ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 21-5-24 08:38:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch “thuận thiên”

Báo Cà Mau (CMO) Ngược dòng lịch sử, từ buổi mở cõi mấy trăm năm trước, đất Cà Mau là nơi thiên nhiên hoang sơ, nê địa, nhưng tràn ngập các sản vật sẵn có. Một trong những sản vật nổi danh mà cư dân bản địa khai thác để buôn bán với các thương lái người Hoa là “điểu đình” (lông vũ các loài chim quý), và người dân phải nộp loại thuế gọi là “thuế điểu đình”. Những vườn chim lớn nhất ở Cà Mau thuộc vùng Chắc Băng, Ðầm Dơi, Cái Nước... sách Ðại Nam Nhất thống chí ghi: “Dân siêng làm ăn ở gần rừng thì bắt chim và tổ ong để bán”. Theo mô tả của các tài liệu và trí nhớ của các bậc cao niên, chỉ riêng trứng chim thì dân phải dùng ghe để chở.

Những vườn chim, sân chim, mới đây thôi còn là niềm tự hào của người dân Cà Mau, thì nay đã dần thưa bóng. Tưởng là chuyện chim trời, cá nước nhưng hoá ra lại phản ánh đầy đủ tâm thế và cung cách ứng xử của con người với thiên nhiên. Nhiều người chỉ nhớ tiếc cái thời rừng vàng, biển bạc đã qua, chậc lưỡi rồi mải miết lao vào cuộc mưu sinh vất vả. Riêng ông Trương Công Sự (đã tạ thế vào năm 2021), người gốc Hải Dương, về Cà Mau từ năm 1979, không nghĩ vậy. Mua được thửa đất 16 ha với giá 1 cây 6 chỉ vàng tại ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, khi chim trời chọn đất lành tụ về, ông không hề do dự mà dành phần lớn đất đai để bảo tồn, phát triển đàn chim. Ðó là tâm huyết của cả đời ông, và bây giờ được trao truyền lại cho anh Trương Minh Thắng, con trai út của gia đình.

Hồi nhớ lại quãng thời gian tuổi thơ, anh Thắng chia sẻ: “Khi về lập nghiệp, vùng này nhiễm phèn nặng chỉ trồng được mía, khóm. Ðời sống gia đình vất vả lắm. Là người yêu thiên nhiên, cha tôi trồng thêm nhiều tre, trúc, cây cối trên phần đất canh tác. Từ năm 2000, chim về nhiều, mới đầu chỉ một khoảnh, sau này ngày càng đông”.

Anh Trương Minh Thắng, bằng tình yêu thiên nhiên, với quyết tâm gìn giữ vườn cò Tư Sự, đã tạo nên điểm nhấn quý giá của bức tranh du lịch Cà Mau.

Nếu tính riêng ở tỉnh Cà Mau, vườn cò tư nhân Tư Sự vào loại có quy mô lớn nhất ở địa phương, nếu không nói rộng ra là cả ở miền Tây Nam Bộ. 16 ha đất, gia đình anh Thắng dành 10 ha làm vương quốc của hơn 20 loài chim, số lượng cá thể ước khoảng gần 150 ngàn con. Trong đó, có nhiều loại chim mới xuất hiện, tìm về mà anh Thắng cũng không biết gọi bằng tên gì cho chính xác.

Khi được hỏi “chia đất” cho chim nhiều vậy, gia đình có băn khoăn gì không, anh Thắng nở một nụ cười tươi rói: “Gia đình chỉ cần sống đủ là được, còn vườn chim này nhất quyết phải giữ, bởi nó là tài sản quý nhất, là tâm nguyện cả đời của cha tôi để lại”. Ngay cả 6 ha đất canh tác lúa, tôm còn lại, gia đình anh Thắng cũng tính toán để trở thành vùng đệm cho vườn chim.

Bằng sự tìm tòi, học hỏi, nhất là tình yêu thiên nhiên mãnh liệt, anh Thắng đã quy hoạch lại diện tích đất của mình một cách khoa học, trong đó ưu tiên lớn nhất vẫn là việc bảo tồn, phát triển đàn chim mà gia đình anh coi là lộc trời ban cho. 10 ha dành cho chim, anh Thắng bao ví ngọt hoá, trồng tràm, tre, trúc, gừa, đước, mắm, bình bát... các loại cây bản địa vốn là môi trường tự nhiên để chim cư ngụ. Ðất Biển Bạch Ðông hiện nay là đất lợ, có sự pha trộn hài hoà giữa hệ sinh thái ngập ngọt và rừng ngập mặn, thế nên cảnh trí của vườn cò Tư Sự trở nên phong phú và sinh động đến lạ lùng. Anh Thắng còn tính toán một ao nước ngọt dự trữ, tích nước để cung cấp cho vùng lõi vườn chim vào mùa khô, đảm bảo sự cân bằng của hệ sinh thái.

Do vườn chim nằm ở ngay tuyến giao thông huyết mạch Hành lang ven biển phía Nam, dân cư đông đúc, gia đình anh Thắng đã xây dựng hàng rào bao quanh chu vi đất để bảo vệ đàn chim. Năm 2017, 2018, khi có ý định làm du lịch, ông Tư Sự và anh Thắng đã trăn trở rất nhiều. Bởi nếu không tính toán, rất dễ tổn hại đến vườn chim. Rồi du lịch vẫn phải làm, nhưng vườn chim vẫn phải giữ. Ðiều cốt yếu nhất mà cả hai cha con nông dân này thống nhất là chỉ để khách tham quan, trải nghiệm vườn chim, còn du lịch chỉ khai thác các sản vật dưới mặt nước như cá, tôm, cua... còn vườn chim thì tuyệt đối không được đụng chạm đến.

Theo anh Thắng lý giải: “Loài chim có thiên tính rất mạnh, chỉ cần nhận thấy sự nguy hiểm sẽ rời đi ngay. Thế nên khi có du khách đến hỏi vườn chim cò phải có các món này, món kia, gia đình đành từ chối. Khách cũng không hề phiền lòng, mà qua nhiệt huyết, cái tâm của người chủ thì thêm san sẻ, lan toả tình yêu thiên nhiên, trân quý những giá trị quý giá mà nơi đây đang gìn giữ".

Hoá ra vườn cò Tư Sự lại là nơi trải nghiệm trở về với thiên nhiên tuyệt vời trong mắt của ngày càng nhiều du khách. Theo anh Thắng, lượng du khách đông nhất là từ các tỉnh miền ngoài, qua các kênh thông tin biết được và tìm về. Ðặc biệt là đối tượng các nhóm bạn trẻ thích du lịch bụi, phượt. Chỉ cần về đắm mình với thiên nhiên, thưởng thức những món đặc sản dân dã như cá, tôm, cua ở đây bên bờ tràm, bụi trúc thì đã rất ưng ý. Giá cả trọn gói trải nghiệm, ẩm thực của vườn cò Tư Sự hết sức cạnh tranh. “Chỉ khoảng 200 ngàn đồng thôi, khách về đây đã vừa no mắt, vừa no lòng, vừa lưu giữ lại những ấn tượng đẹp về vườn chim của gia đình. Cái chính là vườn chim phục vụ những sản vật sẵn có, không phải mua nguyên vật liệu nên hết sức thoải mái”, anh Thắng chia sẻ.

Du lịch trải nghiệm đang được các bạn trẻ ưu tiên lựa chọn. Ảnh: NHẬT MINH

Nói về dự định phát triển du lịch, anh Thắng cho biết: “Gia đình đã tính toán rất kỹ, các khu ăn uống và sắp tới là một khu lưu trú phải tách biệt với vườn chim, tránh tác động tiêu cực”. Ngay cả nguồn lợi cá đồng dưới chân rừng được tái tạo, phát triển hàng chục năm qua, gia đình anh Thắng cũng nhất quyết gìn giữ, chỉ cho khách trải nghiệm chớ không thu hoạch, bán vé cho dân câu chuyên nghiệp. Anh Thắng trải lòng: “Vườn chim là sản phẩm du lịch chủ lực của gia đình, giữ được vườn chim là giữ được nét riêng của Tư Sự, nếu chỉ tính cái lợi trước mắt, vườn chim mất đi thì mình cũng sẽ mất đi tất cả”.

Trong tâm tư người thanh niên trẻ chủ vườn cò Tư Sự còn một số gút mắc. Anh Thắng trăn trở: “Năm 2022, mùa mưa bão làm hư mấy ngàn trứng cò, trứng chim, nhiều chim non chết, tôi thương đứt ruột mà chưa tìm được cách khắc phục. Gia đình mong mỏi ngành chức năng có sự hỗ trợ về chuyên môn, tư vấn tìm cách để giảm bớt hao tổn cho đàn chim”. Khi số lượng cá thể và quy mô vườn chim ngày càng mở rộng, anh Thắng cũng lo lắng về việc quản lý, bảo tồn, phát triển đàn chim sao cho hợp lý. Ðề đạt của anh là sớm có sự đồng hành, hỗ trợ về các nguồn lực, để vườn cò Tư Sự thật sự là miền đất lành bền vững cho cuộc sống của các loài chim. Trước mắt, anh Thắng cũng đang liên hệ để các chuyên gia về giúp định danh một số loài chim mới mà anh cũng chưa rõ tên gọi.

Với cách làm du lịch “thuận thiên”, vườn cò Tư Sự ngày càng vang xa tiếng thơm, trở thành một địa điểm trải nghiệm không thể bỏ qua khi về Cà Mau. Sự hài hoà giữa gìn giữ, bảo tồn và khai thác giá trị du lịch đã giúp nơi đây có hướng đi bền vững, nói như anh Thắng là làm du lịch theo kiểu chậm mà chắc, mà giữ được cái hồn vía của xứ Cà Mau. Ðó cũng là gợi ý, là hướng đi mà những người làm du lịch Cà Mau cần nghiêm túc tính toán, cân nhắc./.

 

Phạm Hải Nguyên

 

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.