ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 3-6-25 19:21:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Báo Cà Mau Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Năm 2024, tỉnh hoàn thành sớm và đúng hạn 37/37 nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Triển khai công tác CCHC, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của CCHC; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”; huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong đó giữ vai trò quyết định là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu phải muốn làm, phải trải nghiệm, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

Một trong những điểm nhấn tạo sự chuyển biến trong công tác CCHC là tỉnh thực hiện nghiêm việc cải cách TTHC ngay trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động chính sách đối với quy định TTHC, bảo đảm ban hành các quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý, thực hiện trên môi trường điện tử và chi phí tuân thủ thấp nhất.

Tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng VBQPPL bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và khả thi. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa xã Khánh An, huyện U Minh).

Tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng VBQPPL bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và khả thi. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa xã Khánh An, huyện U Minh).

Với quyết tâm tạo đột phá, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành trên 120 văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác CCHC, trong đó đã phê duyệt phương án đơn giản hoá 51 TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết từ 12-50%; bãi bỏ, thay thế 157 TTHC; đề xuất Thủ tướng Chính phủ đưa vào phương án cắt giảm về thành phần hồ sơ đối với 7 TTHC liên quan hoạt động kinh doanh, 15 TTHC liên quan phiếu lý lịch tư pháp. Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai việc rà soát, công bố TTHC nội bộ trong từng cơ quan hoặc giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với nhau. Năm qua đã công bố 584/584 TTHC nội bộ (478 TTHC nội bộ cấp tỉnh; 54 TTHC nội bộ cấp huyện; 52 TTHC nội bộ cấp xã).

Ðể loại bỏ những TTHC còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo, các địa phương, đơn vị thường xuyên rà soát, đánh giá danh mục các TTHC đang thực hiện để đề xuất bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung và cắt giảm thời gian giải quyết cho phù hợp với thực tế. Ðiển hình, năm 2024 Sở Lao động Thương binh - Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 6 quyết định công bố danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung; phê duyệt quy trình nội bộ, liên thông giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội; bảo trợ xã hội; quản lý lao động ngoài nước; giáo dục nghề nghiệp và việc làm (công bố mới 4 TTHC; sửa đổi, bổ sung 26 TTHC; bãi bỏ 2 TTHC); đồng thời rà soát 54 TTHC có phát sinh hồ sơ, đề xuất phương án đơn giản hoá đối với 11 TTHC thuộc lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, người có công, bảo trợ xã hội, qua đó rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân.

Hiện nay, tổng số TTHC đang thực hiện tại các cấp là 2.151 thủ tục, trong đó cấp tỉnh 1.577 thủ tục, cấp huyện 393 thủ tục và cấp xã là 181 thủ tục. Tất cả TTHC đang thực hiện tại các cấp được cập nhật, đăng tải kịp thời, đúng quy định trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng Thông tin điện tử của tỉnh. Ðồng thời, từng cơ quan, đơn vị thực hiện việc niêm yết công khai TTHC trên trang thông tin điện tử; niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả qua hình thức kết hợp, vừa công khai bằng bảng giấy tại bàn hướng dẫn, vừa qua quét mã QR. Năm qua, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn đạt 99,99%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 97,72%.

Tỉnh tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC. Ảnh: Đoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh kiểm tra công tác CCHC tại xã Đông Thới, huyện Cái Nước năm 2024.

Tỉnh tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC. Ảnh: Đoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh kiểm tra công tác CCHC tại xã Đông Thới, huyện Cái Nước năm 2024.

Việc thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tiếp tục được tỉnh chỉ đạo thường xuyên. Kết quả, tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của tỉnh đạt 90%, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Ðặc biệt, tỉnh Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024.

Ðể thực hiện hiệu quả hơn khâu đột phá trong CCHC, tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng VBQPPL, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và khả thi; thường xuyên rà soát, hệ thống hoá các VBQPPL hiện hành nhằm kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc huỷ bỏ những văn bản chồng chéo, không phù hợp. Ðặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC.

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2025 trên địa bàn tỉnh; trước ngày 30/6/2025 báo cáo Văn phòng Chính phủ về kết quả rà soát, đánh giá TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh kèm theo phương án đơn giản hoá TTHC đã được phê duyệt.

Theo kế hoạch, từ ngày 1-30/5 sẽ rà soát tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và phạm vi giải quyết, để đối chiếu, thống nhất với Cổng Dịch vụ công Quốc gia về mã hồ sơ, tên TTHC, số lượng TTHC, phát sinh hồ sơ, thanh toán trực tuyến, thẩm quyền giải quyết, TTHC liên thông; rà soát, đánh giá TTHC có phát sinh hồ sơ để đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hoá TTHC, trong đó, mỗi đơn vị đề xuất cắt giảm, đơn giản hoá ít nhất 20% số TTHC được giao rà soát và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ TTHC...

Mộng Thường

 

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.