ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 07:35:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoàn thành 21/37 nhiệm vụ CCHC

Báo Cà Mau Qua 6 tháng đầu năm, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành đúng và sớm hạn 21/37 nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) đề ra, đạt 56,76%; các nhiệm vụ còn lại đang thực hiện trong thời gian quy định. Ðáng chú ý, tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến

Tỉnh đã thực hiện giải pháp tối ưu hoá công nghệ thông tin hỗ trợ quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thông qua hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại bộ phận một cửa cấp huyện (từ tháng 4/2023) và cấp xã (từ tháng 8/2023). Từ khi triển khai thực đến nay, có gần 17 ngàn người dân, DN đến thực hiện TTHC sử dụng hệ thống này.

Anh Lâm Quang Thái, chuyên viên Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết, khi người dân đến thực hiện TTHC lần đầu tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, sẽ tiến hành quét căn cước công dân, cho khuôn mặt vào hệ thống nhận dạng, hệ thống sẽ tự động lấy thông tin của công dân để truyền tải dữ liệu thông tin đó vào Cổng Dịch vụ công xác nhận, cho phép giao dịch và cho số thứ tự tương ứng với loại TTHC giao dịch (hoặc quầy giao dịch). Khi người dân đến giao dịch các lần tiếp theo thì hệ thống sẽ tự động nhận dạng mà không cần phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân hoặc khai báo thông tin.

Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại Bộ phận Một cửa huyện Cái Nước.

Nhằm khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ của một số TTHC về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Theo đó, từ ngày 1/4/2024 triển khai việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất của tổ chức, cá nhân được thực hiện trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Ðồng thời, thí điểm tiếp nhận hồ sơ nêu trên tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của TP Cà Mau và các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn. Ðến nay đã tiếp nhận 2.882 hồ sơ.

Từ đầu năm đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 59 quyết định công bố 569 TTHC, tất cả được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Số TTHC đang thực hiện tại các cấp là 1.940 thủ tục, trong đó cấp tỉnh là 1.487 thủ tục, cấp huyện là 299 thủ tục và cấp xã là 154 thủ tục (không tính TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan ngành dọc). Ðồng thời, tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ đưa vào phương án cắt giảm thành phần hồ sơ đối với 7 TTHC liên quan hoạt động kinh doanh.

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Tỉnh cũng đã hoàn thành kết nối, chia sẻ từ hệ thống dịch vụ công trực tuyến vận tải đường bộ của Bộ Giao thông vận tải với hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau. Ðồng thời, tiếp nhận nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai.

Chú trọng cải cách bộ máy công vụ

Cà Mau xác định cải cách công vụ, công chức là nội dung quan trọng, có vai trò quyết định sự thành công của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước với mục tiêu xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả.

Tỉnh đã hoàn thành đúng tiến độ về phê duyệt đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức của tất cả các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn theo thời gian quy định của Bộ Nội vụ. Theo đó, số lượng công chức bố trí đúng theo đề án vị trí việc làm được phê duyệt là 1.925/1.940 người, đạt 99,23%; số lượng viên chức được bố trí đúng theo đề án vị trí việc làm là 19.365/19.436 người, đạt 99,64% (kể cả viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập được giao tự chủ).

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã giảm 6 đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2023 (giảm 121 đơn vị so với năm 2015).  Ðồng thời, tinh giản biên chế 61 công chức, viên chức (35 công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi; 26 công chức, viên chức thôi việc ngay); tiếp nhận vào công chức không qua thi tuyển đối với 15 trường hợp. Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh đào tạo sau đại học 50 cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC); bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm 23 lớp; bồi dưỡng thường xuyên cho công chức, viên chức quản lý lĩnh vực giáo dục 153 lớp.

Cà Mau tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để nâng tỷ lệ người dân thực hiện giao dịch TTHC qua môi trường điện tử. Ảnh: Người dân huyện Cái Nước tự chụp các loại giất tờ để nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Tổ Kiểm tra công vụ đã kiểm tra đột xuất đối với 13 đơn vị, nhằm nâng cao việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của CB,CC,VC trên địa bàn tỉnh; kết quả, chưa phát hiện CB,CC,VC vi phạm. Ðồng thời, tiến hành khảo sát tại một số địa điểm ngoài trụ sở cơ quan, kết quả cho thấy, vẫn còn tình trạng CB,CC,VC chấp hành chưa nghiêm, chưa tốt về giờ giấc làm việc.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 118.142/148.554 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, đạt 79,53%; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 82,01%; thanh toán trực tuyến đạt 94,91%. Với kết quả giải quyết TTHC trên, mức độ hài lòng của người dân, DN trên địa bàn tỉnh trung bình đạt trên 96%.

Ông Lê Văn Ngời, Chánh văn phòng UBND tỉnh, cho biết: "Một trong những nhiệm vụ quan trọng là làm sao nâng tỷ lệ người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Vì thế, phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả. Khó thì càng phải làm, và làm quyết liệt mới tạo được chuyển biến tích cực. Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp xây dựng các clip ngắn hướng dẫn cụ thể cách thức, quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đăng phát trên cổng thông tin điện tử, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, để người dân dễ biết, dễ hiểu, thực hiện và quen dần. Song song đó, tăng cường công tác kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ CB,CC,VC trong giải quyết TTHC"./.

 

Mộng Thường

 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.