ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:35:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoàn thành 21/37 nhiệm vụ CCHC

Báo Cà Mau Qua 6 tháng đầu năm, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành đúng và sớm hạn 21/37 nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) đề ra, đạt 56,76%; các nhiệm vụ còn lại đang thực hiện trong thời gian quy định. Ðáng chú ý, tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến

Tỉnh đã thực hiện giải pháp tối ưu hoá công nghệ thông tin hỗ trợ quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thông qua hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại bộ phận một cửa cấp huyện (từ tháng 4/2023) và cấp xã (từ tháng 8/2023). Từ khi triển khai thực đến nay, có gần 17 ngàn người dân, DN đến thực hiện TTHC sử dụng hệ thống này.

Anh Lâm Quang Thái, chuyên viên Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết, khi người dân đến thực hiện TTHC lần đầu tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, sẽ tiến hành quét căn cước công dân, cho khuôn mặt vào hệ thống nhận dạng, hệ thống sẽ tự động lấy thông tin của công dân để truyền tải dữ liệu thông tin đó vào Cổng Dịch vụ công xác nhận, cho phép giao dịch và cho số thứ tự tương ứng với loại TTHC giao dịch (hoặc quầy giao dịch). Khi người dân đến giao dịch các lần tiếp theo thì hệ thống sẽ tự động nhận dạng mà không cần phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân hoặc khai báo thông tin.

Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại Bộ phận Một cửa huyện Cái Nước.

Nhằm khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ của một số TTHC về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Theo đó, từ ngày 1/4/2024 triển khai việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất của tổ chức, cá nhân được thực hiện trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Ðồng thời, thí điểm tiếp nhận hồ sơ nêu trên tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của TP Cà Mau và các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn. Ðến nay đã tiếp nhận 2.882 hồ sơ.

Từ đầu năm đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 59 quyết định công bố 569 TTHC, tất cả được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Số TTHC đang thực hiện tại các cấp là 1.940 thủ tục, trong đó cấp tỉnh là 1.487 thủ tục, cấp huyện là 299 thủ tục và cấp xã là 154 thủ tục (không tính TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan ngành dọc). Ðồng thời, tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ đưa vào phương án cắt giảm thành phần hồ sơ đối với 7 TTHC liên quan hoạt động kinh doanh.

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Tỉnh cũng đã hoàn thành kết nối, chia sẻ từ hệ thống dịch vụ công trực tuyến vận tải đường bộ của Bộ Giao thông vận tải với hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau. Ðồng thời, tiếp nhận nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai.

Chú trọng cải cách bộ máy công vụ

Cà Mau xác định cải cách công vụ, công chức là nội dung quan trọng, có vai trò quyết định sự thành công của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước với mục tiêu xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả.

Tỉnh đã hoàn thành đúng tiến độ về phê duyệt đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức của tất cả các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn theo thời gian quy định của Bộ Nội vụ. Theo đó, số lượng công chức bố trí đúng theo đề án vị trí việc làm được phê duyệt là 1.925/1.940 người, đạt 99,23%; số lượng viên chức được bố trí đúng theo đề án vị trí việc làm là 19.365/19.436 người, đạt 99,64% (kể cả viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập được giao tự chủ).

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã giảm 6 đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2023 (giảm 121 đơn vị so với năm 2015).  Ðồng thời, tinh giản biên chế 61 công chức, viên chức (35 công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi; 26 công chức, viên chức thôi việc ngay); tiếp nhận vào công chức không qua thi tuyển đối với 15 trường hợp. Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh đào tạo sau đại học 50 cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC); bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm 23 lớp; bồi dưỡng thường xuyên cho công chức, viên chức quản lý lĩnh vực giáo dục 153 lớp.

Cà Mau tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để nâng tỷ lệ người dân thực hiện giao dịch TTHC qua môi trường điện tử. Ảnh: Người dân huyện Cái Nước tự chụp các loại giất tờ để nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Tổ Kiểm tra công vụ đã kiểm tra đột xuất đối với 13 đơn vị, nhằm nâng cao việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của CB,CC,VC trên địa bàn tỉnh; kết quả, chưa phát hiện CB,CC,VC vi phạm. Ðồng thời, tiến hành khảo sát tại một số địa điểm ngoài trụ sở cơ quan, kết quả cho thấy, vẫn còn tình trạng CB,CC,VC chấp hành chưa nghiêm, chưa tốt về giờ giấc làm việc.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 118.142/148.554 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, đạt 79,53%; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 82,01%; thanh toán trực tuyến đạt 94,91%. Với kết quả giải quyết TTHC trên, mức độ hài lòng của người dân, DN trên địa bàn tỉnh trung bình đạt trên 96%.

Ông Lê Văn Ngời, Chánh văn phòng UBND tỉnh, cho biết: "Một trong những nhiệm vụ quan trọng là làm sao nâng tỷ lệ người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Vì thế, phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả. Khó thì càng phải làm, và làm quyết liệt mới tạo được chuyển biến tích cực. Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp xây dựng các clip ngắn hướng dẫn cụ thể cách thức, quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đăng phát trên cổng thông tin điện tử, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, để người dân dễ biết, dễ hiểu, thực hiện và quen dần. Song song đó, tăng cường công tác kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ CB,CC,VC trong giải quyết TTHC"./.

 

Mộng Thường

 

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.