ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 07:00:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gần Tết, tăng cường phòng cháy chợ

Báo Cà Mau Hiện nay các tiểu thương tại các điểm chợ bắt đầu tập kết hàng hoá để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, công tác phòng cháy chữa cháy cần được thực hiện nghiêm ngặt để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Hiện nay các tiểu thương tại các điểm chợ bắt đầu tập kết hàng hoá để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, công tác phòng cháy chữa cháy cần được thực hiện nghiêm ngặt để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Tại một số chợ trọng điểm của huyện U Minh, nhìn chung, những hộ buôn bán kinh doanh đã có ý thức cao trong công tác phòng cháy. Bởi đây là công việc gắn với quyền lợi và trách nhiệm của mọi người. Do có nhiều vật liệu dễ cháy, nên hàng hoá được các tiểu thương sắp xếp gọn gàng, cách ly với nguồn điện và tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Ông Huỳnh Tân Nhạc, tiểu thương Chợ Nhà lồng U Minh, cho biết: “Trong chợ này, người nào về, ra khỏi quầy đều kéo cầu dao xuống để cúp điện bảo vệ tài sản chung. Dây điện thì vô ống an toàn. Bình chữa cháy, nước, sạp nào cũng phòng sẵn để ứng phó khi sự cố xảy ra".

Huyện U Minh có 4 điểm chợ lớn gồm: Chợ U Minh, Chợ Khánh An, Chợ Khánh Hội và Chợ Khánh Hoà. Xác định đây là những nơi cần đảm bảo nghiêm ngặt trong công tác phòng cháy, chữa cháy nên ban quản lý các chợ đều chủ động xây dựng phương án cụ thể từ đầu năm. Ðiển hình như tại Chợ U Minh, ngoài việc thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn những hộ buôn bán kinh doanh tuân thủ các quy định, ban quản lý còn chủ động trang bị các thiết bị chữa cháy chuyên dụng, thành lập đội phòng cháy chữa cháy với 45 thành viên chia làm 3 ca trực. Hằng tuần đều vận hành, kiểm tra máy móc nhằm đảm bảo cho các thiết bị luôn được hoạt động tốt.

Ông Giả Văn Hoàng, Phó Trưởng Ban Quản lý Chợ U Minh, cho biết: "Chúng tôi thường xuyên kiểm tra các hộ kinh doanh, mua bán, nhắc nhở trang bị bình chữa cháy, không được thắp đèn, thắp nhang trong khu vực chợ. Nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy được chúng tôi rất quan tâm, đảm bảo trực 24/24 giờ".

Trong nhiều năm qua, nhờ làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy mà huyện U Minh chưa để xảy ra vụ cháy lớn nào. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn xảy ra một số vụ cháy nhỏ tại nhà một số hộ dân. Những vụ cháy này đa phần đều liên quan đến việc sử dụng điện thiếu an toàn. Từ đó cho thấy, công tác phòng chống cháy phải được đề cao cảnh giác hằng ngày, không chỉ tại những nơi tập trung đông dân cư mà còn tại những hộ gia đình.

Thượng uý Lê Huy Giọng, Phó Ðội trưởng Ðội Quản lý hành chính - trật tự xã hội, Công an huyện U Minh, cho biết: "Công an huyện sẽ kết hợp với ban quản lý các chợ thường xuyên kiểm tra các hộ tiểu thương trong chợ. Ðối với các hộ đã vi phạm những quy định về phòng cháy chữa cháy và đã lập biên bản nhắc nhở mà không khắc phục chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý".

Tuy nhiên, để công tác phòng cháy chữa cháy đạt hiệu quả cao nhất, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng thì cần cả cộng đồng trách nhiệm, bởi đây là nhiệm vụ không của riêng ai./.

Trần Chương

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.