoài công lập hài hoà với giáo dục công lập. Mô hình đào tạo ngoài công lập đang mang lại nhiều nét tươi mới trong hệ thống giáo dục của tỉnh. Ngành giáo dục sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền tạo cơ chế, chính sách, ưu đãi giao đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, miễn tiền thuê đất và hưởng mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, tạo điều kiện vay vốn, chuyển đổi cơ sở vật chất công lập để thu hút mạnh mẽ hơn các nguồn lực đầu tư, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để tỉnh là điểm đến hấp dẫn lĩnh vực GD&ĐT. 

Thứ năm, đa dạng hoá nguồn lực tài chính, nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục. Đảm bảo nguồn lực vật chất, công nghệ thông tin - truyền thông cho việc nâng cao chất lượng GD&ĐT. Tiếp tục rà soát, đề xuất cấp thẩm quyền ban hành chính sách học phí phù hợp từng giai đoạn; đa dạng hoá các loại hình trường lớp, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, tạo điều kiện để người học có nhiều cơ hội lựa chọn./.

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.