Chủ nhật, 5-10-25 05:16:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sản phẩm OCOP số hoá để vươn xa

Báo Cà Mau Trên cơ sở nhìn nhận những khó khăn trong thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần chú trọng hơn giải pháp phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.

Tính đến nay, tỉnh có 142 sản phẩm được công nhận OCOP (29 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao), trong đó có 127 sản phẩm thuộc sản phẩm thực phẩm (chiếm 89%), 7 sản phẩm thuộc sản phẩm đồ uống (chiếm 5%),  8 sản phẩm thuộc sản phẩm thủ công mỹ nghệ (chiếm 6%). Về chủ thể, có 68 chủ thể OCOP, trong đó có 15 công ty/doanh nghiệp (chiếm 22%), 25 hợp tác xã (HTX) (chiếm 37%), 1 tổ hợp tác (chiếm 1%), 27 hộ kinh doanh (chiếm 40%).

Ðến thời điểm hiện tại, tỉnh Cà Mau có 142 sản phẩm được công nhận OCOP. (Trong ảnh: Quy trình chế biến tôm khô, sản phẩm OCOP 4 sao của HTX Tài Thịnh Phát Farm, xã Tam Giang, huyện Năm Căn).

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), các chủ thể có sản phẩm OCOP được công nhận đã mở rộng cơ sở, nâng cấp trang thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua khảo sát, doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 của các chủ thể đạt 58,386 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 515 lao động, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Hiện có 56 sản phẩm của 22 chủ thể được đưa vào các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh như: liên kết, phân phối cho các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng (Siêu thị Big C, Siêu thị Co.opmart, Co.op Food, cửa hàng thực phẩm an toàn, Siêu thị Aeon, MEGA Market, Siêu thị Finelife supermarket, Fuji Mart, Top Go, Siêu thị Tứ Sơn - An Giang, chuỗi cung ứng Nutrimart...); một số sản phẩm đã kết nối với các sàn thương mại điện tử khác như: Viettel (voso.vn), (Postmart) và các kênh Lazada mall, Amazon, Alibaba; liên kết với các đại lý ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Ðồng Nai, Bình Dương, Ðà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh...

Bên cạnh kết quả đạt được, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết, thời gian qua, việc phát triển sản phẩm OCOP tại địa phương cũng gặp những khó khăn nhất định. Chủ thể tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao đang gặp khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí “Ðảm bảo chất lượng sản phẩm” theo Quyết định số 148/QÐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ, do vướng các thủ tục có liên quan chứng minh có thị trường xuất khẩu.

Năng lực sản xuất và khả năng tiếp cận thị trường là một trong những khó khăn, hạn chế đối với sản phẩm OCOP tại địa phương, được ngành chức năng nhìn nhận.

Cùng với đó, chủ thể tham gia Chương trình OCOP đa số có quy mô sản xuất nhỏ nên gặp khó khăn về vùng nguyên liệu, chưa đa dạng về chủng loại, khả năng mở rộng quy mô còn khó khăn. Khó đáp ứng các đơn hàng lớn và liên tục; việc áp dụng công nghệ, máy móc vào sản xuất, chế biến chưa đảm bảo. Do thiếu năng lực sản xuất và khả năng tiếp cận thị trường nên một số sản phẩm OCOP, chưa mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế do các sản phẩm OCOP chủ yếu là các sản phẩm sơ chế hoặc chế biến đơn giản, giá trị gia tăng thấp; vấn đề sở hữu trí tuệ chưa được các chủ thể quan tâm, nhiều chủ thể chưa hiểu rõ và chưa chủ động đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu.

Mặc dù sản phẩm OCOP có những thay đổi về chất lượng, bao bì, nhãn mác, tuy nhiên còn khá nhiều sản phẩm có mẫu mã bao bì đơn giản. Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP của tỉnh chưa đa dạng, chưa phong phú về chủng loại, còn trùng lắp sản phẩm, chủ yếu tập trung một số sản phẩm chế biến từ thuỷ sản, chưa khai thác tối ưu các yếu tố mang tính đặc thù và lợi thế so sánh của tỉnh về vị trí địa lý, điều kiện sản xuất, truyền thống và tập quán canh tác.

Ðối với những yêu cầu lớn của cơ chế thị trường, song song với chất lượng sản phẩm thì mẫu mã, kiểu dáng bao bì sản phẩm là yếu tố được chú trọng.

Ông Phan Hoàng Vũ cho biết thêm, nhằm hướng đến việc phát triển sản phẩm OCOP bền vững, tỉnh đã xác định nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng giải pháp hỗ trợ chủ thể OCOP từ việc hình thành, nâng hạng sản phẩm đến việc tiếp cận thị trường. Cũng như vừa mới đây, Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia đã triển khai kế hoạch hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ. Kế hoạch đã phân định rõ trách nhiệm của các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP nhằm nâng cao năng lực quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm. Tăng cường kết nối, hợp tác với các kênh phân phối, hệ thống siêu thị nhằm thúc đẩy các sản phẩm OCOP gắn với mở rộng thị trường, liên kết cung cấp sản phẩm OCOP vào các hệ thống thương mại.

Kế hoạch được tổ chức thực hiện theo 4 nội dung hỗ trợ chính: Hỗ trợ các chủ thể xây dựng tiêu chuẩn, thiết kế nhãn hiệu, đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể và truy xuất nguồn gốc; Hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối giao thương sản phẩm OCOP; Hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP; Hỗ trợ phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

Ông Phan Hoàng Vũ thông tin, nằm trong chuỗi giải pháp hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP tại Cà Mau, Sở NN&PTNT triển khai kế hoạch phối hợp với Phân hiệu Trường Ðại học FPT tại TP Hồ Chí Minh (FUHCM) thực hiện Dự án “Ðồng hành cùng Chương trình OCOP Cà Mau năm 2024”. Mục tiêu quan trọng của kế hoạch là, hỗ trợ phát triển Chương trình OCOP tỉnh Cà Mau, giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương, tạo ra nhiều giá trị mới, đặc biệt là giúp chủ thể OCOP nâng cao năng lực trong phát triển kỹ năng thương mại, xây dựng thương hiệu, từng bước số hoá hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn, cung cấp các nguồn lực nhằm giúp khai thác tối đa tiềm năng của Chương trình OCOP mang lại cho các chủ thể, địa phương. Lồng ghép vào hoạt động khoá luận tốt nghiệp, mang lại trải nghiệm thực tế cho sinh viên, thực hiện mục tiêu đóng góp giá trị, phục vụ xã hội của Trường Ðại học FPT TP Hồ Chí Minh. 

Những nội dung sẽ được thực hiện theo kế hoạch là tập trung hỗ trợ các chủ thể OCOP nghiên cứu thị trường; xây dựng kế hoạch marketing và triển khai hoạt động marketing...; phát triển kênh phân phối (thương mại điện tử, livestream), kênh quảng bá sản phẩm (mạng xã hội, hội chợ xúc tiến thương mại); hướng dẫn kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, bao gồm thuyết trình, trình bày, giới thiệu sản phẩm; hướng dẫn trực tiếp (cầm tay chỉ việc) cho các chủ thể OCOP kỹ năng sử dụng công nghệ số. Bên cạnh đó, sẽ hỗ trợ tư vấn, lập hồ sơ đánh giá nâng hạng sản phẩm; xây dựng nhận diện thương hiệu, câu chuyện thương hiệu, bao bì sản phẩm...

Có thể thấy, trong giai đoạn hiện nay, Chương trình OCOP đã có những thay đổi lớn với những yêu cầu cao hơn. Tin rằng, với những nhìn nhận thực tế, cùng với hoạt động kiến tạo quản lý và những giải pháp hỗ trợ được triển khai, chương trình OCOP của Cà Mau sẽ có những bước tiến mới, vươn xa và bền vững hơn./.

 

Văn Ðum

 

Ưu tiên hỗ trợ sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp

Nêu quan điểm của tỉnh Cà Mau trong triển khai Chương trình số 001/Ctr-UBND ngày 29/9/2025 về Khuyến công giai đoạn 2026 – 2030, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Chí Nguyện khẳng định: “Cà Mau sẽ tập trung hỗ trợ các hoạt động hiệu quả như xây dựng, nhân rộng mô hình trình diễn kỹ thuật; chuyển giao công nghệ; ứng dụng máy móc tiên tiến dựa trên nền tảng khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.”

Nỗ lực để kinh tế HTX không ngừng phát triển

Chiều 29/9, bà Vũ Hồng Như Yến, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đại diện các sở, ngành và đơn vị liên quan đã có chuyến khảo sát về tình hình thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trên địa bàn phường Hiệp Thành và xã Vĩnh Hậu. Theo đó, đoàn đã đến khảo sát thực tế tại Hợp tác xã (HTX) Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu, khóm Biển Tây A, phường Hiệp Thành và HTX Đồng Tiến, ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Hậu.

Thuỷ lợi - Yếu tố then chốt thúc đẩy sản xuất vùng Nam Quốc lộ 1

Với hơn 62.500 ha diện tích nuôi trồng, vùng nuôi tôm phía Nam Quốc lộ 1, tỉnh Bạc Liêu (cũ) được xác định là một trong những vùng nuôi tôm trọng điểm, đặc biệt với hơn 4.000 ha nuôi tôm siêu thâm canh (STC), chiếm khoảng 40% diện tích STC toàn tỉnh Cà Mau. Để phát huy hiệu quả tiềm năng này, hệ thống thuỷ lợi đã và đang được tỉnh quan tâm đầu tư, nâng cấp toàn diện.

Tân Thuận vững bước trên hành trình mới

Thực hiện Nghị quyết 1655/NQ-UBTVQH15 ngày 13/3/2025 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, xã Tân Thuận (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) được thành lập trên cơ sở hợp nhất xã Tân Đức và xã Tân Thuận (cũ). Đây là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý, tạo nền tảng phát triển bền vững. Song, bên cạnh nhiều lợi thế, tiềm năng sau hợp nhất cũng đặt ra không ít thách thức, đòi hỏi sự thích ứng linh hoạt từ chính quyền và Nhân dân.

Khẩn trương xuống giống vụ lúa tôm

Hiện nay, nông dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào vụ xuống giống lúa trên đất nuôi tôm. Năm nay, lượng mưa nhiều đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sản xuất.

Hiệu quả từ mô hình trồng dưa trong nhà lưới

Thời gian gần đây, tại xã Phước Long, nhiều hộ dân mạnh dạn áp dụng mô hình trồng rau màu, cây ăn trái trong nhà lưới, tiêu biểu là mô hình trồng dưa lưới của chị Tô Thị Hanh (ấp Phước Hoà Tiền). Từ sự đầu tư ban đầu khá khiêm tốn, chị Hanh đã tạo được nguồn thu nhập ổn định, mở ra hướng đi mới cho nông dân địa phương.

Yến sào Cà Mau - Từ tiềm năng đến tạo giá trị

Được thiên nhiên ưu đãi với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, bờ biển dài 310 km, Cà Mau duy trì độ ẩm lý tưởng quanh năm, tạo nên hệ sinh thái đa dạng, trở thành "ngôi nhà thân thiện" để chim yến sinh sôi, phát triển – nguồn tài nguyên quý giá được ví như “vàng trắng”.

Y tế góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Hệ thống y tế tỉnh Cà Mau được xác định không chỉ là trụ cột về an sinh xã hội mà còn phải trở thành lá chắn bảo đảm an ninh y tế và là ngành dịch vụ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội. Ngành y tế tỉnh Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công nghệ số - Chìa khóa mở rộng thị trường nông nghiệp 

Tương tự như nhiều ngành nghề kinh tế khác, ngành nông nghiệp đang linh hoạt ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý, canh tác, nuôi, trồng và kinh doanh… nhằm tăng hiệu quả. 

Ðoàn kết để lập thân, lập nghiệp

Từ anh thợ sửa điện lạnh ở tuổi đôi mươi, sau gần 10 năm làm nghề, anh Lê Văn Kiên (29 tuổi, ngụ Khóm 5, phường Giá Rai) đã trở thành chủ 3 cửa hàng, chi nhánh điện máy trên địa bàn tỉnh. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Kiên còn hướng dẫn nghề miễn phí, tạo việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp cho các bạn trẻ cùng đam mê.