Thứ sáu, 7-11-25 12:03:18
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đưa lịch sử địa phương vào trường học

Báo Cà Mau (CMO) Không chỉ hiểu biết về cội nguồn lịch sử hào hùng của vùng đất Cà Mau, thêm tự hào và yêu quê hương xứ sở, lịch sử địa phương Cà Mau còn giúp thế hệ trẻ rèn luyện phẩm chất, có lý tưởng sống tốt đẹp hơn.

Với ý nghĩa thiêng liêng và thiết thực, lịch sử địa phương ngày càng được chú trọng, đưa vào chương trình dạy học. Tuỳ theo mỗi cấp học, lượng kiến thức đa dạng và nhiều hơn. Bên cạnh học tập trung vào những tuần cuối học kỳ, lịch sử địa phương Cà Mau còn được lồng ghép ở những tiết học ngoại khoá, những giờ sinh hoạt, các cuộc thi gắn với chủ đề của mốc lịch sử…

Chương trình học ngày càng đa dạng

Phó hiệu trưởng Trường THCS Trần Phán (huyện Đầm Dơi) Đinh Quốc Sử cho biết: “Ngoài chương trình học có sẵn, hiện nay thư viện có các loại sách về lịch sử địa phương Cà Mau như lịch sử địa phương Cà Mau, lịch sử Đảng bộ xã Trần Phán, kể chuyện bác Ba Phi… Những loại sách này là tư liệu quý cho thầy cô và học sinh trong quá trình học tập và tìm hiểu về lịch sử Cà Mau”.

Những nội dung như: Di tích lịch sử văn hoá ở Cà Mau; Quá trình hình thành tỉnh Cà Mau; Cà Mau thiên nhiên và con người; Lịch sử cách mạng Cà Mau giai đoạn 1930-1945; Lịch sử cách mạng Cà Mau thời kỳ kháng chiến chống Mỹ 1954-1975; Những kiến thức về lịch sử vùng đất Cà Mau từ thời khẩn khoang đến cách mạng Tháng Tám năm 1945; Cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ của Nhân dân Cà Mau từ năm 1946-1975; Khái quát về tình hình phát triển của Cà Mau từ sau giải phóng đến nay... là những kiến thức lịch sử địa phương Cà Mau được đưa vào chương trình học ở cấp THCS và THPT.

Học sinh Trường THCS Trần Phán tham quan Khu di tích xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi.

Ngoài cấp THCS và THPT, cấp tiểu học ở khối lớp 4, lớp 5 cũng được tiếp cận kiến thức về lịch sử địa phương. Thầy Đỗ Văn Hứng, giáo viên Trường Tiểu học Chà Là, cho hay: “Một bộ phận thế hệ trẻ hiện nay quay lưng với lịch sử dân tộc. Việc rèn luyện, giáo dục cho học sinh ở cấp tiểu học về lịch sử nói chung, lịch sử Cà Mau nói riêng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tuy nhiên, theo phân phối chương trình hiện nay chỉ có 2 tiết học dành cho lịch sử địa phương nên nhà trường chỉ dạy các em một số kiến thức cơ bản”.

Hào hứng qua những tiết học thực tế

Thực tế cho thấy, không ít học sinh và phụ huynh còn quan điểm Lịch sử là môn học phụ, ít liên quan đến nghề nghiệp. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý tiếp thu kiến thức môn học của học sinh. Để làm sinh động hơn tiết học, nhà trường tạo điều kiện để các em tham quan trải nghiệm tại các khu di tích. Không chỉ được giáo viên thuyết trình về lịch sử của khu di tích, học sinh còn có những buổi lao động, làm đẹp khuôn viên của khu di tích.

Nhiều lần được tham quan Khu di tích và Bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ của xã Trần Phán, em Ngô Phạm Quỳnh Thư, lớp 7A1, Trường THCS Trần Phán, chia sẻ: “Học lịch sử địa phương giúp em biết được nguồn gốc tên gọi một số địa danh, lịch sử hào hùng qua từng trận đánh và các anh hùng của vùng đất Cà Mau. Đối với cách dạy truyền thống mang tính thụ động, ngày nay lịch sử được dạy bằng nhiều cách trực quan sinh động, học sinh được tham gia tìm hiểu, đóng góp ý kiến, rất bổ ích và không nhàm chán”.  

Em Nguyễn Tường Vi, lớp 7A1, Trường THCS Trần Phán, cho biết: “Ngoài học ở trường em còn được đi tham quan khu di tích ở xã như khu phù điêu, bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ… Những buổi học ngoại khoá như thế giúp em trải nghiệm thực tế, khắc sâu hơn kiến thức”.

“Ngoài các phương tiện hỗ trợ để trình chiếu hình ảnh sinh động, đa số học sinh đều thích các hoạt động trải nghiệm này. Do thời gian và điều kiện hạn chế nên mỗi năm học trường chỉ tổ chức cho các em tham quan thực tế 2 lần. Để đạt hiệu quả, giáo viên phải tìm hiểu, nắm rõ kiến thức lịch sử địa phương. Đồng thời, tận dụng những tài liệu giảng dạy để một giờ trải nghiệm thực tế tại các khu di tích phát huy hiệu quả”, thầy Lê Xuân Bảo, giáo viên Trường THCS Trần Phán, cho biết./.

An Kỳ

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.