ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 1-7-25 08:57:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðưa sản phẩm OCOP lên TikTok

Báo Cà Mau Việc ứng dụng công nghệ số và mạng xã hội trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đang mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau. Ðặc biệt, việc đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng TikTok đang là một trong những hướng đi quan trọng để khai thác tiềm năng tiêu thụ, đồng thời gia tăng giá trị cho các sản phẩm địa phương.

Bà Trương Hà Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC), nhấn mạnh: "Chuyển đổi số là xu thế tất yếu để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ nông sản có ý nghĩa quan trọng đối với Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) tỉnh Cà Mau. Sau hơn 3 năm triển khai, tỉnh đã có 147 sản phẩm OCOP của 73 chủ thể, đây là kết quả tích cực để tiếp tục phát triển chương trình trong những năm tiếp theo".

Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Công ty TNHH TikTok Việt Nam, Ngân hàng HDBank và mạng lưới đa kênh (MCN) House of Deera tổ chức hoạt động Chợ phiên sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử (thứ 5 từ trái sang) tham quan gian hàng livestream chợ phiên sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024.

Sự kiện này không chỉ là cơ hội để tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP mà còn giúp nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên nền tảng thương mại điện tử. Phiên chợ với sự tham gia của 12 DN cùng 21 sản phẩm tiêu biểu. Ðặc biệt, nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên TikTok như: Tạ Công Bằng, Nguyễn Mỹ Huyền (Huyền Phi), Trương Phước Tú và Daily with Dzi cũng góp mặt, tạo sức hút lớn cho sự kiện.

Ðồng hành cùng chương trình hỗ trợ phát triển và tiêu thụ sản phẩm OCOP Cà Mau, ông Lê Minh Luân, Giám đốc Chi nhánh HDBank Cà Mau, chia sẻ: "HDBank không chỉ cung cấp các sản phẩm tài chính hiện đại mà còn hướng đến các giá trị xã hội và môi trường, giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Thông qua các chương trình tài chính đặc biệt, HDBank đã hỗ trợ vốn cho các chủ thể OCOP, giúp họ nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế. Ngân hàng cũng tích cực đào tạo, chuyển giao công nghệ và tư vấn kỹ năng số cho các DN, giúp họ tiếp cận thị trường trực tuyến hiệu quả hơn".

Các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok livestream bán sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau.

Các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok livestream bán sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau.

Tham gia chợ phiên, nhiều DN và HTX có sản phẩm OCOP của tỉnh bày tỏ kỳ vọng lớn vào việc mở rộng thị trường qua TikTok.

Bà Mai Thị Thuỳ Trang, Giám đốc HTX Tài Thịnh Phát Farm (xã Tam Giang, huyện Năm Căn), chia sẻ: "HTX hiện có 4 sản phẩm OCOP 4 sao, gồm: chà bông tôm sinh thái, chả tôm sinh thái, thịt cua sinh thái và tôm khô sinh thái. Các sản phẩm tiêu thụ qua hệ thống các siêu thị và nhà hàng trên toàn quốc. Mong rằng thời gian tới, TikTok sẽ hỗ trợ HTX phát triển mạnh hơn nữa, thông qua các chương trình livestream quảng bá sản phẩm".

Bà Mã Thị Thêm, Giám đốc HTX Nuôi trồng thuỷ sản Huy Thịnh (xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi), hy vọng: “HTX hiện có các sản phẩm OCOP 3 sao như: mắm tôm, ba khía muối, ba khía trộn và khô cá phi. TikTok là kênh truyền thông hiệu quả và chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ từ các nhà sáng tạo nội dung để quảng bá sản phẩm tốt hơn, đặc biệt trong dịp Tết".

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok đang dần khẳng định vai trò là kênh bán hàng và quảng bá mạnh mẽ. Anh Ðỗ Quốc Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hùng Khánh (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời), chia sẻ: “Công ty chúng tôi hiện có 3 sản phẩm OCOP 4 sao: trà xạ đen, trà đinh lăng và trà dây thìa canh túi lọc. Với sự hỗ trợ của tỉnh, công ty đã bước đầu bán hàng qua các sàn thương mại điện tử. Chúng tôi mong muốn học hỏi thêm kỹ năng livestream từ các nhà sáng tạo TikTok để nâng cao hiệu quả quảng bá".

Chương trình đưa sản phẩm OCOP Cà Mau lên TikTok không chỉ giúp tăng cường khả năng tiếp cận thị trường mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nền kinh tế số. Nhờ vào sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng, DN, ngân hàng và nền tảng TikTok, các sản phẩm đặc trưng của Cà Mau không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn có cơ hội vươn ra thị trường quốc tế. Ðây là bước đi quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế số của tỉnh Cà Mau./.

 

Hồng Phượng

 

Đẩy nhanh chuyển đổi số, bảo đảm liên thông, đồng bộ toàn hệ thống chính trị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, diễn ra sáng 23/6, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trần Cẩm Tú nhấn mạnh: “Khối lượng công việc lớn, thời gian ngắn, đòi hỏi toàn hệ thống chính trị phải quyết tâm, đồng lòng triển khai hiệu quả Kế hoạch 02”.

Tiếp nối truyền thống

Kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam là dịp mỗi người làm báo soi rọi chính mình và ý thức hơn nữa trách nhiệm với nghề báo vinh quang. Tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang của báo chí Cà Mau được các thế hệ đi trước gầy dựng, các phóng viên, nhà báo trẻ của Báo và Ðài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Cà Mau đã và đang giữ vững “bút sắc - lòng trong - tâm sáng”, thực hành tinh thần phụng sự và góp phần kết nối, lan toả những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

CTV Chuyển đổi số

“Nhờ chuyển đổi số, CTV đã đưa thông tin đến khán giả một cách nhanh nhất, theo con đường ngắn nhất. Ðồng thời, thông qua tương tác hai chiều trên các nền tảng mạng xã hội, chuyển đổi số cũng làm cho người làm báo và công chúng xích lại gần nhau, hiểu nhau nhiều hơn”. Ðánh giá về hiệu quả chuyển đổi số trong công tác thông tin tuyên truyền thời gian qua, Nhà báo Phạm Thanh Phong, Giám đốc Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau (CTV), đã nhấn mạnh như vậy.

Báo Cà Mau với “dòng chảy” báo chí đa phương tiện, đa nền tảng

Trong kỷ nguyên số hiện nay, sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã định hình lại thói quen tiếp cận thông tin của công chúng. Báo chí Việt Nam nói chung và Báo Cà Mau nói riêng đang chứng kiến một cuộc cách mạng sâu sắc về phương thức truyền tải thông tin trên không gian mạng. Xu hướng sản xuất sản phẩm báo chí đa phương tiện, đa nền tảng đã trở thành tất yếu khách quan. Ðể duy trì sự phát triển bền vững và thu hút độc giả trong môi trường cạnh tranh thông tin khốc liệt với các nền tảng mạng xã hội, Báo Cà Mau không thể đứng ngoài cuộc chuyển đổi mạnh mẽ này.

Toà soạn hội tụ xu hướng phát triển của báo chí hiện đại

Mạng Internet ra đời và phát triển khiến “môi trường sinh thái” của các phương tiện báo chí truyền thông thay đổi mạnh mẽ. Ðặc biệt, với sự phát triển của truyền thông xã hội đã khiến “con đường” siêu cao tốc bao quanh trái đất bằng hình ảnh, âm thanh và dữ liệu hội tụ với nhau. Trong bối cảnh đó, báo chí truyền thông phải tìm cách để thích ứng với môi trường truyền thông mới. Do vậy, việc xây dựng các toà soạn hội tụ đang trở thành xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí.

Báo Cà Mau trong kỷ nguyên báo chí số

Trong kỷ nguyên số, báo chí đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ chưa từng có. Truyền thông truyền thống dần nhường chỗ cho báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và các hình thức tương tác số hoá. Báo Cà Mau - Cơ quan ngôn luận của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Cà Mau không nằm ngoài tiến trình ấy. Ðể tồn tại và phát triển trong môi trường báo chí số, Báo Cà Mau cần có những định hướng và giải pháp chiến lược toàn diện, vừa giữ vững vai trò tuyên truyền, vừa đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng nhanh, linh hoạt và đa chiều của công chúng hiện đại.

Phát thanh - truyền hình - Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên báo chí số

Sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi trong thói quen tiếp nhận thông tin của khán giả đã mở ra nhiều cánh cửa mới cho các đài phát thanh - truyền hình, bao gồm khả năng tiếp cận khán giả rộng lớn hơn, tạo ra các nguồn doanh thu mới và tăng cường tương tác với người xem. Tuy nhiên, ngành cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng truyền thông kỹ thuật số, sự suy giảm doanh thu quảng cáo truyền thống và nhu cầu thích ứng liên tục với những tiến bộ công nghệ.

Lãnh đạo thích ứng với làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI)

Đó là nội dung được quan tâm tại toạ đàm “Lãnh đạo thích ứng với làn sóng AI” được chuyên gia công nghệ hàng đầu - ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT, truyền tải vào chiều 18/6 cho hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Chiều nay (18/6), UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số” và ra mắt nền tảng Bình dân học vụ số tỉnh Cà Mau theo hình thức trực tiếp và trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Đây là một dấu mốc có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong công cuộc xây dựng xã hội học tập số.

Cấp bách số hoá tài liệu lưu trữ

Ðể đôn đốc việc thực hiện số hoá tài liệu lưu trữ và tiếp tục tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau và chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương chỉ đạo, quán triệt và nghiêm túc triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung theo công văn của Bộ Nội vụ về việc tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.