ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 06:51:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đưa hình ảnh Cà Mau đến với bạn bè quốc tế

Báo Cà Mau (CMO) 6 tháng đầu năm, khách đến Cà Mau hơn 633.000 lượt, tăng 102,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khách quốc tế có hơn 12.000 lượt, tăng 114,34% so với cùng kỳ. Có thể thấy, du lịch Cà Mau đang dần định vị thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Việc tích cực xúc tiến, quảng bá du lịch được coi là nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch tỉnh.

Quảng bá đa kênh

Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Cà Mau Lê Văn Dũng cho biết, trong bối cảnh hội nhập, trung tâm không ngừng nỗ lực đưa hình ảnh Cà Mau đến với bạn bè trong nước và quốc tế bằng nhiều phương thức và các kênh thông tin đại chúng. Như việc chủ động liên kết trang thông tin điện tử trung tâm với Tổng Cục Du lịch, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư và Trung tâm Xúc tiến du lịch các tỉnh, thành phố. Đồng thời, thực hiện tốt các công tác thông tin, hỗ trợ, quảng bá du lịch Cà Mau.

Du lịch Cà Mau tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM tại Hà Nội năm 2017.  Ảnh: THY DIỆU

Trung tâm thường xuyên khảo sát, cập nhật thông tin các khu, tuyến, điểm du lịch, sản phẩm du lịch, các danh thắng, các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành, các hoạt động liên quan đến lĩnh vực du lịch... để tăng cường xây dựng các bài viết, hình ảnh giới thiệu về du lịch Cà Mau trên website: www.camautourism.vn và www.camautravel.vn của trung tâm bằng song ngữ Việt - Anh, với tổng số lượt truy cập là 99.217 lượt (trong đó giao diện tiếng Anh 18.459 lượt).

Đến nay, thương hiệu du lịch Cà Mau đã xuất hiện nhiều tại các sự kiện, hội chợ, lễ hội, triển lãm, diễn đàn kinh tế trong nước và quốc tế, kể cả trên phim ảnh, phóng sự, ký sự truyền hình do các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước thực hiện.

Bên cạnh đó, trung tâm còn cập nhật thông tin mới, hoàn thành việc in tái bản và xuất bản các ấn phẩm du lịch như: sách Ẩm thực Cà Mau (1.000 quyển), sách hướng dẫn du lịch Cà Mau - Việt Nam (1.000 quyển), bản đồ du lịch Cà Mau - Việt Nam (2.500 bản) và sổ tay Hướng dẫn thuyết minh du lịch Cà Mau (1.500 quyển).

“Các ấn phẩm về du lịch, ngoài cung cấp cho các đơn vị lữ hành, triển lãm hội chợ, các sự kiện, cơ quan truyền thông, các đoàn công tác của Cà Mau ra nước ngoài, được chúng tôi giới thiệu đến các trường đại học, trung cấp, cao đẳng nghề có đào tạo chuyên ngành du lịch, bởi đây là những “đại sứ du lịch” tương lai, họ sẽ cùng góp phần đưa hình ảnh Cà Mau vươn xa hơn nữa”, ông Lê Văn Dũng cho biết thêm.

Hướng vào tiềm năng

Được các nhà làm du lịch chuyên nghiệp đánh giá du lịch Cà Mau có nhiều tiềm năng để thu hút đầu tư và phát triển du lịch bền vững; tuy nhiên, theo ông Lê Văn Dũng, chương trình xúc tiến du lịch của tỉnh ban hành chậm dẫn đến trung tâm chưa chủ động, linh hoạt trong việc tham mưu Sở VHTT&DL tổ chức thực hiện các nội dung chương trình.

Bên cạnh đó, công tác thông tin, quảng bá xúc tiến có nhiều chuyển biến, nhưng tính lan toả chưa cao, nguồn lực của các doanh nghiệp còn hạn chế trong việc xây dựng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch, chưa chú trọng đến công tác quảng bá thương hiệu. Công tác tham gia các sự kiện, hội chợ, triển lãm còn chậm đổi mới; việc xây dựng sản phẩm du lịch mới có chuyển biến nhưng hạn chế so với tiềm năng, thế mạnh.

Dù vậy, trung tâm tranh thủ mọi nguồn lực để tạo thương hiệu du lịch Cà Mau đi vào lòng mỗi du khách. Hiện lượt khách nghỉ đêm để trải nghiệm các sản phẩm du lịch tăng dần, nhất là tại Khu du lịch dựa vào cộng đồng Đất Mũi và Khu du lịch sinh thái Mười Ngọt. Du khách rời đi và đã có người quay trở lại cùng những vị khách mới. Đây là tín hiệu vui của ngành vì đã “níu” giữ được du khách và đã tìm được hướng đi bền vững cho du lịch tỉnh nhà.

Ông Lê Văn Dũng cho hay, người dân đã hiểu được cách làm du lịch mà vẫn giữ được cái “cốt” của mình để tạo nên “cái du khách thích, chứ không phải cái mình thích”.

Năm 2017, Cà Mau hướng đến mục tiêu đón 1.240.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 25.000 lượt, với tổng doanh thu 670 tỷ đồng. Để đạt được điều đó, thời gian tới, du lịch Cà Mau cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành chức năng cũng như sự đồng hành của các doanh nghiệp du lịch./.

Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Quyết liệt đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi khẳng định: “Kết quả giải ngân vốn đầu tư công là cơ sở để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của từng chủ đầu tư và sẽ xem xét kỷ luật những chủ đầu tư nào có tỷ lệ giải ngân trong năm 2025 đạt dưới 80 %”.

Cua Cà Mau lên sàn thương mại điện tử

Con cua là đặc sản nổi tiếng của Cà Mau với chất lượng ngon nhất nước, có mặt ở nhiều tỉnh, thành và xuất khẩu sang nước ngoài. Thời gian gần đây, cua Cà Mau còn được đi xa hơn qua hình thức bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử.

Khát vọng làm giàu từ biển

Với nhiều công trình, dự án, giải pháp đã và đang được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế từ biển, mục tiêu xây dựng Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững trong vùng và của cả nước vào năm 2030 dần trở thành hiện thực.

Nhân đôi thế mạnh

Nhìn tổng thể, bức tranh kinh tế của Bạc Liêu có sự tương đồng với Cà Mau về tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thuỷ sản và phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Vì thế, việc hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau mở ra nhiều kỳ vọng phát triển bứt phá cho vùng đất cuối trời Tổ quốc, khi nguồn lực được tập trung, khai thác và phát huy.

Thuỷ sản tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn

Với vị trí địa lý đặc thù là vùng đất cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu bờ biển dài, nhiều cửa sông lớn thông ra biển, mở ra tiềm năng to lớn cho nghề khai thác, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản xuất khẩu. Ðặc biệt, sau hợp nhất giữa 2 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu sẽ tạo không gian phát triển kinh tế thuỷ sản rộng lớn.

Hiệp sức nâng tầm sản vật

Ðã qua, phát huy lợi thế phong phú sản vật, Cà Mau và Bạc Liêu triển khai thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng tầm giá trị đặc sản địa phương, nâng cao đời sống Nhân dân. Thế nên, khi Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, ví như “chìa khoá" mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông thôn đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh vươn tầm hơn nữa.

Quyết tâm đạt tăng trưởng GRDP sau hợp nhất tỉnh

“Đây là một nhiệm vụ rất khó, phải tập trung hết sức lực để tạo khí thế mới, niềm tin mới sau hợp nhất tỉnh. Việc thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng là tiêu chí đánh giá cán bộ năm 2025, đặc biệt là người đứng đầu”. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải đã nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Phấn đấu tăng trưởng GRDP tỉnh Cà Mau năm 2025 đạt 8% trở lên”, diễn ra vào sáng 27/6.

Lực lượng xung kích trong truyền thông chính sách

Trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh cho người dân, truyền thông chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Trong đó, báo chí chính là lực lượng xung kích, không chỉ làm nhiệm vụ tuyên truyền mà còn đồng hành, phản biện và giám sát quá trình thực thi chính sách, pháp luật. Tại tỉnh Cà Mau, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và báo chí địa phương đã minh chứng rõ nét cho vai trò này.

Tập trung mọi nguồn lực để tăng trưởng

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 15/1/2019 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế; hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực của nền kinh tế tỉnh Cà Mau đã chuyển biến tích cực, góp phần đưa nền kinh tế tỉnh vượt qua được những khó khăn, thách thức trước những biến động chưa từng có của bối cảnh trong nước và quốc tế.

Ðổi mới để sản xuất hiệu quả

Ðầm Dơi là huyện có diện tích nuôi trồng thuỷ sản lớn nhất tỉnh, với hơn 62.000 ha, tuy nhiên, nhiều yếu tố tác động đã ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Vì vậy, thời gian qua, nông dân trên địa bàn huyện tích cực đổi mới để sản xuất đạt hiệu quả. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, đã và đang được huyện nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương.