ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 8-5-25 17:03:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sớm nâng cấp tải trọng cầu Rạch Ruộng Nhỏ

Báo Cà Mau Thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời đang từng bước chuyển mình nhờ hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện. Những công trình trọng điểm như cầu Sông Ông Ðốc không chỉ kết nối các tuyến đường giao thông, mà còn đóng vai trò động lực trong phát triển kinh tế biển, dịch vụ hậu cần nghề cá lĩnh vực chủ lực của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn những "nút thắt" hạ tầng đang là rào cản trực tiếp cho sự phát triển của nhiều doanh nghiệp.

Một trong số đó là cầu Rạch Ruộng Nhỏ thuộc Khóm 10, thị trấn Sông Ðốc. Cầu Rạch Ruộng Nhỏ có tải trọng 18 tấn, hiện đang trở thành điểm nghẽn trong khâu vận chuyển hàng hoá, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN hậu cần nghề cá tại Khóm 10, 11 và 12, thị trấn Sông Ðốc. Ðây là những DN đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng thuỷ hải sản, từ chế biến, bảo quản lạnh đến vận chuyển tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, với tải trọng vận chuyển hiện tại của cầu Rạch Ruộng Nhỏ, phần lớn xe tải lớn, nhất là xe container đông lạnh không thể tiếp cận trực tiếp các nhà máy, xưởng sản xuất.

Cầu Rạch Ruộng Nhỏ với tải trọng 18 tấn, hiện là nút thắt tải trọng trong quá trình vận chuyển hàng hoá của các doanh nghiệp.

Cầu Rạch Ruộng Nhỏ với tải trọng 18 tấn, hiện là nút thắt tải trọng trong quá trình vận chuyển hàng hoá của các doanh nghiệp.

Ðiển hình như Công ty TNHH MTV Quốc Ðạt Seafood, một trong những DN lớn tại Khóm 11, mỗi ngày vận chuyển hàng trăm tấn thuỷ sản đông lạnh đi các tỉnh, thành phố và tập trung tại các cảng để xuất khẩu. Thay vì di chuyển trực tiếp bằng xe chuyên dụng, hiện nay DN buộc phải sử dụng xe tải nhỏ để trung chuyển qua cầu, gây phát sinh chi phí, kéo dài thời gian, đặc biệt là làm gián đoạn chuỗi lạnh - yếu tố sống còn để đảm bảo chất lượng sản phẩm thuỷ sản.

Ông Võ Ðình Hảo, Giám đốc Ðiều hành Công ty TNHH MTV Quốc Ðạt Seafood, cho biết: “Do một số điều kiện và yêu cầu bắt buộc của hàng xuất khẩu, nếu trung chuyển hàng bằng xe tải nhỏ ra đến điểm tập kết để đóng container, thì hàng hoá sẽ không đáp ứng được yêu cầu nhiệt độ theo tiêu chuẩn bắt buộc. Ðó là một trong những ảnh hưởng lớn đối với quá trình sản xuất và tiếp cận với nguồn khách hàng nước ngoài. Ðồng thời, khi phải vận chuyển trung gian sẽ làm phát sinh thêm chi phí cho DN, từ đó đội giá thành của sản phẩm, gây khó khăn trong quá trình cạnh tranh về giá sản phẩm của DN”.

Không chỉ riêng Công ty TNHH MTV Quốc Ðạt Seafood, hàng loạt DN khác như các cơ sở cấp đông, đóng gói, chế biến thuỷ sản tại Khóm 10, 11 và 12 cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Một số DN muốn đầu tư vào khu vực này cũng phải cân nhắc do e ngại bài toán hạ tầng.

Không chỉ các nhà máy chế biến thuỷ sản gặp khó mà nhiều DN vận tải, lực lượng đảm nhận nhiệm vụ kết nối hàng hoá từ cảng cá, các DN dịch vụ hậu cần nghề cá trên địa bàn đến các trung tâm phân phối lớn trong và ngoài tỉnh cũng đang lao đao vì điểm nghẽn này.

 “Lượng hàng hoá địa phương rất nhiều, tuy nhiên, tải trọng cầu, đường bị hạn chế, nhất là hạn chế tải trọng tại cầu Rạch Ruộng Nhỏ, Khóm 10, thị trấn Sông Ðốc. Xe trọng tải lớn không thể vào, phải trung chuyển hàng hoá, nên giá vận tải phải tăng lên, gây khó khăn cho nhà xe trong cạnh tranh về giá cước vận chuyển. Bên cạnh đó, các DN thu mua và chế biến hải sản trên địa bàn phải tính bài toán về giá cả sản phẩm khi phải gánh thêm chi phí vận chuyển nên rất khó để cạnh tranh với các DN tại các địa phương khác", anh Quốc Khánh, chủ DN kinh doanh vận tải tại Sông Ðốc, chia sẻ.

Ðiểm nghẽn tại cầu Rạch Ruộng Nhỏ nếu không được xử lý kịp thời sẽ là rào cản lớn cho tăng trưởng kinh tế địa phương. Việc nâng cấp cây cầu với tải trọng lớn hơn không chỉ giúp DN tiết kiệm chi phí, bảo toàn chất lượng hàng hoá mà còn mở ra cơ hội thu hút đầu tư, tạo thêm việc làm và tăng thu ngân sách cho địa phương.

Ông Ðỗ Văn Sử, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, cho biết: “Thời gian qua, thị trấn được cấp trên quan tâm đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, tuy nhiên, cầu Rạch Ruộng Nhỏ hiện tại gây khó khăn cho các DN trên địa bàn trong khâu vận chuyển hàng hoá kết nối với các tuyến lộ bên bờ Nam thị trấn. Rất mong cấp trên sớm có phương án nâng cấp tải trọng cầu Rạch Ruộng Nhỏ, để tháo gỡ khó khăn cho các DN trong khâu lưu thông, vận chuyển hàng hoá”./.

 

Tiệp Khắc

 

Ðộng lực từ các nghị quyết chuyên đề

Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Phú Tân đã đi vào chiều sâu và đạt kết quả tích cực. Trong đó, các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề của Huyện uỷ đã trở thành động lực mạnh mẽ cho các phong trào đạt hiệu quả thiết thực, từ đó nâng cao đời sống người dân và tạo chuyển biến bộ mặt nông thôn.

Lan toả tuyến đường cờ Tổ quốc

Về xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, đi dọc theo các tuyến đường nông thôn, dễ dàng bắt gặp những lá cờ Tổ quốc tung bay theo gió. Treo cờ từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hoá, thể hiện tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong mỗi người dân Việt Nam, góp phần tô điểm cho bức tranh nông thôn mới (NTM) thêm rực rỡ.

Nền tảng xây dựng nông thôn hiện đại

Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 14/10/2022 của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Cà Mau, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Bởi, nghị quyết này không chỉ xác định mục tiêu rõ ràng mà còn đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao đời sống cho người dân nông thôn, phát triển kinh tế bền vững và xây dựng diện mạo nông thôn khang trang, hiện đại.

Cà Mau có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Ngày 5/5, Văn phòng UBND tỉnh có thông báo về ý kiến kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tại cuộc họp Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã Phú Thuận (huyện Phú Tân); xã Trí Lực, Trí Phải (huyện Thới Bình) và xã Tân Ân Tây (huyện Ngọc Hiển) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024 vào ngày 29/4 vừa qua.

Vốn vay nước sạch - Nâng chất cuộc sống nông thôn

Những năm qua, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Cà Mau đã giúp hàng ngàn hộ dân có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để cải thiện điều kiện sống. Nhờ nguồn vốn này, nhiều gia đình đã xây dựng công trình nước sạch, hệ thống xử lý nước thải và nhà vệ sinh đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng môi trường, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Từng bước hoàn chỉnh hạ tầng thiết yếu trên tuyến kênh Lung Lá

Trước những hạn chế về hạ tầng thiết yếu trên tuyến kênh Lung Lá, thuộc địa bàn Khóm 5, phường Tân Xuyên, ngành chức năng thành phố cà Mau đã có những rà soát và định hướng trong thời gian tới nhằm đảm bảo ổn định đời sống người dân nơi đây.

Ðổi thay vùng đất anh hùng

Nguyễn Phích là 1 trong 31 xã được Chính phủ công nhận là xã An toàn khu của Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ðây là cái nôi giàu truyền thống cách mạng, trong chiến tranh người dân không chỉ chung sức, đồng lòng nuôi chứa cán bộ cấp cao của Ðảng và Nhà nước mà còn anh dũng đứng lên đấu tranh để giành lấy độc lập, tự do cho quê hương, đất nước. Hoà bình lập lại, Nhân dân địa phương tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, tích cực ra sức phát triển kinh tế, chung tay cùng địa phương xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Hiện đại đô thị Sông Ðốc

Thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời được biết đến là trung tâm kinh tế biển sầm uất nhất của tỉnh Cà Mau. Với vị trí đặc thù, nơi đây không chỉ là bến cảng tấp nập mà còn dần chuyển mình thành đô thị biển hiện đại. Sông Ðốc không ngừng phát triển về kinh tế, hạ tầng và đời sống người dân.

Mô hình cũ, hiệu quả mới

Xác định đảm bảo vệ sinh môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, huyện Phú Tân đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân xây dựng lò đốt rác quy mô nhỏ, đây được xem là giải pháp phù hợp với điều kiện ở các địa phương. Hội Nông dân xã Phú Mỹ là một trong những đơn vị triển khai thực hiện tốt phong trào này.

Bắc mới những nhịp cầu

Qua thời gian thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Hàm Rồng giữ vững 18/19 tiêu chí NTM và đạt 14/19 tiêu chí NTM nâng cao. Những năm qua, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, địa phương tranh thủ các nguồn hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó có xây dựng cầu nông thôn giúp người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn.