ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-8-25 03:04:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giấc mơ cà phê và thực phẩm sạch

Báo Cà Mau (CMO) Từ ấp ủ đến làm thật, từ kỹ sư công nghệ thông tin đến chủ cửa hàng cung cấp thực phẩm, đồ uống sạch và giải pháp kinh doanh F&B (dịch vụ nhà hàng và đồ uống), anh Nguyễn Mạnh Tuấn, Phường 5, TP. Cà Mau bắt đầu giấc mơ thực phẩm sạch cho mọi người.

Cà phê và bánh mì từ lâu là những món không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Việt. Điều đó mở ra cơ hội kinh doanh không giới hạn với những người đang tìm hướng đi khi khởi nghiệp, bước quan trọng là tạo dấu ấn và sự khác biệt cho thương hiệu của mình. Đó là những điều mà anh Tuấn đã và đang từng bước xây dựng cho Zero One.

Nhân viên được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp.

Sinh ra trong gia đình nhiều năm kinh nghiệm trong việc sản xuất, kinh doanh bánh mì và các loại bánh ngọt nên anh Tuấn luôn muốn sự nghiệp của mình liên quan đến nghề truyền thống của gia đình. Qua kinh nghiệm của bản thân cộng hưởng với sự tích luỹ từ quá trình quan sát, tìm tòi, học hỏi các đầu bếp nổi tiếng, từ bếp Á đến bếp Âu. Mỗi nơi đi qua là một trang sách kinh nghiệm được đúc kết. Anh Tuấn đến những vùng chuyên canh về cà phê để xem cách họ sản xuất và chế biến cà phê, đồng thời học hỏi những phương pháp pha chế cà phê từ các nơi khác nhau. Nhìn cách anh Tuấn phân tích về những hạt cà phê và pha những ly cà phê với phong cách khác nhau mới thấy sự am hiểu về chúng của chàng kỹ sư công nghệ thông tin.

Không gặp trở ngại về vốn nhưng cũng mất khá nhiều thời gian để đứa con tinh thần thật sự chỉn chu. Zero One là 2 ký tự đầu tiên của dãy mã hoá, cũng là điểm bắt đầu cho quá trình khởi nghiệp. Ngành nghề kinh doanh chính là thức ăn và nước uống, bên cạnh đó anh Tuấn cũng bắt đầu lên kế hoạch dài hơi cho việc cung cấp, tư vấn giải pháp kinh doanh trong lĩnh vực F&B, hướng tới việc nhượng quyền kinh doanh. Lợi thế trong kinh doanh của anh Tuấn là liên quan đến ngành nghề truyền thống của gia đình cộng hưởng với không ít kinh nghiệm từ cửa hàng Game One (số 207, Trần Hưng Đạo, Phường 5, TP Cà Mau) đang rất thành công trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thực phẩm và đồ uống. Anh Tuấn tâm đắc: "Với Zero One, thứ chúng tôi cung cấp cho người tiêu dùng chính là giá trị về sức khoẻ và là nơi giúp con người thay đổi thói quen sử dụng thực phẩm".

Với thực đơn đồ uống, thức ăn và các loại bánh lên đến con số hơn 60, anh Tuấn chia sẻ đó chính là cả một quá trình chắt chiu, chọn lọc và thực đơn sẽ được thay đổi theo từng mùa, từng năm. Sạch ở đây có nghĩa là đảm bảo sạch về nguyên liệu, sạch trong cách chế biến. Nguồn nguyên liệu cho mỗi sản phẩm gửi đến tay khách hàng đều là nguyên liệu nhập khẩu được nghiên cứu kỹ lưỡng về hàm lượng cũng như thành phần trước khi tin dùng.

Anh Tuấn cho biết: "Mỗi ly cà phê chúng tôi phục vụ đều trải qua một quy trình khắc nghiệt, từ khâu chọn lựa, bao tiêu cà phê ở những vùng trồng cà phê nổi tiếng. Sau đó mang sàng lại và rửa sạch để loại bỏ lớp vỏ lụa cũng như hoá chất bảo vệ thực vật còn tồn dư trong lớp vỏ cà phê. Hạt cà phê sau khi rửa sạch được rang, xay và pha máy. Nguồn nước để pha cà phê cũng là điều tôi luôn cân nhắc khi thi công quán. Nước phải được lọc bằng hệ thống hiện đại để đảm bảo hương vị và sức khoẻ người tiêu dùng. Sạch là phải đảm bảo sạch từ những điều nhỏ nhất".

Riêng về cà phê hạt, sản phẩm được đóng gói trong túi zip, có van một chiều để tránh không khí từ ngoài vào nhưng khách hàng vẫn có thể ngửi được mùi cà phê từ bên trong túi. Bên cạnh đó là sản phẩm cà phê dạng viên nén, giải pháp cho các khách sạn cũng được chú trọng đầu tư. Điều đó cho thấy sự quan tâm tỉ mỉ của người tạo ra nó.

Tất cả những thức uống, bánh ngọt đều được quan tâm và cân bằng như cách anh Tuấn chăm chút cho cà phê. Bánh ngọt thay đổi theo mùa, nghiên cứu bổ sung vào thực đơn các loại bánh ăn kiêng làm bằng những nguyên liệu cao cấp như yến mạch, hạnh nhân... "Giá phải chăng và cải tiến đồ uống theo từng giai đoạn nhất định là những điều Zero One đang hướng tới trong những bước đi tiếp theo, đó cũng là cách để mô hình nhượng quyền trở nên thuyết phục và thực tế hơn", anh Tuấn thông tin.

Truyền thông cũng là một mảng miếng quan trọng trong xu hướng kinh doanh thời hiện đại. Để tạo sự lan toả, những hoạt động như khuyến mãi, tuần lễ trà, cà phê với chính sách mua hàng với giá đặc biệt được anh Tuấn quan tâm xây dựng. "Khách hàng chính là sự sống còn của một thương hiệu, vì vậy tôi luôn trân quý từng sự quan tâm, ủng hộ. Khách đến quán sẽ được tạo một mã số riêng, lưu trữ đầy đủ thông tin để có những chính sách ưu đãi riêng", anh Tuấn cho biết.

Không chỉ chú trọng kinh doanh, anh Tuấn còn hướng tới cộng đồng bằng những hoạt động, kế hoạch mang ý nghĩa tích cực, như trích lợi nhuận cho mỗi ly cà phê để ủng hộ người nghèo, đào tạo nghề miễn phí cho những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Hướng đến mọi đối tượng khách hàng, chăm lo sức khoẻ người tiêu dùng, tạo việc làm cho nhiều bạn trẻ, góp một phần công sức vào công tác an sinh xã hội, đó là những giá trị cốt lõi mà 8X Nguyễn Minh Tuấn đang xây dựng cho thương hiệu của mình./.

Linh Thảo

Liên kết hữu ích

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.