Thứ hai, 13-10-25 09:36:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðồng hành làm du lịch

Báo Cà Mau Du lịch được xác định là lĩnh vực quan trọng, được kỳ vọng là mũi nhọn đột phá và động lực phát triển mới của tỉnh Cà Mau trong tương lai. Diện mạo du lịch tỉnh nhà đang không ngừng khởi sắc, với sức hấp dẫn ngày càng lớn đối với du khách. Người làm du lịch đang có được những điều kiện thuận lợi để đầu tư, phát triển. Tuy nhiên, chủ thể du lịch cần nhiều hơn những cơ chế, chính sách đồng hành, hỗ trợ để có cơ hội chuyển mình mạnh mẽ hơn.

Ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, cho biết: “Phát triển du lịch, trong đó có các cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ trợ các chủ thể làm du lịch, là ưu tiên lớn của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua. Bên cạnh việc được tạo điều kiện tham gia các hội thảo, các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm, mô hình và sản phẩm du lịch ở các địa phương khác, người làm du lịch còn nhận được sự ủng hộ, đồng hành và những hỗ trợ kịp thời của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương nơi có điểm, khu du lịch hình thành, đi vào hoạt động”.

Bà Ngô Huỳnh Trang, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cà Mau (Cà Mau - ECO), ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Khi bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực du lịch, tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và cả sự đồng hành, chia sẻ của cộng đồng người làm du lịch Cà Mau”. Cà Mau - ECO đi vào hoạt động với kết quả tích cực, tạo thêm điểm nhấn mới cho diện mạo du lịch tuyến U Minh Hạ.

Du khách trải nghiệm các sản phẩm du lịch tại Ðiểm du lịch sinh thái Cà Mau - ECO.

Khi bắt tay làm du lịch, những chủ thể như bà Trang phải đầu tư khá lớn để hình thành cơ sở hạ tầng, xây dựng cảnh quan môi trường, sản phẩm du lịch, thuê nhân lực... đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ khách tham quan. “Với những cá nhân làm du lịch, nguồn lực kinh tế có giới hạn, phải coi trước tính sau, thế nên không thể cùng lúc bung hết sức để đầu tư, phải dự tính các rủi ro và nguồn lực tái đầu tư, duy trì hoạt động của điểm du lịch”, bà Trang bộc bạch.

Thực tế là, cho đến thời điểm này chưa có cơ chế để những chủ thể làm du lịch ở Cà Mau tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư, phát triển. “Cơ chế đã có rồi, nhưng việc tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi là vô cùng quan trọng, cần thiết để người làm du lịch Cà Mau được tiếp thêm sinh lực”, ông Giang Hoàng Hon, Giám đốc Ðiểm du lịch sinh thái Hương Tràm, Ấp 16, xã Khánh An, huyện U Minh, trăn trở.

Cái hay của Hương Tràm chính là tái hiện hệ sinh thái đặc trưng của rừng tràm U Minh Hạ. Ý thức giữ gìn, khôi phục môi trường thiên nhiên là điều mà ông Hon luôn hết sức tâm huyết thực hiện.

Du khách trải nghiệm hệ sinh thái rừng tràm đặc trưng U Minh Hạ tại Ðiểm du lịch sinh thái Hương Tràm.

“Tuy nhiên, cơ chế đất đai đang là chỗ vướng của Hương Tràm. Ðể mở rộng quy mô, tăng hiệu quả khai thác du lịch, cần phải đầu tư xây dựng các hạng mục mới đảm bảo các điều kiện phục vụ du khách, nhưng quy định đất rừng thì không cho phép”, ông Hon trăn trở. Với hơn 17 ha đất hiện có, ông Hon mong mỏi cơ chế phù hợp về đất đai làm du lịch để Hương Tràm có thể phát triển tốt hơn nữa.

Một băn khoăn khác của những người chọn mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, như bà Trang, ông Hon, là việc kết nối, tạo ra và lan toả những giá trị cộng đồng từ du lịch. “Tôi luôn muốn liên kết với bà con để cùng nhau làm du lịch, cùng nhau chia sẻ giá trị, lợi ích từ du lịch, nhưng không nhiều người mặn mà”, bà Trang bộc bạch. Ông Hon cũng cùng nỗi niềm: “Người làm du lịch đang đơn độc trong cộng đồng, dù rất muốn lan toả những giá trị, lợi ích từ du lịch cho mọi người. Ðơn cử như, việc đề nghị bà con liên kết để cung cấp các sản phẩm du lịch sẵn có thôi cũng rất khó khăn”. Ðó là chưa kể ý thức cộng đồng chung quanh các điểm/khu du lịch về giữ gìn vệ sinh môi trường, văn hoá ứng xử, văn hoá kinh doanh, mua bán... cũng còn nhiều bất cập.

Người làm du lịch rất cần hỗ trợ chính sách tín dụng để mở rộng quy mô hoạt động.

Mục tiêu cao nhất của du lịch Cà Mau là hướng tới xây dựng chuỗi giá trị để cộng đồng, xã hội cùng hưởng lợi. Diện mạo du lịch, sức hút du lịch, giá trị của du lịch Cà Mau không chỉ là câu chuyện riêng của người làm du lịch, mà còn là trách nhiệm, đóng góp chung của mọi người. Ðây là vấn đề mà các cấp, ngành, nhất là cấp uỷ, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong Nhân dân.

Xa hơn nữa, cần những giải pháp quyết liệt, hiệu quả và đủ sức hấp dẫn, thuyết phục về liên kết du lịch, để người dân cùng đồng hành, tham gia làm du lịch, trực tiếp thụ hưởng lợi ích từ du lịch. Ðó cũng là một trong những điểm mấu chốt giúp sức khoẻ du lịch Cà Mau dẻo dai hơn, bền vững hơn trong tương lai./.

 

Hải Nguyên thực hiện

 

Sự kiện xin chào Cà Mau - Khơi dậy tiềm năng, kiến tạo tương lai

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.

Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến

Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Sức mạnh mới cho du lịch phát triển bền vững

Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang phục hồi và phát triển, tỉnh Cà Mau đã chủ động phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức “Ngày hội tinh hoa văn hoá ẩm thực Cà Mau” (Ngày hội). Hoạt động này không chỉ nhằm hưởng ứng ngày Du lịch Thế giới 27/9, mà còn là bước đi chiến lược, huy động tiềm năng và lợi thế để tạo ra mô hình phát triển du lịch Cà Mau trong không gian và dư địa mới.

Hành trình kiến tạo du lịch khác biệt

Giữa bản đồ du lịch đa sắc của Việt Nam, Cà Mau không ồn ào, không quá rực rỡ, nhưng lại mang trong mình một sức hút lạ kỳ. Được kết tinh từ sự giao thoa văn hóa, thiên nhiên hoang sơ và chiều sâu lịch sử cách mạng, Cà Mau đang từng ngày tạo nên dấu ấn riêng biệt, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia bằng chính những tiềm năng đặc thù và định hướng phát triển bài bản, bền vững.

Giải bóng đá Sân 7 tranh Cúp Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau thành công rực rỡ

Tối 28/9, Ban Tổ chức và các đơn vị đồng hành tổ chức Lễ bế mạc Giải bóng đá Sân 7 tranh Cúp Báo và Phát thanh, Truyền hình (PTTH) Cà Mau lần thứ I. Nhà báo Lâm Hồ Sỹ, Tổng Biên tập Báo và PTTH Cà Mau cùng đại biểu và đông đảo cổ động viên đã có mặt tham dự buổi lễ.

Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia

Chiều 28/9, trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam của Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”.

Về với di tích lịch sử Chiến thắng Ðiện Biên Phủ

Điện Biên là tỉnh miền núi phía Tây Bắc, cách Hà Nội hơn 450 km. Ðược thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan hùng vĩ, nhiều sản vật núi rừng... Ðiện Biên giàu tiềm năng du lịch văn hoá - lịch sử và du lịch sinh thái, cộng đồng. Nơi đây còn gắn liền với chiến thắng "chấn động địa cầu" của quân và dân ta trong kháng chiến chống Pháp mang tên Chiến dịch Ðiện Biên Phủ. Chiến dịch kéo dài suốt 56 ngày đêm và kết thúc thắng lợi hoàn toàn vào chiều 7/5/1954.