ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 08:42:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch sạch

Báo Cà Mau (CMO) Phát triển nông nghiệp sạch, trong đó xây dựng và hình thành các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ nhằm tăng giá trị nông sản, kết hợp phát triển du lịch là những hoạch định tầm nhìn đến năm 2025 của huyện Thới Bình.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Thới Bình, cho biết, theo kế hoạch phát triển nông nghiệp sạch, chú trọng phát huy lợi thế 2 mặt hàng nông sản chủ lực là lúa và tôm, gắn với phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng. Theo đó, đến năm 2025, địa phương sẽ hình thành nhiều vùng sản xuất quy mô, phát huy lợi thế các tuyến đường quốc lộ, thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, khai thác và tận dụng được thế mạnh của địa phương, góp phần nâng cao đời sống của người dân nông thôn.

Huyện đặt mục tiêu đến năm 2025 có trên 5.000 ha lúa hữu cơ, trên 5.000 ha diện tích nuôi tôm theo quy trình sinh thái. Phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng đến năm 2025 thu hút khoảng 50.000 lượt khách, trong đó có 10.000 lượt khách lưu trú tại địa phương; hình thành ít nhất 2 điểm du lịch và 5 tour du lịch, tổng thu từ du lịch đạt trên 50 tỷ đồng.

Huyện Thới Bình đề ra chỉ tiêu đến năm 2025 có hơn 5.000 ha lúa hữu cơ.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, để đạt những con số này, thời gian tới, huyện sẽ ưu tiên phát triển các vùng có điều kiện tự nhiên phù hợp và chọn những giống lúa thích hợp tốt với điều kiện thổ nhưỡng, chống chịu sâu bệnh và có thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ðồng thời, tận dụng tối đa lợi thế các tuyến đường quốc lộ đoạn đi qua địa phận huyện để phát triển hình thức này.

Ðối với tuyến đường hành lang ven biển phía Nam, tuyến Quốc lộ 63 sẽ tập trung phát triển du lịch lễ hội tâm linh, di tích lịch sử gắn với các điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, với sự tương tác trải nghiệm giữa khách du lịch và người dân địa phương thông qua những hoạt động sản xuất và thu hoạch sản phẩm nông nghiệp gắn với đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Ðến năm 2025, có ít nhất 1 điểm du lịch được hình thành và đi vào hoạt động trên tuyến.

Theo UBND huyện Thới Bình, trong chiến lược này, cùng với việc phát triển hạ tầng du lịch và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đa dạng các hình thức tổ chức liên kết sản xuất thì việc hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh quảng bá, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là một trong những yêu cầu quan trọng. Theo đó, sắp tới huyện sẽ tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tôm, lúa của huyện. Cung cấp kịp thời thông tin về thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân tham gia vào liên kết sản xuất. Ðẩy mạnh việc mời gọi, thu hút và tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp du lịch lữ hành tổ chức thí điểm mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng sản xuất lúa - tôm sạch, hữu cơ trên cơ sở định hướng quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp của huyện đã được phê duyệt. Trong đó, ưu tiên xây dựng thí điểm mô hình "Làng sản xuất nông nghiệp hữu cơ" tại các xã có thế mạnh và kinh nghiệm về sản xuất nhằm tạo điểm nhấn về sản phẩm du lịch đặc trưng và khác biệt.

Ðẩy mạnh thực hiện xây dựng NTM, đô thị văn minh bằng những phần việc cụ thể gắn với phát triển du lịch sinh thái tại mọi ấp, khóm (như trồng hoa, sinh vật cảnh, trang trí hàng rào cây xanh, cổng nhà... tạo ấn tượng và điểm nhấn thu hút du khách đến tham quan). Ðảm bảo hài hoà lợi ích giữa doanh nghiệp làm du lịch và cộng đồng dân cư tham gia vào chuỗi giá trị của chương trình. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và nâng cao tầm giá trị cho thương hiệu nông sản của huyện./.

 

Văn Ðum

 

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.