Thứ ba, 28-10-25 06:22:48
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đưa hàng Việt đến người tiêu dùng nông thôn

Báo Cà Mau

Đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những hoạt động chủ yếu của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Không chỉ là cầu nối, chương trình còn tạo hiệu ứng tích cực giữa doanh nghiệp (DN) với người tiêu dùng (NTD) ở vùng nông thôn, góp phần thay đổi nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt của người dân.

HÀNG CHẤT LƯỢNG VỀ NÔNG THÔN

Hiện nay, người dân ở các vùng nông thôn đã khá quen thuộc với Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn của các DN trong và ngoài tỉnh thông qua các hội chợ, các chuyến xe lưu động... Tại đây, nhiều sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt được bày bán bắt mắt, thông tin sản phẩm đầy đủ, phong phú, đa dạng, giá cả thấp hơn thị trường 5 - 10%, chất lượng sản phẩm tốt, phù hợp thị hiếu NTD.

Tích cực hưởng ứng Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hằng năm Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu triển khai nhiều chuyến bán hàng lưu động để phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, siêu thị đã tổ chức được 4 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, dự kiến đến cuối năm sẽ tiếp tục tổ chức thêm 14 chuyến nữa.

Người tiêu dùng huyện Hồng Dân lựa chọn hàng hóa từ Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn của Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Siêu thị GO! Bạc Liêu có hơn 95% hàng hóa là hàng Việt. Hỗ trợ, quảng bá hàng Việt trở thành một trong những chiến lược kinh doanh siêu thị này. Theo đó, đơn vị luôn ưu tiên diện tích, vị trí trưng bày; ưu tiên thực hiện các chương trình khuyến mại các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam; đưa tiêu chí sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao vào chính sách chất lượng để chọn lọc hàng hóa đưa vào kinh doanh tại siêu thị…

Ông Huỳnh Phú Toàn - Giám đốc điều hành Siêu thị GO! Bạc Liêu, cho biết: “Dự kiến trong năm 2025, siêu thị sẽ tổ chức 2 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn tại địa bàn TX. Giá Rai. Ngoài việc đem đến các chủng loại hàng hóa phong phú và đa dạng, siêu thị còn thực hiện các chương trình khuyến mại, tặng quà, hoặc giảm giá tùy từng loại sản phẩm nhằm tạo điều kiện để NTD nông thôn tiếp cận được với hàng hóa sản xuất trong nước chất lượng, giá cả hợp lý”.

CẦU NỐI GIỮA DN VÀ NTD

Có thể khẳng định, độ phủ sóng của hàng Việt tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng. Các khu chợ, siêu thị, cửa hàng tự chọn, cửa hàng tạp hóa... bày bán đa dạng các mặt hàng có nguồn gốc Việt Nam, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Trong bối cảnh hàng hóa Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập, hơn hết là sự “trà trộn” của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì thông qua các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, các phiên chợ, hội chợ hàng Việt đã giúp bà con nông thôn dễ dàng nhận biết và tiếp cận với các loại hàng hóa đảm bảo an toàn, chất lượng do chính các DN trong và ngoài tỉnh sản xuất. Từ đó có cái nhìn tổng quan hơn về hàng Việt Nam cũng như có thêm nhiều thông tin để so sánh, đánh giá về chất lượng và giá cả đối với hàng Việt và các loại hàng hóa được bày bán trôi nổi, mang nhãn mác nước ngoài nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường. Còn đối với DN, đây cũng là cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như khảo sát thêm về nhu cầu, thị hiếu của người dân để từ đó cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp hơn với NTD.

Thời gian tới, để giúp người dân vùng nông thôn tiếp cận hàng Việt chất lượng, Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD; đẩy mạnh phát triển thị trường gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Khuyến khích các DN, nhà phân phối ưu tiên bán hàng hóa do Việt Nam sản xuất, đưa về thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa thông qua hệ thống bán lẻ của các DN, nhà phân phối; kịp thời cung cấp thông tin thị trường, chất lượng hàng hóa Việt Nam để NTD lựa chọn sử dụng. Tiếp tục tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện, thị xã theo mô hình lồng ghép với hội chợ thương mại... Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng nội địa.

MINH LUÂN

Giá dầu tăng vọt vì Mỹ trừng phạt 2 hãng dầu lớn nhất Nga

Dầu thô Brent tăng gần 5% sáng 23/10, sau thông tin Mỹ áp trừng phạt hãng dầu Rosneft và Lukoil.

An toàn từ sản xuất đến chế biến

Những năm gần đây, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu. Không chỉ người tiêu dùng kỹ tính hơn trong chọn lựa sản phẩm, mà ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát cơ sở chế biến, cũng như đẩy mạnh công tác truyền thông để nông dân nắm vững quy trình sản xuất nông sản sạch, hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chế biến đảm bảo ATTP. Tất cả nhằm bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Anh Nông Văn Thạch: Thủ lĩnh trẻ đưa Hợp tác xã Ba Đình vươn xa

 Với tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, anh Nông Văn Thạch, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp tổng hợp Ba Đình (xã Vĩnh Lộc), đã cùng tập thể lãnh đạo đưa HTX vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, vươn lên trở thành mô hình kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Phụ nữ Cà Mau chung tay giảm nghèo bền vững

Với tinh thần đoàn kết và sáng tạo, phụ nữ Cà Mau đang khẳng định vai trò chủ thể trong phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Vốn vay ưu đãi - Tiếp sức học sinh, sinh viên ngành STEM

Những ngày cuối tháng 9, không khí tại gia đình em Lê Ðức Huy, sinh viên năm nhất Trường Ðại học FPT TP Hồ Chí Minh ấm áp hơn thường lệ. Em là một trong những người đầu tiên ở Cà Mau được tiếp cận và thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi theo Quyết định số 29/2025/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ - chương trình tín dụng mới dành riêng cho học sinh, sinh viên (HSSV) học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Toán học (STEM).

Nâng tầm hạt muối quê hương

“Nghề muối” - hai tiếng giản dị mà gắn bó, thân thương. Gắn bó bởi đó là ký ức tuổi thơ của bao thế hệ. Thân thương bởi nghề muối không chỉ tạo ra sản phẩm thiết yếu mà còn phản ánh văn hoá, phong tục, tín ngưỡng và điều kiện tự nhiên đặc trưng của vùng đất quê hương. Chính vì đều đó đã thôi thúc những người con trên khắp các cánh đồng muối Cà Mau nuôi dưỡng khát vọng nâng tầm hạt muối.

Xây dựng chuỗi giá trị khép kín gắn với phát triển bền vững

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại hội nghị trực tiếp và trực tuyến triển khai kế hoạch và thảo luận giải pháp nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn ít thay nước, an toàn sinh học (RAS-IMTA) với quy mô 1.500 ha trên địa bàn tỉnh, diễn ra chiều 21/10. Hội nghị có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu là đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp và người nuôi tôm trong tỉnh.

Ứng dụng thương mại điện tử - Tiêu dùng an toàn, bền vững

Ngày 21/10, Sở Công Thương tỉnh Cà Mau phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục và Đào tạo Nice EDU và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức hai lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.

OCOP đưa nông sản vươn xa

Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú sản vật, Cà Mau sở hữu nền ẩm thực đặc sắc với nhiều món ăn trứ danh như: tôm khô, cua, ba khía muối, bánh phồng tôm, mắm... Trên nền tảng này, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như "tấm hộ chiếu" giúp nâng tầm giá trị đặc sản, mở rộng thị trường, từ đó tạo sinh kế bền vững cho người dân, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Tăng giá trị lúa gạo từ chuỗi liên kết

Từ việc sản xuất riêng lẻ, manh mún, thiếu hiệu quả, sự ra đời của mô hình cánh đồng mẫu đã thay đổi thói quen canh tác của nông dân Cà Mau. Những cánh đồng lúa diện tích lớn, được gieo sạ đồng loạt, sử dụng cùng giống, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đã góp vai trò quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, giúp gia tăng giá trị hạt lúa và lợi nhuận cho nông dân.