ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 00:50:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðưa sản phẩm OCOP lên TikTok

Báo Cà Mau Việc ứng dụng công nghệ số và mạng xã hội trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đang mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau. Ðặc biệt, việc đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng TikTok đang là một trong những hướng đi quan trọng để khai thác tiềm năng tiêu thụ, đồng thời gia tăng giá trị cho các sản phẩm địa phương.

Bà Trương Hà Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC), nhấn mạnh: "Chuyển đổi số là xu thế tất yếu để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ nông sản có ý nghĩa quan trọng đối với Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) tỉnh Cà Mau. Sau hơn 3 năm triển khai, tỉnh đã có 147 sản phẩm OCOP của 73 chủ thể, đây là kết quả tích cực để tiếp tục phát triển chương trình trong những năm tiếp theo".

Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Công ty TNHH TikTok Việt Nam, Ngân hàng HDBank và mạng lưới đa kênh (MCN) House of Deera tổ chức hoạt động Chợ phiên sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử (thứ 5 từ trái sang) tham quan gian hàng livestream chợ phiên sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024.

Sự kiện này không chỉ là cơ hội để tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP mà còn giúp nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên nền tảng thương mại điện tử. Phiên chợ với sự tham gia của 12 DN cùng 21 sản phẩm tiêu biểu. Ðặc biệt, nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên TikTok như: Tạ Công Bằng, Nguyễn Mỹ Huyền (Huyền Phi), Trương Phước Tú và Daily with Dzi cũng góp mặt, tạo sức hút lớn cho sự kiện.

Ðồng hành cùng chương trình hỗ trợ phát triển và tiêu thụ sản phẩm OCOP Cà Mau, ông Lê Minh Luân, Giám đốc Chi nhánh HDBank Cà Mau, chia sẻ: "HDBank không chỉ cung cấp các sản phẩm tài chính hiện đại mà còn hướng đến các giá trị xã hội và môi trường, giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Thông qua các chương trình tài chính đặc biệt, HDBank đã hỗ trợ vốn cho các chủ thể OCOP, giúp họ nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế. Ngân hàng cũng tích cực đào tạo, chuyển giao công nghệ và tư vấn kỹ năng số cho các DN, giúp họ tiếp cận thị trường trực tuyến hiệu quả hơn".

Các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok livestream bán sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau.

Các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok livestream bán sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau.

Tham gia chợ phiên, nhiều DN và HTX có sản phẩm OCOP của tỉnh bày tỏ kỳ vọng lớn vào việc mở rộng thị trường qua TikTok.

Bà Mai Thị Thuỳ Trang, Giám đốc HTX Tài Thịnh Phát Farm (xã Tam Giang, huyện Năm Căn), chia sẻ: "HTX hiện có 4 sản phẩm OCOP 4 sao, gồm: chà bông tôm sinh thái, chả tôm sinh thái, thịt cua sinh thái và tôm khô sinh thái. Các sản phẩm tiêu thụ qua hệ thống các siêu thị và nhà hàng trên toàn quốc. Mong rằng thời gian tới, TikTok sẽ hỗ trợ HTX phát triển mạnh hơn nữa, thông qua các chương trình livestream quảng bá sản phẩm".

Bà Mã Thị Thêm, Giám đốc HTX Nuôi trồng thuỷ sản Huy Thịnh (xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi), hy vọng: “HTX hiện có các sản phẩm OCOP 3 sao như: mắm tôm, ba khía muối, ba khía trộn và khô cá phi. TikTok là kênh truyền thông hiệu quả và chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ từ các nhà sáng tạo nội dung để quảng bá sản phẩm tốt hơn, đặc biệt trong dịp Tết".

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok đang dần khẳng định vai trò là kênh bán hàng và quảng bá mạnh mẽ. Anh Ðỗ Quốc Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hùng Khánh (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời), chia sẻ: “Công ty chúng tôi hiện có 3 sản phẩm OCOP 4 sao: trà xạ đen, trà đinh lăng và trà dây thìa canh túi lọc. Với sự hỗ trợ của tỉnh, công ty đã bước đầu bán hàng qua các sàn thương mại điện tử. Chúng tôi mong muốn học hỏi thêm kỹ năng livestream từ các nhà sáng tạo TikTok để nâng cao hiệu quả quảng bá".

Chương trình đưa sản phẩm OCOP Cà Mau lên TikTok không chỉ giúp tăng cường khả năng tiếp cận thị trường mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nền kinh tế số. Nhờ vào sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng, DN, ngân hàng và nền tảng TikTok, các sản phẩm đặc trưng của Cà Mau không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn có cơ hội vươn ra thị trường quốc tế. Ðây là bước đi quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế số của tỉnh Cà Mau./.

 

Hồng Phượng

 

Ðẩy mạnh thực hiện chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, khi thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” (Chiến dịch), huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công.

Hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh (KCB), tuổi trẻ Ðoàn uỷ Bệnh viện Ða khoa Cái Nước đồng hành hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID, giúp bệnh nhân khi đến cơ sở y tế KCB không phải mang theo nhiều loại giấy tờ rườm rà, phức tạp, rút ngắn thời gian đăng ký KCB, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử bệnh nhân, có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Thí điểm ki-ốt y tế thông minh

Xác định chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế tỉnh đã phối hợp các đơn vị triển khai thí điểm hệ thống ki-ốt y tế thông minh, mang lại kết quả đáng phấn khởi.

Ưu tiên chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước

Phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được số hoá thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết theo quy định; tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; 70% doanh nghiệp SMEs tiếp cận nền tảng chuyển đổi số (CÐS). Ðó là một số chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch phát động phong trào thi đua về CÐS trên địa bàn tỉnh năm 2025, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Hiệu quả sau 3 tháng vận hành IOC

Với nhiều tiện ích mang lại, sau 3 tháng vận hành, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hiện thực hoá chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Tuổi trẻ tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số

Công tác Ðoàn, Hội, đặc biệt là trong phong trào thanh - thiếu nhi, có nhiều khởi sắc hơn nhờ sự phát huy cao độ vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CÐS).

Tích cực tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

TP Cà Mau đang tích cực triển khai thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, để hưởng những lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại.

Tăng tốc tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, ghi nhận từ khi triển khai Chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKĐT) trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh đến nay, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt, tăng tốc để thực hiện chiến dịch, qua đó tăng đáng kể số lượng và tỷ lệ người dân được hướng dẫn, hỗ trợ tích hợp.

Lợi ích đa chiều của hội chợ không tiền mặt

Những năm gần đây, thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế, xã hội. Không chỉ phổ biến tại trung tâm thương mại, siêu thị hay hệ thống bán lẻ, mô hình này còn len lỏi vào hội chợ, nơi vốn gắn liền với thói quen sử dụng tiền mặt từ trước đến nay. Việc áp dụng các phương thức thanh toán số đang mở ra chương mới hiện đại và minh bạch hơn cho thương mại Việt Nam.

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.