ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 29-7-25 14:15:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đồng hành cùng người lao động

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của một số công ty, doanh nghiệp, từ đó nhiều người lao động (NLĐ) phải mất việc làm. Vì vậy, thời điểm này, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được xem là điểm tựa cho NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp tăng

Đang đợi làm hồ sơ hưởng BHTN tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, anh Nguyễn Quốc Liên, xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi, cho biết: “Tôi làm nhân viên ở một công ty chuyên về sản xuất đồ nội thất ở Bình Dương, có ký hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội hơn 5 năm nay. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty tạm ngưng hoạt động. Nhận thấy tình hình không ổn nên tôi xin nghỉ việc, trong lúc chờ tìm việc tôi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp để trang trải cuộc sống”.

Đã nhận trợ cấp thất nghiệp được 2 tháng, chị Đặng Thuỳ Dung, ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, đến Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính để khai hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3. Chị Đặng Thuỳ Dung chia sẻ: “Trước đây tôi làm giáo viên tại huyện Năm Căn, do hoàn cảnh gia đình, tôi xin nghỉ việc nên làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số tiền trợ cấp thất nghiệp được nhận 2 tháng qua phần nào giúp tôi trang trải cuộc sống trong lúc đi tìm việc làm mới”.

Trưởng phòng Dịch vụ việc làm, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau Nguyễn Việt Nhân cho biết, theo Luật Việc làm năm 2013, ngay từ đầu năm, Sở LĐ-TB&XH giao trách nhiệm cho Trung tâm Giới thiệu lao động và việc làm tư vấn, hướng dẫn người lao động, đồng thời tiếp nhận hồ sơ theo quy trình TTHC giải quyết đúng quy định để NLĐ hưởng kịp thời. Tính đến tháng 5/2020, trung tâm đã tiếp nhận hơn 3.500 hồ sơ của NLĐ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, đã giải quyết hơn 2.600 hồ sơ, chủ yếu là lao động ngoài tỉnh chuyển về địa phương để hưởng chế độ.

Người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau.

Theo quy định của Điều 50, Luật Việc làm năm 2013, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN. Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 12 tháng. Bên cạnh đó, khi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; được hỗ trợ học nghề và được hưởng quyền lợi về BHYT trong thời gian hưởng BHTN nhằm giải quyết phần nào khó khăn cho NLĐ khi không may mất việc làm.

Chi trả kịp thời

Thời gian vừa qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan như Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Bưu điện tỉnh ban hành hướng dẫn và ký kết quy chế phối hợp trong thực hiện chính sách BHTN trên địa bàn, góp phần đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Theo đó, các đơn vị đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện hiệu quả, chi trả kịp thời chế độ cho NLĐ.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, những tháng đầu năm 2020, tình hình NLĐ nghỉ việc nhận chế độ BHTN cũng như BHXH một lần có chiều hướng gia tăng. Con số này phản ánh thực tế tâm lý lo lắng của NLĐ về dịch Covid-19 nên nảy sinh nhu cầu muốn nhận BHXH một lần. Cơ quan BHXH tỉnh Cà Mau cũng khuyến cáo, NLĐ không nên nhận BHXH một lần, vì như vậy sẽ thiệt thòi khi chưa đến tuổi nghỉ hưu đã dùng hết tiền dưỡng già. Nếu không may bị bệnh, không có thẻ BHYT, NLĐ còn đối mặt với nguy cơ không chi trả nổi chi phí khám chữa bệnh.

"Để chính sách BHTN thực sự là bạn đồng hành với NLĐ, thời gian tới, BHXH tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các đơn vị phối hợp tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến người sử dụng lao động và NLĐ về chính sách BHTN. Đồng thời, quan tâm hơn tới công tác đào tạo nghề, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để đáp ứng yêu cầu của công việc mới, giới thiệu việc làm mới cho NLĐ. Cùng với đó, xây dựng các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp thông qua hỗ trợ doanh nghiệp và NLĐ duy trì việc làm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của 2 bên nhằm tăng cường sự liên kết", ông Nguyễn Việt Nhân chia sẻ./.

Hồng Phượng

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).