ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 29-6-24 13:26:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực giữ thương hiệu Cua Năm Căn

Báo Cà Mau Con cua Năm Căn - Cà Mau được biết đến bởi chất lượng và đã được công nhận nhãn hiệu tập thể gần 10 năm nay.

Huyện Năm Căn có diện tích nuôi trồng thuỷ sản 25.677 ha, trong đó diện tích nuôi cua kết hợp chiếm từ 80-90%, hằng năm cung ứng ra thị trường từ 2.000-2.500 tấn cua thương phẩm. Vào thời điểm này, các hộ nuôi cua trên địa bàn huyện đang bắt đầu vụ thu hoạch.

Ðể phân biệt chất lượng cua Năm Căn - Cà Mau với cua ở vùng khác, nhiều nông hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh có kinh nghiệm cho biết, cua Năm Căn có kích thước lớn, màu sắc đỏ sậm, nhìn bên ngoài rắn chắc, thịt cua có màu trắng đục, thơm, ngọt hơn và có vị mặn nhẹ đặc trưng của vùng.

Anh Nguyễn Tuấn Khởi (bìa trái), Công ty TNHH MTV Cua biển Nam, cho biết, trước khi xuất bán, cua được lựa chọn kỹ càng, từ sức sống của cua đến tỷ lệ thịt, gạch, đảm bảo an toàn, chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể “Cua Năm Căn - Cà Mau” vào năm 2015, các ngành chức năng đã đẩy mạnh vận động, tuyên truyền người nuôi cua, các cơ sở thu mua cua cam kết thực hiện nghiêm ngặt việc đăng ký sử dụng, quản lý và bảo vệ thương hiệu cua. Ðặc biệt, khi cung ứng ra thị trường, sản phẩm đều được dán nhãn mác, có tem nhãn chống hàng giả để người tiêu dùng dễ nhận biết giữa con cua Năm Căn và cua các vùng khác; mã vạch chỉ dẫn địa lý để người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc.

Ông Trương Minh Thuận, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn, cho biết: “Ðối với con cua Năm Căn - Cà Mau, có các tiêu chí để quản lý, đơn cử như muốn gắn nhãn hiệu tập thể thì chất lượng thịt phải đạt từ 90% trở lên”.

“Cua Năm Căn chủ yếu là nuôi xen canh. Ðể con cua có chất lượng, hằng năm Ban Quản lý và các chủ sở hữu phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai các vùng nuôi, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các trại sản xuất con giống, khu nuôi tôm công nghiệp hạn chế xả thải, tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường”, ông Huỳnh Hùng Anh, Phó chủ tịch Hội Thuỷ sản huyện, Trưởng ban Quản lý nhãn hiệu tập thể Cua Năm Căn - Cà Mau, thông tin.

Ngoài bán cua tươi sống, HTX Tài Thịnh Phát Farm còn chế biến sản phẩm thịt cua sinh thái.

HTX Tài Thịnh Phát Farm, xã Tam Giang, là một trong những HTX chuyên sản xuất, cung ứng mặt hàng cua có tiếng của huyện Năm Căn. Bà Mai Thị Thuỳ Trang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX, cho biết, HTX chú trọng tất cả các khâu. Con giống phải được kiểm soát nguồn gốc của đơn vị cung ứng; khi thả nuôi, nông dân phải xử lý nước an toàn; đặc biệt không sử dụng các loại hoá chất trong quá trình nuôi. Khi xuất bán cua thành phẩm, sẽ có tem thương hiệu của HTX, dây trói là dây tép 1 sợi. Khi có tem truy xuất, người tiêu dùng có thể quét mã QR để biết được nguồn gốc, thời gian, địa điểm đánh bắt, đồng thời được hướng dẫn chế biến các món ăn về cua. “Quan điểm của HTX là bán cua chất lượng cho người tiêu dùng, để giữ chân khách hàng bằng thương hiệu cua Năm Căn - Cà Mau”, bà Trang khẳng định.

Nỗ lực của các ngành, các cấp và sự năng động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã góp phần giữ vững thương hiệu Cua Năm Căn - Cà Mau, để sản vật vùng ngập mặn Năm Căn vươn xa hơn trên thị trường trong thời gian tới./.

 

Nguyên Tố

 

Ðồng bộ giải pháp bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Huyện U Minh được thiên nhiên ưu đãi “rừng vàng, biển bạc”, nhưng những năm gần đây, do sự phát triển quá nhanh của các phương tiện đánh bắt, khai thác quá mức, làm cho nguồn lợi thuỷ sản cả vùng biển và vùng ngọt giảm sút nghiêm trọng. Chính vì vậy, công tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thuỷ sản được địa phương đặc biệt quan tâm.

Cua Năm Căn phải thắng ngay trên “sân nhà”

Năm Căn được mệnh danh là nơi có con cua ngon nhất ở Cà Mau. Với vùng sản xuất có diện tích gần 21.000 ha, cùng với nhãn hiệu tập thể (NHTT) Cua Năm Căn đã được khẳng định vững chắc, ngành hàng cua đã, đang và sẽ là ưu tiên chiến lược của địa phương. Tuy nhiên, trước những thách thức về dịch bệnh, biến đổi khí hậu; tư duy và thói quen sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu; thương hiệu con cua Năm Căn đang đứng trước những biến động khó lường.

Phòng bệnh trên tôm lúc giao mùa

Hiện nay đang thời điểm giao mùa, xuất hiện nhiều cơn mưa làm ảnh hưởng đến tôm nuôi. Ngoài việc người dân ý thức trong chăm sóc tôm nuôi, phòng ngừa dịch bệnh, ngành chuyên môn cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật để vụ nuôi đạt hiệu quả.

Quyết liệt bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) được quan tâm thực hiện, đạt kết quả khả quan. Ðặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (Chỉ thị 17) về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác NLTS có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, mang lại hiệu ứng tích cực.

Thích nghi để phát triển sản xuất

Cà Mau có diện tích nuôi thuỷ sản hơn 300.000 ha với nhiều lợi thế để phát triển. Tuy nhiên, thời tiết chuyển biến ngày càng phức tạp và khắc nghiệt, buộc các mô hình phải có sự thay đổi để thích nghi.

Nông dân chủ động vụ hè thu

Những cơn mưa đầu mùa các ngày qua cũng là lúc bà con nông dân ở TP Cà Mau bắt đầu vụ lúa hè thu. Theo ghi nhận, năm nay bà con xuống giống đúng lịch thời vụ, chủ động một số nguồn giống chất lượng ở địa phương để canh tác.

Lưu hành giống CAMAU1 - Thêm cơ hội sản xuất cho người dân

Chiều 16/5, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận lưu hành và Quyết định cấp bằng bảo hộ giống lúa CAMAU1 và họp mặt nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Giá vật tư nông nghiệp lại tăng

Khởi đầu vụ lúa hè thu năm nay, ngoài ảnh hưởng về thời tiết, bà con nông dân còn đối mặt với nhiều khó khăn do giá vật tư nông nghiệp (VTNN) đầu vào vẫn ở mức cao, làm gia tăng chi phí đầu tư, giảm lợi nhuận sau thu hoạch.

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.