Trong 4 tháng qua, giá xăng đã giảm 9 lần với tổng mức giảm trên 4.000 đồng/lít. Song, giá cước vận tải, các loại hàng hóa tiêu dùng vẫn cứ “dậm chân tại chỗ”, hoặc nếu có giảm thì cũng chỉ giảm nhẹ vài ngày rồi lại nhích lên.
![]() |
Thực hiện chương trình bình ổn giá nên hàng hóa ở các siêu thị luôn có mức giá hợp lý, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: T.Q |
Dù giá xăng dầu đã giảm sâu, tuy nhiên giá cước vận tải vẫn chưa giảm, kéo theo nhiều loại dịch vụ, hàng hóa tiêu dùng không “chịu” giảm theo. Trước tình hình trên, Bộ Tài chính có công văn đề nghị Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo Sở GT-VT, các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ chấp hành nghiêm quy định về quản lý vận tải, giá cước vận tải. Các cơ quan liên quan cần tăng cường kiểm tra việc kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải theo quy định, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý vận tải, quản lý cước vận tải. Đối với cước vận tải ô tô trên địa bàn, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GT-VT phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế kiểm tra các doanh nghiệp vận tải, rà soát giá cước vận tải đã kê khai. Trường hợp biến động của chi phí xăng dầu tác động làm giảm giá thành vận tải thì yêu cầu doanh nghiệp tính toán giá thành, kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu, đặc biệt là những doanh nghiệp đã kê khai tăng giá cước tại thời điểm xăng dầu tăng giá trong năm 2014. Song song đó, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá cước vận tải và thu giá cước theo đúng quy định, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. |
Chị Huỳnh Thị Thanh Lan, chuyên viên về giá công sản (Sở Tài chính) cho biết: “Giá cả thị trường trong tháng 10 và nửa đầu tháng 11/2014 trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, các loại rau củ giảm nhẹ. Từ đây đến Tết Nguyên đán, khả năng giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm có xu hướng tăng. Mặc dù Bộ Tài chính có quy định giá rõ ràng cho từng loại sản phẩm, nhưng ngoài các siêu thị, cửa hàng mua bán lớn có niêm yết giá, thì ở các chợ giá cả rất lộn xộn, không theo mức cụ thể nào”.
Trước đây, mỗi lần giá xăng tăng là hàng loạt các loại dịch vụ, hàng hóa tiêu dùng đều vin cớ để tăng theo. Nay giá xăng dầu đã giảm sâu, nhưng hàng hóa vẫn cứ “án binh bất động”. Khảo sát tại các chợ đầu mối, tiệm tạp hóa, các điểm kinh doanh hàng tiêu dùng thì hiện nay, giá các loại hàng hóa vẫn chưa có biến chuyển. Một số nông sản trồng ở địa phương đang bước vào mùa vụ, giá giảm nhẹ từ 1.000 - 5.000 đồng/kg, như hẹ, bí đỏ, bầu, dưa leo… Còn các mặt hàng như tôm, cá… lại tăng từ 5.000 - 20.000 đồng/kg… Gạo, đường, đậu cũng đang nhích nhẹ từ 1.000 - 2.000 đồng/kg… Thịt heo vẫn giữ nguyên giá như mấy tháng qua.
Còn ở các siêu thị trong nội ô TP. Bac Liêu, nhờ có chương trình bình ổn giá nên giá các loại lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm đã giảm nhẹ nhằm thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm. Ông Tiêu Đại Phước, Phó Giám đốc Siêu thị Vinatex cho biết: “Siêu thị luôn có mức giá hàng hóa hợp lý nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Sau khi cân đối tài chính các nguồn lãi, tính toán lại giá thành, giá bán, siêu thị phối hợp với các hệ thống phân phối ưu tiên kinh phí tổ chức các hình thức khuyến mãi và giảm giá một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thậm chí chấp nhận lỗ vốn để đẩy sức mua, giúp người tiêu dùng có thể sử dụng hàng hóa theo giá hợp lý nhất”.
Hàng hóa trên thị trường vận hành theo quy luật thị trường, vì vậy, việc tăng hay giảm giá tùy thuộc vào cung cầu. Chính vì điều này mà giá cả các loại hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm cứ tăng giảm thất thường mà đa phần là do tiểu thương hoặc các mối lái trung gian là người quyết định giá.
Xăng dầu là nguyên liệu đầu vào của nhiều ngành sản xuất, dịch vụ quan trọng. Việc giá xăng giảm sâu đã giúp các cơ sở sản xuất chế biến, dịch vụ vận chuyển giảm bớt chi phí. Tuy nhiên, việc cứ giữ giá thành sản phẩm mà không chịu giảm giá đã gây không ít khó khăn cho các kênh bán lẻ và ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, nhất là những người lao động nghèo.
Thiết nghĩ, các cơ quan quản lý cần tích cực hơn trong việc điều chỉnh lại giá cả thị trường để người dân không thiệt thòi trong mua sắm và giảm gánh nặng trang trải cho cuộc sống hàng ngày.
Tú Quyên