ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 22:02:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch Đất Mũi thích ứng mùa dịch

Báo Cà Mau (CMO) Với sự đầu tư mạnh mẽ, Mũi Cà Mau trở thành địa điểm du lịch có sức hút mạnh mẽ bậc nhất ở Cà Mau. Bắt đầu từ thời điểm tổ chức Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Đất Mũi diễn ra đầu tháng 12/2019, lượng khách đến với Đất Mũi tăng theo cấp số nhân.

Phó chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Ngô Minh Toại đánh giá: “Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau là hạt nhân nòng cốt, là thương hiệu du lịch nổi bậc nhất của du lịch Ngọc Hiển nói riêng và du lịch Cà Mau nói chung. Khai thác được các lợi thế, tiềm năng của du lịch là một trong những đột phá chiến lược mà địa phương hướng đến trong tương lai”.

Với xu thế phát triển du lịch nội địa, Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau vẫn được nhiều du khách lựa chọn làm điểm đến. Ảnh: Minh Tấn
Tham quan mô hình nuôi cua sinh thái ở huyện Ngọc Hiển. Ảnh: Chí Hiểu
Trải nghiệm xuyên rừng tại Đất Mũi là sản phẩm du lịch có sức hút mạnh mẽ với du khách.

Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những tác động tiêu cực đến du lịch Đất Mũi khó có thể tránh khỏi. Theo ông Ngô Minh Toại, địa phương cùng với Ban Quản lý Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau luôn phối hợp chặt chẽ, ưu tiên cao nhất cho các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Song song đó là tâm thế sẵn sàng để khôi phục, duy trì và kích cầu các hoạt động du lịch, hạn chế thấp nhất những tác động từ du lịch.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp lần 1, cả nước thực hiện giãn cách xã hội vào đầu tháng 4/2020, Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau cũng phải tạm dừng các hoạt động. Phó trưởng Ban Quản lý Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau Lê Tùng Cường cho biết: “Trong tình hình khó khăn chung của du lịch, Ban Quản lý Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau đã có các kịch bản để ứng phó với dịch bệnh, trong đó có cả trường hợp xấu nhất là phải tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, khi hoạt động trở lại phải có sự chuẩn bị từ đầu, có chiến lược và chiến thuật bài bản”.

Theo đó, ngay sau đỉnh dịch Covid-19 đợt 1, du lịch Cà Mau ngay lập tức đã bắt nhịp với xu thế “Người Việt Nam du lịch Việt Nam”, du lịch nội địa lên ngôi và lượng khách về Đất Mũi tăng vọt nhanh chóng trở lại. Kèm theo đó, các dịch vụ và sản phẩm du lịch của Đất Mũi không ngừng được cải thiện, nâng cao cả chất lượng và số lượng, nhận được phản hồi hết sức tích cực của du khách. Điều đáng ghi nhận nhất của du lịch Đất Mũi là vẫn quán triệt rốt ráo các biện pháp phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan. Chính điều này đã tạo ấn tượng tốt đẹp và lòng tin của du khách khi đến với Mũi Cà Mau.

Ngay sau đó, làn sóng Covid-19 lần thứ 2 kéo đến, đặc biệt là các tỉnh thuộc Trung Bộ như Đà Nẵng, Quảng Ngãi… bị ảnh hưởng nặng nề. Du lịch lại một phen khó khăn, lần này mức độ có phần khốc liệt hơn. Đơn giản bởi ngành du lịch chưa kịp phục hồi lại phải chịu tiếp một “cú đánh bồi”. Du lịch Đất Mũi cũng sụt giảm nhanh lượng khách tới tham quan. Ông Cường cho biết, khách đến trong giai đoạn hiện nay chỉ còn lại khách nội tỉnh.

Lượng khách thống kế đến Khu Công viên Văn hoá Du lịch Mũi Cà Mau tính từ đầu năm đến nay hơn 181.000 lượt. Ông Cường khẳng định, việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay trở thành thói quen, thường xuyên, liên tục và tuyệt đối không hời hợt, chủ quan.

Ban Quản lý Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, quán triệt viên chức, người lao động, các chủ phương tiện vận chuyển hành khách tại Bến xe khách xã Đất Mũi, các hộ du lịch cộng đồng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch tại khu du lịch; công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19: thường xuyên rửa tay bằng nước diệt khuẩn; đeo khẩu trang; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, theo dõi sức khoẻ của du khách, cài đặt ứng dụng Bluezone; thường xuyên vệ sinh môi trường khu du lịch.

Để kích cầu du lịch nội địa, Ban Quản lý Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau thực hiện việc miễn, giảm vé tham quan vào cổng đối với học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên các trường học trong cả nước. Cụ thể, học sinh tiểu học, THCS được miễn vé vào cổng; học sinh THPT, giáo dục thường xuyên, học viên, sinh viên, giáo viên, giảng viên tại các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học được giảm 50% giá vé vào cổng khi tham quan Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau đến hết tháng 12/2020.

Theo nhận định của ông Ngô Minh Toại, với tình hình diễn biến phức tạp, du lịch Mũi Cà Mau khó có thể kỳ vọng vào những kết quả bứt phá trong thời gian sắp tới. Thay vào đó, phải sẵn sàng chuẩn bị tâm thế để thích ứng và duy trì trong bối cảnh bình thường mới, từ đó dần có những giải pháp kích cầu du lịch hiệu quả, an toàn. Còn với ông Cường, dù lượng khách giảm, đối tượng khách đến cũng chuyển hướng, song, việc đảm bảo an toàn sức khoẻ cho du khách là ưu tiên cao nhất. Đồng thời, chất lượng phục vụ các dịch vụ, sản phẩm du lịch phải giữ vững chất lượng, không ngừng nỗ lực để ngày càng tốt hơn.

Với đánh giá, dịch Covid-19 có thể tồn tại và lây lan trong cộng đồng, chắc chắn diễn biến sắp tới vẫn còn hết sức phức tạp. Ngành du lịch nói chung đang đối diện với thách thức suy thoái xưa nay chưa từng có. Với du lịch Đất Mũi, đây là trải nghiệm đầy khó khăn, nhưng cũng là cơ hội để tích luỹ kinh nghiệm, đưa ra những lựa chọn phù hợp để có được tâm thế tốt nhất trong bối cảnh bình thường mới./.

Quốc Rin

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.