ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:31:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dư vị miền quê

Báo Cà Mau (CMO) Bỗng sớm nay, ngọn chướng về lồng lộng thổi, đất trời thênh thang đến lạ. Ngày cuối tuần, tôi nổi hứng dạo quanh chợ phố. Má tôi nói, gần Tết, muốn biết người ta ăn Tết có lớn hay không cứ ra chợ là biết. Dù thời đại này, có khi chỉ cần ngồi một chỗ, lướt điện thoại thông minh, máy tính, người ta có thể mua được đủ thứ trên đời. Ấy thế nhưng, không hẹn nhau, mùa Tết và những mong ngóng Tết cứ dồn chân người về phía chợ.

Giữa chợ đông và gió Tết, tôi thấy cồn cào nhớ nhung hương vị món dưa cải tùa xại má làm...

Dưa cải tùa xại không thể thiếu trên mâm cơm Tết của gia đình, có thể chế biến vô số món đặc sắc.

Má tôi làm nghề “chạy chợ” mấy mươi năm ở chợ Ðầm. Trên chiếc xuồng chèo be tám, má tôi ngày ngày chở lủ khủ rau muống, bắp chuối, bông súng, mãng cầu gai, măng tre mạnh tông, bình bát chín, rau đắng biển..., chở theo cả ước mơ, tương lai của anh em chúng tôi vào buổi chợ sớm. Nhà tôi đông anh em, thế nên chuyến “chạy chợ” của má tôi dài đằng đẵng. Và càng cận Tết, mái chèo của má càng cong oằn lo nghĩ.

Những chuyến chợ cuối năm, lối 20 Tết, má tôi nấn ná lại đến xế chiều. Không phải để bán buôn gì, mà để phụ bán cho những ghe cải tùa xại “xả giàn” để kịp về quê ăn Tết. Má nói, ghe cải tùa xại toàn ở vùng xa tới, mình tiếp bán để người ta còn kịp về sum họp gia đình. Má không nhận công cán gì, càng từ chối chuyện tặng cho. Ðể rồi khi những ghe cải tùa xại cuối cùng nổ máy ì ạch, xả khói rời bến chợ, má tôi lặng lẽ gọt lại mớ cải xấu mà người ta không bán được, mót đem về nhà làm dưa ăn Tết. Mà năm nào cũng vậy, phía dưới mớ cải xấu, chủ ghe tinh ý giấu vài ký cải tùa xại thiệt đẹp, như tấm lòng thơm thảo của bạn chợ dành cho nhau dịp Tết. Ðể rồi mùa chợ Tết năm sau gặp lại nhau, ai cũng cười ấm lòng, ấm dạ.

Làm dưa cải tùa xại không khó, nhưng làm ngon thì cũng không dễ. Với anh em chúng tôi, dưa cải tùa xại má làm thì hương vị không đâu sánh được. Những bắp cải tùa xại bự chảng, cuốn “nồi”, được má kỳ công gọt bớt lá, trụng, rửa sạch bằng nước ấm, phơi ráo. Nước muối nấu sôi theo công thức riêng để nguội. Ðường mía thắng kẹo óng lên màu vàng cánh gián, phết màu kỳ công từng bẹ cải. Sắp cải theo lớp lang vào khạp sành, rồi đổ nước muối ngập hết nguyên liệu. Ðể cải thấm đều, má lấy mo cau, cắt tỉa thành vòng tròn bằng miệng khạp sành, lấy que gài khít lại như gài mắm. Muối lạt thì dưa mau ăn, nhưng không ngon và nhanh hư. Còn muối mặn, thời gian ăn được phải chục ngày, nhưng dưa để lâu, ăn mới đúng điệu. Má tôi làm dưa ăn thấu Tết, hết mùng mà vẫn nguyên vị giòn tươi.

Công đoạn sơ chế cải tùa xại để làm dưa phải kỹ càng, có bí quyết riêng thì dưa mới ngon.

Với tôi, mâm cơm Tết ngon nhất là có món dưa cải má làm. Sau này, tôi mới hiểu thêm, đây cũng là món ăn quen thuộc của hầu khắp người Nam Bộ dịp Tết. Dưa cải là món ăn chống ngán, đưa cơm, chế biến mau lẹ, cân bằng và kích thích vị giác, tốt cho hệ tiêu hoá ê hề thịt mỡ 3 ngày Tết. Dưa cải không phải là món ăn mà chỉ riêng người Nam Bộ mới có. Dưa muối là nét văn hoá ẩm thực ngàn đời của người Việt: “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Sự biến tấu của dưa muối gắn với các loại sản vật của nền văn minh nông nghiệp đã trở thành một nhánh ẩm thực vô cùng độc đáo, phong phú. Thế nhưng, khác với cách muối xổi, ăn nhanh, làm thức ăn hàng ngày trên mâm cơm của người miền khác, với người Nam Bộ, dưa cải đã được trân trọng nâng lên thành thứ vật phẩm, mùi vị đặc trưng của riêng ngày Tết. Mâm cơm Tết của người Nam Bộ, ngoài thịt kho trứng, khổ qua hầm, thì dưa cải trở thành một “hằng số” ẩm thực không thể thiếu vắng.

Quan trọng là dưa cải làm được rất nhiều món khoái khẩu. Tôi nhớ hoài cái mùi vị nồng thơm của hũ dưa cải má dỡ ra, lén lấy một bẹ cải vàng ươm, xé nhai rột roạt mà ngon thấu trời, thấu đất. Má rửa sơ qua nước sạch, vắt khô, xắt khúc, trộn tỏi, ớt, đường cho thấm. Gắp dưa cải chấm với thịt kho tàu ướt mỡ, lùa cơm nóng thì “hết sảy”. Dưa cải chua có thể hầm, xào, kho, nấu canh... kết hợp được với tất cả các nguyên liệu thịt, hải sản, cá đồng, trứng... Chưa kể, nước dưa cải tùa xại chắt ra, luộc với cá lóc đồng, nhúng rau thì ăn “mắc ngây”. Má tôi còn sáng tạo thêm món canh dưa cải nấu với cá khô, gọi là canh mẳn, ăn lạ vị mà sao gắp hoài không muốn nghỉ. Bởi thế, những món ăn ngày Tết của riêng tôi chỉ quẩn quanh với món dưa cải má làm, cứ ăn hoài, ăn mãi không ngán. Rồi khi đi làm, sinh sống ở phố chợ, lúc gió chướng trổ ngọn, thèm dưa cải quá mới chợt nhận ra, mình nhớ má, nhớ vị Tết, muốn chạy ùa về phía những ký ức tuổi thơ.

Không như ngày xưa, mùa Tết mới có dưa cải tùa xại. Món ăn này giờ bày bán quanh năm ở chợ. Khi thèm, cứ ra chợ mua là có. Hỏi han cách làm dưa của những người buôn bán trên phố chợ, người thật lòng thì nói rằng, dưa cải tùa xại bán chủ yếu dùng phẩm màu cho bắt mắt, muối lạt để nhanh bán, còn ngon hay không thì... hên xui. Vài lần thử, thấy xui nhiều hơn hên, bởi thế, khi cơn thèm nổi lên, tôi đi chợ để nhìn cho no mắt, chớ lòng dặn lòng là đợi Tết để được ăn dưa cải má làm.

Anh em chúng tôi trưởng thành, cũng là lúc má tôi ở tuổi xưa nay hiếm. Má đã thôi nghề “chạy chợ” lâu lắm rồi. Nhưng mỗi năm, cứ lối 20 Tết, má lại ra bến sông, đón ghe cải tùa xại, mua vài chục ký để làm dưa. Tầm 28, 29 Tết, khi chúng tôi đã ngơi việc cơ quan, má nhắn về lấy dưa cải để ăn. Bữa cơm Tết của anh em chúng tôi, qua bao nhiêu năm tháng vẫn đượm nồng tấm lòng của má.

Nhưng thật lạ, chỉ khi về bên má, quây quần bên mâm cơm gia đình, tay cầm, miệng cắn bẹ dưa cải tùa xại rỏ nước từ khạp sành ở góc bếp quê nhà, tôi mới cảm nhận đầy đủ vị ngon kỳ diệu của món ăn này, mới thấy vị Tết thật sự tròn đầy./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).