Thời gian qua, những thành công trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở nhiều địa phương, một phần quan trọng là do có sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể; xã hội hóa các nguồn lực; cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở… Theo đó, tất cả các vấn đề về xây dựng NTM được thực hiện công khai, minh bạch, nhân dân được bàn bạc, tham gia ý kiến xây dựng thôn, xóm; cán bộ, đảng viên nhiệt tình, trách nhiệm, lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, sẵn sàng đối thoại trực tiếp với nhân dân.
Tuy nhiên, ở một số địa phương, đầu tư xây dựng các công trình ở nông thôn còn dàn trải, ít chú trọng tới tính quy hoạch tổng thể; cán bộ, đảng viên ở cơ sở chưa thật sự gương mẫu đi đầu trong xây dựng NTM nên chưa tạo được sự đồng thuận của người dân, không thu hút được các nguồn lực đầu tư. Cá biệt, có địa phương còn có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, thiếu chủ động trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
Để khắc phục những hạn chế trên, các cấp, các ngành, các địa phương cần xác định xây dựng NTM là một nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình; tập trung làm tốt công tác tuyên truyền; có chủ trương, chính sách huy động tiềm lực trong dân, đa dạng hóa các nguồn vốn, nguồn lực của địa phương để xây dựng NTM; quan tâm, đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở đối với khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn; có chính sách biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Các cơ quan thông tin đại chúng cần thường xuyên phản ánh, nêu gương các điển hình tiên tiến và những mô hình, sáng kiến, kinh nghiệm hay trong xây dựng NTM để phổ biến, nhân rộng.
MÈ QUANG THẮNG