ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 19:19:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch sinh thái: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Báo Cà Mau (CMO) Huyện Trần Văn Thời có nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái với nhiều địa danh được du khách trong và ngoài tỉnh biết đến. Tuy nhiên, do kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, ý thức của người dân làm du lịch còn hạn chế nên thời gian qua tiềm năng này chưa được khai thác hiệu quả.

Với đặc trưng của hệ sinh thái đa dạng và phong phú, huyện Trần Văn Thời hội đủ các yếu tố để phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái. Vườn Quốc gia U Minh Hạ là một trong những điểm đến lý tưởng của du khách. Với bầu không khí trong lành, hệ sinh thái đa dạng, có nhiều loài động, thực vật quý hiếm, mang nét đặc trưng của vùng đất ngập nước, thời gian qua Vườn Quốc gia U Minh Hạ được nhiều du khách lựa chọn làm điểm đến để tham quan, du lịch.

Ông Nguyễn Hoàng Sang, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: "Tôi sinh sống ở nơi đô thị đông đúc nên khi đến Vườn Quốc gia U Minh Hạ tôi thấy ở đây rất thoải mái, bầu không khí rất trong lành. Ðến đây, được tận mắt chứng kiến cảnh rừng tràm mênh mông, bát ngát rất đẹp, với nhiều loại cây mà ở thành phố mình không thể nào thấy được. Mặc dù đi xe có mệt, nhưng khi tới nơi này thì thấy khoẻ lại ngay".

Du khách đến trải nghiệm tại Khu Du lịch sinh thái Mười Ngọt, xã Khánh Bình Tây Bắc.

Cùng với Vườn Quốc gia U Minh Hạ, điểm du lịch hòn Ðá Bạc, xã Khánh Bình Tây, cũng được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh chọn làm điểm đến vào những ngày nghỉ cuối tuần hoặc các ngày lễ, Tết. Chị Châu Thị Xa, du khách đến từ tỉnh Ðồng Nai, cho biết: “Tôi thấy phong cảnh ở đây rất lạ so với những nơi khác, đặc biệt là biển rất đẹp, tôi thấy thích lắm".

Ngoài hai điểm du lịch nói trên, huyện Trần Văn Thời còn nhiều điểm đến để trải nghiệm khác, như cửa biển Sông Ðốc, đầm Thị Tường, Khu di tích Nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi (bác Ba Phi) và các làng nghề truyền thống khác…

Hòn Đá Bạc, xã Khánh Bình Tây, là một trong những điểm du lịch thu hút đông du khách đến tham quan của huyện Trần Văn Thời.

Mặc dù những năm gần đây số lượt khách đến tham quan, du lịch tại huyện Trần Văn Thời không ngừng tăng lên, năm 2022 huyện đón hơn 100.220 lượt khách, doanh thu ước đạt hơn 20 tỷ đồng, nhưng so với tiềm năng, lợi thế về du lịch của huyện thì con số này vẫn còn khiêm tốn.

Anh Huỳnh Khánh Lập, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, tâm sự: "Quê hương mình được nhiều người biết đến là xứ U Minh Hạ, nhưng đã qua du khách đến đây mà mình chưa có sản phẩm nào bán cho du khách mang về làm quà tặng. Cho nên, ngoài trồng tràm kết hợp với gác kèo ong, tôi còn tìm tòi, học hỏi và đã sản xuất ra một số loại rượu, như rượu ong mật, rượu ong vò vẽ, rượu trái giác… nhằm đa dạng hoá các sản phẩm từ rừng tràm, phục vụ người tiêu dùng và du khách khi đến tham quan Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Sau này tôi sẽ cố gắng xây dựng trạm dừng chân phục vụ du khách, với một số dịch vụ trải nghiệm rừng tràm".

Nguyên nhân du lịch sinh thái huyện chưa được khai thác hiệu quả là do hạ tầng giao thông chưa thuận lợi, chưa kết nối được các điểm du lịch trên địa bàn huyện với các làng nghề truyền thống, như làng nghề làm cá khô bổi, làng nghề ép chuối khô... Từ đó, việc mời gọi đầu tư tại các điểm du lịch, việc hình thành làng văn hoá du lịch, du lịch cộng đồng, các điểm dừng chân còn gặp nhiều khó khăn. Phần lớn người dân sống bằng nghề nông, nuôi và đánh bắt thuỷ sản nên nhận thức về phát triển du lịch còn hạn chế.

Tại các điểm dừng chân của du khách, chủ yếu là phục vụ ăn uống, chưa có dịch vụ vui chơi, giải trí kèm theo, đặc biệt là chưa có sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, chưa liên kết, chia sẻ lợi ích giữa các điểm dừng chân với nhau. Như chia sẻ của chị Châu Thị Xa, mặc dù rất thích phong cảnh thiên nhiên ở hòn Ðá Bạc nhưng chị cũng tiếc nuối: “Nhưng đến đây mình chỉ được nhìn biển thôi chớ không có bãi tắm và không có hoạt động trải nghiệm nào về biển hay để vui chơi, giải trí nên tôi thấy cũng uổng".

Ngoài ra, nhiều hộ kinh doanh du lịch còn mang tính chất tự phát, chưa có phương án kinh doanh, việc phát huy các tiềm năng, thế mạnh của từng hộ gia đình còn nhiều hạn chế, nên chưa thu hút khách du lịch; còn tư tưởng e dè, chưa dám đầu tư, mở rộng quy mô kinh doanh.

Thời gian tới, huyện tiếp tục kết hợp với các ngành liên quan thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng về du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái trên địa bàn huyện./.

 

Anh Quốc

 

Liên kết hữu ích
Công ty cho thuê xe 7 chỗ có tài xế Top Tour Đài Loan Bao visa 99%

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.