ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 5-6-25 10:53:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðưa sản phẩm OCOP lên TikTok

Báo Cà Mau Việc ứng dụng công nghệ số và mạng xã hội trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đang mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau. Ðặc biệt, việc đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng TikTok đang là một trong những hướng đi quan trọng để khai thác tiềm năng tiêu thụ, đồng thời gia tăng giá trị cho các sản phẩm địa phương.

Bà Trương Hà Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC), nhấn mạnh: "Chuyển đổi số là xu thế tất yếu để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ nông sản có ý nghĩa quan trọng đối với Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) tỉnh Cà Mau. Sau hơn 3 năm triển khai, tỉnh đã có 147 sản phẩm OCOP của 73 chủ thể, đây là kết quả tích cực để tiếp tục phát triển chương trình trong những năm tiếp theo".

Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Công ty TNHH TikTok Việt Nam, Ngân hàng HDBank và mạng lưới đa kênh (MCN) House of Deera tổ chức hoạt động Chợ phiên sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử (thứ 5 từ trái sang) tham quan gian hàng livestream chợ phiên sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024.

Sự kiện này không chỉ là cơ hội để tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP mà còn giúp nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên nền tảng thương mại điện tử. Phiên chợ với sự tham gia của 12 DN cùng 21 sản phẩm tiêu biểu. Ðặc biệt, nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên TikTok như: Tạ Công Bằng, Nguyễn Mỹ Huyền (Huyền Phi), Trương Phước Tú và Daily with Dzi cũng góp mặt, tạo sức hút lớn cho sự kiện.

Ðồng hành cùng chương trình hỗ trợ phát triển và tiêu thụ sản phẩm OCOP Cà Mau, ông Lê Minh Luân, Giám đốc Chi nhánh HDBank Cà Mau, chia sẻ: "HDBank không chỉ cung cấp các sản phẩm tài chính hiện đại mà còn hướng đến các giá trị xã hội và môi trường, giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Thông qua các chương trình tài chính đặc biệt, HDBank đã hỗ trợ vốn cho các chủ thể OCOP, giúp họ nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế. Ngân hàng cũng tích cực đào tạo, chuyển giao công nghệ và tư vấn kỹ năng số cho các DN, giúp họ tiếp cận thị trường trực tuyến hiệu quả hơn".

Các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok livestream bán sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau.

Các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok livestream bán sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau.

Tham gia chợ phiên, nhiều DN và HTX có sản phẩm OCOP của tỉnh bày tỏ kỳ vọng lớn vào việc mở rộng thị trường qua TikTok.

Bà Mai Thị Thuỳ Trang, Giám đốc HTX Tài Thịnh Phát Farm (xã Tam Giang, huyện Năm Căn), chia sẻ: "HTX hiện có 4 sản phẩm OCOP 4 sao, gồm: chà bông tôm sinh thái, chả tôm sinh thái, thịt cua sinh thái và tôm khô sinh thái. Các sản phẩm tiêu thụ qua hệ thống các siêu thị và nhà hàng trên toàn quốc. Mong rằng thời gian tới, TikTok sẽ hỗ trợ HTX phát triển mạnh hơn nữa, thông qua các chương trình livestream quảng bá sản phẩm".

Bà Mã Thị Thêm, Giám đốc HTX Nuôi trồng thuỷ sản Huy Thịnh (xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi), hy vọng: “HTX hiện có các sản phẩm OCOP 3 sao như: mắm tôm, ba khía muối, ba khía trộn và khô cá phi. TikTok là kênh truyền thông hiệu quả và chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ từ các nhà sáng tạo nội dung để quảng bá sản phẩm tốt hơn, đặc biệt trong dịp Tết".

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok đang dần khẳng định vai trò là kênh bán hàng và quảng bá mạnh mẽ. Anh Ðỗ Quốc Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hùng Khánh (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời), chia sẻ: “Công ty chúng tôi hiện có 3 sản phẩm OCOP 4 sao: trà xạ đen, trà đinh lăng và trà dây thìa canh túi lọc. Với sự hỗ trợ của tỉnh, công ty đã bước đầu bán hàng qua các sàn thương mại điện tử. Chúng tôi mong muốn học hỏi thêm kỹ năng livestream từ các nhà sáng tạo TikTok để nâng cao hiệu quả quảng bá".

Chương trình đưa sản phẩm OCOP Cà Mau lên TikTok không chỉ giúp tăng cường khả năng tiếp cận thị trường mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nền kinh tế số. Nhờ vào sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng, DN, ngân hàng và nền tảng TikTok, các sản phẩm đặc trưng của Cà Mau không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn có cơ hội vươn ra thị trường quốc tế. Ðây là bước đi quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế số của tỉnh Cà Mau./.

 

Hồng Phượng

 

Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng cần hành động cụ thể

Về đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số (CÐS) trong các cơ quan Ðảng, đồng chí Nguyễn Ðức Hiển, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh, cần có hành động cụ thể.

Tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI cho đoàn viên, thanh niên

Chiều nay (21/5), Ban Thường vụ Đoàn Uỷ ban Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức buổi tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho đoàn viên, thanh niên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau.

Hoàn thành chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Sau 2 tháng triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ sở khám chữa bệnh (bao gồm cả công lập và tư nhân) trên địa bàn tỉnh, nhất là phát huy được vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng, Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID” đã đạt, vượt mục tiêu đề ra.

Từ “Nha bình dân học vụ” đến “Bình dân học vụ số”

Ðảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số (CÐS), mọi người dân đều được trang bị kiến thức, kỹ năng số cần thiết để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, đồng thời thụ hưởng những thành quả của khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo và CÐS mang lại.

Tạo xung lực mới, đột phá mới

“Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị là một bước ngoặt quan trọng; là chủ trương, quyết sách mạnh mẽ mang tính chiến lược và cách mạng, tạo xung lực mới, đột phá phát triển khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CÐS) để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ. Ðây cũng là động lực chính, là xương sống của công cuộc hiện đại hoá, góp phần hiện thực hoá khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển thu nhập cao”, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Nền tảng, động lực cho kỷ nguyên mới

Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, khẳng định: “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Xây dựng nền tảng, động lực cho kỷ nguyên mới gắn với tinh thần Nghị quyết 57 được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược mà tỉnh Cà Mau đang quyết tâm dồn sức thực hiện.

Lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ÐMST) và chuyển đổi số (CÐS) quốc gia, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch phù hợp với đặc điểm và tiềm năng phát triển, với tinh thần cả hệ thống chính trị thống nhất trong nhận thức và hành động, coi đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tỉnh năm 2025 và giai đoạn tiếp theo. Với nền tảng và tiềm năng hiện có, TP Cà Mau được kỳ vọng là đơn vị tiên phong và truyền lửa trong thực hiện đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS. Từ đó, tạo động lực và lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo rộng khắp.

Chị em nông thôn tận dụng công nghệ số

Công nghệ số ngày càng phát triển đã kéo theo nhiều cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ, trong đó có phụ nữ nông thôn. Mạnh dạn tiếp cận những lợi ích của nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Zalo, Facebook... nhiều chị đã tích cực giới thiệu các sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, không chỉ giúp họ tăng thêm thu nhập mà còn tạo điều kiện thay đổi vai trò của phụ nữ trong gia đình, cũng như ngoài xã hội.

Tiện ích trong tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” đang được triển khai mạnh mẽ trên toàn quốc. Huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người dân vẫn gặp một số khó khăn nhất định.

Bình dân học vụ số, nơi xoá mù công nghệ

Giai đoạn 2025-2027, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam sẽ triển khai phong trào Bình dân học vụ số trên phạm vi toàn quốc. Ngay sau khi Trung ương Hội có công văn triển khai phong trào Bình dân học vụ số, Ban Thư ký Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai, cao điểm ngay trong Tháng Thanh niên năm 2025.