Thứ hai, 20-10-25 00:04:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðộng lực để giáo viên gắn bó với nghề

Báo Cà Mau Tại phiên họp lần thứ 5 của Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục Quốc hội, các bộ, ngành đã thống nhất trình Chính phủ về việc tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên bậc mầm non và tiểu học. Ðây là sự mong mỏi lớn của các thầy cô giáo cũng như là một tin vui cho ngành giáo dục nếu như đề xuất này được thông qua.

Tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non thêm 10% và tiểu học là 5%, đồng thời, xem xét đưa giáo viên mầm non vào nhóm nghề nặng nhọc, độc hại là 2 thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, đồng tình của các thầy cô giáo, phụ huynh cũng như quản lý ngành giáo dục. Bởi lẽ, với sự cống hiến miệt mài cho sự nghiệp ươm mầm, "trồng người", thì đây là cách thức tiếp thêm động lực cho giáo viên của 2 bậc học này giữ lửa với nghề.

Tăng phụ cấp để cải thiện đời sống giáo viên

Cô Trần Út Ðẹp (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Duyệt, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi) cho biết, do là cấp học đầu tiên nên mọi hoạt động, kỹ năng sống của các em chưa có, giáo viên phải có trách nhiệm uốn nắn, quản lý, quan tâm chăm sóc các em nhiều hơn những cấp học khác. Mặc dù thời gian gần đây nghề giáo viên nhận được sự quan tâm nhiều hơn và mức lương được cải thiện, tuy nhiên, so với cường độ công việc và thời gian bỏ ra, giáo viên tiểu học vẫn chưa thực sự có nhiều ưu đãi. Mức thu nhập chưa cao, không đủ trang trải cuộc sống, nhất là những giáo viên mới ra trường, dẫn đến tình trạng bỏ việc.

“Trong năm vừa qua, đã có trường hợp cô giáo phải nghỉ việc vì lương không đủ sống. Chưa kể, những trường hợp thầy cô có gia đình, là trụ cột kinh tế, nuôi con ăn học thì gánh nặng ấy càng lớn hơn”, cô Ðẹp trần tình.

Trong 30 biên chế tại Trường Tiểu học Tân Duyệt, vị trí kế toán, quản lý thư viện... không có phụ cấp gì thêm, lương thì trên dưới 5 triệu đồng/tháng.

Công tác tại trường trên 20 năm, mức lương hiện nay của thầy Diệp Minh Phốn được xem tạm đủ trang trải cuộc sống, tuy nhiên, đó là mức của một giáo viên có thâm niên.

“Ðối với người mới ra trường thu nhập vẫn còn rất thấp. Chương trình giáo dục mới bây giờ đòi hỏi giáo viên đầu tư rất nhiều, về chuyên môn, đồ dùng dạy học... Ðặc thù của giáo viên tiểu học là dạy nhiều môn nên thời gian dành cho gia đình hoặc làm thêm những công việc phụ rất ít. Vì thế, khi nghe thông tin về tăng phụ cấp, giáo viên đều rất trông chờ và vui mừng, mặc dù không nhiều, nhưng cũng góp phần giúp thầy cô cải thiện cuộc sống”, thầy Phốn bày tỏ.

Với chương trình giáo dục mới, yêu cầu giáo viên tiểu học phải đầu tư thời gian và không ngừng trau dồi chuyên môn. (Trong ảnh: Một tiết học tại Trường Tiểu  học Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi).

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với lòng yêu nghề, thầy cô tại trường luôn nỗ lực, đặt trọn tâm huyết thực hiện tốt chức trách của một nhà giáo. Với sự nhiệt huyết đó, thời gian qua học sinh của trường không có trường hợp bỏ học.

Nhọc nhằn những công việc không tên

Ðối với giáo viên mầm non, ngoài việc chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ thì còn nhiều công việc không tên khác mà ít ai biết đến. Theo quy định về trường mầm non, một ngày giáo viên sẽ làm việc 8 tiếng, nhưng trên thực tế với khối lượng công việc nhiều, kéo theo thời gian làm việc liên tục, có thể lên đến 10-11 tiếng/ngày.

Tại Trường Mầm non Tân Duyệt (xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi) một ngày của các cô giáo bắt đầu từ 6 giờ 30 phút, đồng nghĩa với việc các cô phải dậy từ sớm chu toàn công việc gia đình để đến trường đúng giờ. Có những trẻ phụ huynh phải đưa đón bằng xuồng, ghe hoặc những trường hợp phụ huynh đi làm xa về trễ các cô vẫn phải ngồi chờ lúc tan trường.

Các cô giáo tại Trường Mầm non Tân Duyệt ân cần chỉ dạy cho các cháu nhỏ những bài học đầu đời.

Cô Trà Kiều Hoa, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Duyệt, cho biết: “Ngoài việc chăm sóc trẻ, các cô còn phải quan sát những trường hợp các cháu biếng ăn, hiếu động, hoặc các cháu khuyết tật. Bên cạnh đó, những rủi ro trong nghề, như trẻ bị các bệnh đậu mùa, đau mắt đỏ, tay - chân - miệng... thì nguy cơ lây lan, thậm chí các cô lây bệnh trực tiếp cho người thân trong gia đình mình là rất cao”.

Theo cô Hoa, mặc dù luôn theo sát, không được lơ là, nhưng trong quá trình trẻ đùa nghịch với nhau không thể tránh khỏi vết trầy xước. Lúc đó, người đầu tiên chịu sự hoài nghi chính là cô giáo.

Cô Hoa chia sẻ: “Mặc dù mức lương cơ sở có tăng nhưng so với giá cả, mức sống hiện nay thì thu nhập vẫn chưa đảm bảo trang trải cuộc sống, nhất là các cô có gia đình, chưa kể những giáo viên ở điểm lẻ. Chính vì lý do về thu nhập, thời gian qua mặc dù ban giám hiệu hết sức động viên, đã có 3 cô giáo xin nghỉ việc”.

Hiện tại, giáo viên bậc học mầm non mới ra trường, với trình độ đại học, lương và phụ cấp dao động từ 4 triệu/tháng, còn giáo viên có thâm niên từ 6-8 triệu đồng, mức lương này được xem là thấp so với tính chất và cường độ làm việc.

Bên cạnh việc tăng 10% phụ cấp ưu đãi, khi được xem xét đưa vào nhóm ngành nặng nhọc, độc hại, giáo viên mầm non sẽ được hưởng thêm nhiều quyền lợi, như phụ cấp nghề nặng nhọc, tuổi nghỉ hưu sẽ thấp hơn.

“Tôi mong muốn 2 đề xuất này sẽ sớm được thông qua trong năm 2024. Khi nghe được thông tin trong cuộc họp trực tuyến của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, giáo viên rất phấn khởi vì bản thân giáo viên cũng cảm nhận được công sức mình bỏ ra là xứng đáng và hạn chế được tình trạng giáo viên bỏ nghề. Riêng đối với nhà trường, hơn ai hết chúng tôi hiểu được các cô đều rất yêu nghề. Có những cô dù tuổi đã cao, sức khoẻ không tốt nhưng vẫn muốn gắn bó với nghề, đến khi không thể nào còn đi dạy được nữa”, Cô Hoa bộc bạch./.

 

Hữu Nghĩa

 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn Cụm thi đua số 5 có 3.793 trường đạt chuẩn quốc gia

Sáng 11/10, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đến dự Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua số 5 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo của 6 tỉnh Nam bộ, năm học 2024-2025.

Xác định nhu cầu, ưu tiên nguồn lực triển khai Đề án dạy 2 buổi/ngày và bán trú

“Cần phát huy vai trò người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện Đề án. Công tác quy hoạch, sắp xếp phải có lộ trình rõ ràng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh. Phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất toàn ngành để phục vụ việc bố trí nguồn lực đúng nơi, đúng thời điểm”

Kỳ vọng vào những quyết sách đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo

Trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức làm động lực, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng, tổng kết và hoạch định chặng đường phát triển mới của địa phương, mà còn là dấu mốc thể hiện tầm vóc, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Cà Mau.

Nhân rộng mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú

Những năm qua, Cà Mau đặc biệt quan tâm triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các cơ sở mầm non và phổ thông công lập. Đây không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần chia sẻ khó khăn với phụ huynh, nhất là ở khu vực nông thôn. 

Khí thế thi đua dạy tốt – học tốt hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh

Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước ngoặt lịch sử sau hợp nhất, mở ra diện mạo mới cho tỉnh. Hòa trong niềm tin và kỳ vọng ấy, ngành Giáo dục – Đào tạo Cà Mau đang đồng loạt sôi nổi thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, từ nông thôn đến thành thị, từ mầm non đến trung học phổ thông, tất cả đều rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu, cùng chung một quyết tâm: “Mỗi giờ dạy tốt, mỗi giờ học tốt là một bông hoa dâng lên Đại hội.”

Sinh hoạt đầu khoá gắn với giáo dục truyền thống

Nằm trong chuỗi hoạt động Tuần Sinh hoạt đầu khoá, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) đã tổ chức buổi xem phim chiếu rạp miễn phí cho gần 200 tân sinh viên khoá 28, cùng các cán bộ, giảng viên nhà trường. Đây là hoạt động giáo dục trải nghiệm nhiều ý nghĩa đối với sinh viên.