ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 6-2-25 00:02:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch Cà Mau chuyển hướng vào du khách nội địa

Báo Cà Mau (CMO) Đây là nội dung được đề xuất tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân với đoàn công tác của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – Sài Gòn Tourist vào ngày 2/7. Đây là sự kiện đánh dấu mối quan hệ sâu hơn, toàn diện hơn giữa Tp. Hồ Chí Minh với tỉnh Cà Mau, đặc biệt là ở lĩnh vực du lịch.

Sài Gòn Tourist là đơn vị lữ hành du lịch hàng đầu của Việt Nam, xác định Cà Mau là thị trường du lịch mới và đầy triển vọng. Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn Vũ Anh Tài thông tin: “Nội dung của chuyến khảo sát thị trường du lịch Cà Mau nằm trong chiến lược phát triển du lịch tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long của đơn vị. Trong đó có một số nội dung mà đơn vị đặc biệt quan tâm. Đó là, phát triển sản phẩm du lịch mới, hình thành các tour tuyến, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng du khách. Khi có sản phẩm rồi thì phải làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thị trường. Đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành du lịch, từ đó có kế hoạch hợp tác. Lĩnh vực hợp tác đầu tư, về cơ sở hạ tầng, các dự án phát triển sản phẩm”.

Trong 2 ngày khảo sát trước đó, đoàn công tác gồm các chuyên gia du lịch của Sài Gòn Tuorist đã có một số nhận xét về tiềm năng, tài nguyên du lịch và cơ hội phát triển của tỉnh Cà Mau. Bản báo cáo nhấn mạnh, Cà Mau có tài nguyên và sức hút du lịch thuộc tốp đầu của cả nước nếu xét theo các tiêu chí du lịch chuyên ngành. Khả năng phát triển của du lịch Cà Mau không dừng lại ở cấp độ khu vực, quốc gia mà là ở tầm quốc tế. Tuy nhiên, những vấn đề cần cải thiện của du lịch Cà Mau là khá nhiều. Trong đó phải tổ chức lại các tour, tuyến, hình thành nên những sản phẩm du lịch đặc trưng, rõ nét hơn. Phải cải thiện khả năng tiếp cận du khách bằng hạ tầng giao thông cả đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không và đường biển.

Các chuyên gia Sài Gòn Tourist khảo sát thực tế các mô hình và sản phẩm du lịch tại Cà Mau

Trước mắt, thị trường du lịch Cà Mau cần chú trọng hướng đến thị trường nội địa, chuẩn bị mọi điều kiện để tiến tới phục vụ đối tượng khách quốc tế. Sài Gòn Tourist cũng sẽ nỗ lực để hỗ trợ Cà Mau xây dựng các sản phẩm đặc trưng cho Cà Mau. Xúc tiến để kết nối và đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại chỗ cho Cà Mau. Trên cơ sở phân tích thực tiễn, các chuyên gia của Sài Gòn Tourist nêu lên một số lưu ý: Các sản phẩm du lịch Cà Mau có những sự độc đáo, riêng biệt cần khai thác. Đó là hệ sinh thái ngập mặn với rừng đước và hệ sinh thái rừng tràm ngập ngọt; vừa có du lịch đất liền lại có thể gắn với du lịch biển đảo; vừa có mô hình du lịch trải nghiệm lại có giá trị nghỉ dưỡng; ẩm thực của Cà Mau cũng rất độc đáo và tốt cho sức khoẻ.

Đề xuất của đoàn chuyên gia đó là phải xây dựng thêm các điểm dừng chân để tránh nhàm chán cho du khách. Làm du lịch nhưng phải tập trung bảo vệ môi trường, hệ sinh thái. Cần bổ sung ngay nguồn nhân du lịch lực có kỹ năng, có kiến thức phục vụ du khách. Phải làm sao để Cà Mau thoát khỏi tình trạng “du lịch 1 đêm”, có nghĩa là gia tăng thời gian lưu trú của du khách bằng sản phẩm du lịch, cơ sở lưu trú, liên kết điểm đến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân đề nghị phía Sài Gòn Tourist cần đẩy nhanh các dự án du lịch tại Cà Mau. Xây dựng các gói du lịch của đơn vị thật sự đặc trưng, hấp dẫn để thu hút khách đến với địa phương. Tạo ra sự kết nối du lịch Cà Mau với du lịch của các tỉnh thành trong khu vực. Các sở, ngành, nhất là ngành du lịch cần tập trung mọi nguồn lực, tận dụng các cơ hội để xúc tiến, liên kết và phát triển du lịch. Quan điểm của tỉnh Cà Mau luôn nhất quán, xác định du lịch là một trong những mũi nhọn đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội, văn hoá của địa phương. Phát triển du lịch gắn với bảo vệ hệ sinh thái đặc trưng. Phát triển du lịch gắn với dân sinh, phải để người dân và toàn xã hội làm du lịch./.

Quốc Rin

 

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.