ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 8-2-25 23:13:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch Cà Mau thiếu trạm, điểm dừng chân

Báo Cà Mau Cả 3 tuyến du lịch trọng điểm Cà Mau đã đưa vào khai thác, với khoảng cách di chuyển từ 50 đến hơn 100 km mỗi tuyến nhưng lại thiếu các trạm, điểm dừng chân phù hợp, đáp ứng nhu cầu khách tham quan.

Cả 3 tuyến du lịch trọng điểm Cà Mau đã đưa vào khai thác, với khoảng cách di chuyển từ 50 đến hơn 100 km mỗi tuyến nhưng lại thiếu các trạm, điểm dừng chân phù hợp, đáp ứng nhu cầu khách tham quan.

Thực tế, tại nhiều địa phương trong cả nước, việc xây dựng trạm, điểm dừng chân du lịch đã được các nhà đầu tư, doanh nghiệp khai thác từ rất lâu, hiệu quả tích cực. Tại đây, du khách được cung ứng đầy đủ các dịch vụ từ nghỉ ngơi, ăn uống, thư giãn đến mua sắm hàng lưu niệm, đổi tiền…

Vườn trái cây sẽ là điểm dừng chân thú vị để du khách tham quan và thưởng thức sản vật của địa phương.

Ðơn cử, tuyến Quốc lộ 1 về Sóc Trăng, trạm dừng chân đặt tại cửa ngõ của thành phố. Ở đây, ngoài việc giới thiệu những món ngon vật lạ đặc sắc của Sóc Trăng, du khách còn được “chiêm ngưỡng” nhà xưởng hiện đại sản xuất bánh pía của Công ty Tân Huê Viên. Ðầu năm 2014, TP Cần Thơ khai trương trạm dừng chân chợ nổi Cái Răng để tạo thêm nhiều chọn lựa cho chuyến tham quan của du khách. Trạm còn là nơi kết nối với các tour du lịch vườn, các làng nghề trong vùng, có nhà hàng phục vụ tới 300 người.

Hoạt động du lịch Cà Mau đang dần có bước chuyển biến tích cực. Tổng lượng khách đến cuối năm 2014 trên 917.000 lượt, tăng 7,83% so với năm 2013. Trong đó, khách quốc tế hơn 19.500 lượt. Doanh thu đạt trên 252 tỷ đồng. Do vậy, Cà Mau nên sớm đầu tư nhiều trạm, điểm dừng chân, vì mỗi trạm không chỉ là nơi quảng bá hình ảnh của tỉnh mà còn được ví như “chợ đặc sản địa phương”, thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm tại chỗ. Bên cạnh, việc phát triển hệ thống trạm, điểm dừng chân sẽ còn làm điểm tựa cho việc xây dựng, kết nối các tour du lịch nội địa và các tuyến du lịch quốc tế trong tương lai.

Ông Trần Xuân Trường, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở VH,TT&DL, cho biết, sau chuyến khảo sát các điểm dừng chân trên tuyến du lịch trọng điểm và xây dựng sản phẩm du lịch của tỉnh năm 2014, sở đã đề xuất xin chủ trương phát triển tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đến năm 2015 và những năm tiếp theo.

Theo đó, tuyến 1: Cà Mau - U Minh - Sông Trẹm (51 km), sẽ có điểm dừng chân cách trung tâm huyện U Minh hơn 7 km, là hộ gia đình có vườn cây trái xum xuê, mặt bằng đẹp, dự kiến phối hợp các hộ đan đát bên kia sông thuộc ấp 15, xã Nguyễn Phích để hướng bà con bán hoặc ký gửi các sản phẩm thủ công lưu niệm.

Tuyến 2: Cà Mau - Vườn Quốc gia U Minh Hạ - Ðá Bạc (50 km), có điểm phụ tuyến T19 được xây dựng theo mô hình du lịch cộng đồng (gác kèo ong, câu cá giải trí…); điểm dừng chân là hộ kinh doanh đặc sản khô bổi của ông Ba Việt (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) để tìm hiểu cách sản xuất khô bổi, ăn uống hay điểm kinh doanh các sản phẩm từ chuối (xã Trần Hợi).

Các công ty du lịch, đơn vị vận chuyển hành khách đánh giá tầm quan trọng của các trạm, điểm dừng chân du lịch là giải pháp làm phong phú thêm sản phẩm du lịch địa phương, tăng tính hấp dẫn đối với du khách, kéo dài thời gian lưu trú và tăng khả năng chi tiêu. Theo đó, các trạm, điểm dừng chân phải bảo đảm 3 chức năng: tạo điều kiện tốt để du khách vệ sinh cá nhân, ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí; cung cấp thông tin, quảng bá về văn hoá, lịch sử; là nơi mua bán, giới thiệu các sản phẩm địa phương, thúc đẩy việc sản xuất, tạo điều kiện tốt cho người dân quanh vùng tham gia mua bán, trao đổi hàng hoá.

Tuyến 3 hơn 100 km: Cà Mau - Cái Nước - Năm Căn - Ðất Mũi, điểm phụ là các hộ bán bồn bồn và các loại mắm tại xã Tân Hưng Ðông; điểm di tích lịch sử quốc gia Ban Ấn loát đặc biệt Nam Bộ (xã Hàm Rồng). Ngoài ra, với tuyến đường ca-nô về Ðất Mũi, năm 2015, Sở VH,TT&DL sẽ đề nghị địa phương sắp xếp trật tự chợ Ông Trang và chợ Ðất Mũi để khách dừng chân mua sắm, tham quan đời sống bà con nơi cuối trời Tổ quốc.

Theo ông Trần Xuân Trường, việc xây dựng điểm dừng chân du lịch rất khó thực hiện do vướng nhiều yếu tố như khoảng cách không gian chưa đủ, lượng khách, đặc biệt là kinh phí đầu tư… Nếu được UBND tỉnh chấp thuận theo đề xuất, sở sẽ bàn với các ngành có liên quan sớm giải quyết những khó khăn: đối với tuyến 1, UBND tỉnh chỉ đạo mở rộng nâng cấp cầu kinh Xáng Giữa, kinh Ba Kênh, Kinh Bảy. Trước mắt, phải bảo đảm cho xe 16 chỗ thuận lợi lưu thông. Xem xét có thể điều chuyển vốn đầu tư hạ tầng du lịch (từ chương trình mục tiêu) để cải tạo, nâng cấp tuyến phục vụ xe lớn hơn. Với tuyến 2, UBND tỉnh chỉ đạo mở rộng, nâng cấp cầu Cơi 5 đến Ðá Bạc để lưu thông xe 30-45 chỗ. Ðặc biệt, cần có chính sách hỗ trợ các hộ dân làm du lịch cộng đồng (đề xuất giao cho Hội Nông dân tỉnh lập dự án đầu tư).

Thiết nghĩ, về lâu dài ngành du lịch, tỉnh cần có những kế hoạch cụ thể nhằm tiến đến xây dựng các điểm dừng chân đạt chuẩn như 1 trạm thông tin du lịch với đầy đủ chức năng dịch vụ sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của khách du lịch, đặc biệt khách nước ngoài./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.