ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 11-8-25 10:47:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giảm thuế giá trị gia tăng - kích cầu tiêu dùng nội địa

Báo Cà Mau

Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% theo Nghị định 44/2023/NĐ-CP được triển khai áp dụng kể từ ngày 1/7/2023 đã nhận được sự phản hồi tích cực của người dân và xã hội. Việc giảm thuế VAT sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, kích cầu tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất - kinh doanh và tạo thêm việc làm cho người lao động, giảm nguy cơ tăng lạm phát.

Việc giảm thuế VAT 2% hiện được áp dụng với hầu hết các nhóm hàng hóa, dịch vụ, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và một số sản phẩm có quy định rõ ràng.

Hiện nay, hệ thống cửa hàng, siêu thị bán lẻ lớn trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất điều chỉnh các mặt hàng theo mức giá mới, giảm thuế VAT xuống còn 8%. Tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, ngay sau khi Nghị định 44 có hiệu lực, đơn vị này đã chủ động phân loại danh mục hàng hóa được giảm thuế và cập nhật trên phần mềm bán hàng để đảm bảo thực hiện đúng quy định và phục vụ khách hàng kịp thời. Ngoài triển khai các chương trình giảm giá cho hàng ngàn sản phẩm của 5 ngành hàng: hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình, siêu thị còn cộng thêm giảm 2% thuế VAT.

Hầu hết các hàng hóa, dịch vụ đều chịu thuế suất thuế VAT là 10%, nên giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% thì chính sách này có độ bao phủ, tác động rất rộng. Đặc biệt, thuế VAT là loại thuế gián thu, được cấu thành trong giá bán của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, do đó khi giảm thuế thì giá hàng hóa, dịch vụ sẽ giảm, từ đó giúp người dân mua được nhiều hàng hóa hơn với cùng một lượng tiền.

Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa tại cửa hàng Bách hóa Xanh. Ảnh: T.Q

Chị Ngọc Như (Phường 3, TP. Bạc Liêu) vui mừng cho biết: “Trong bối cảnh giá cả hàng hóa tăng nhanh - giảm chậm, ảnh hưởng đến thu nhập của đại bộ phận người lao động, đặc biệt là những người làm công ăn lương như tôi thì chủ trương giảm thuế của Nhà nước là khá kịp thời, chia sẻ với người dân. Tuy mỗi mặt hàng với mức giảm không lớn, nhưng nếu cộng dồn theo tổng hóa đơn thì cũng là một khoản đáng kể, giúp chúng tôi có điều kiện mua sắm thêm mặt hàng khác để điều chỉnh chi tiêu phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình”.

Đây là lần thứ hai thuế VAT được giảm 2%, có tác dụng trực tiếp giúp người tiêu dùng  mua sắm tiết kiệm và giúp doanh nghiệp có thêm vốn tái đầu tư sản xuất - kinh doanh, qua đó góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, giúp kinh tế tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2023.

MINH LUÂN

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

Cà Mau thành lập 4 tổ giám sát đẩy mạnh giải ngân đầu tư công

Tỉnh uỷ Cà Mau vừa ra quyết định thành lập 4 tổ công tác giám sát nhằm theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công: Quyết liệt, kịp thời, không để chậm tiến độ

Chiều 31/7, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi, Huỳnh Hữu Trí, Huỳnh Chí Nguyện và Ngô Vũ Thăng đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 4 về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Doanh nghiệp chung sức “vượt sóng”

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải đối diện với những khó khăn do nhiều yếu tố tác động. Trong bối cảnh đó, các DN chủ động tìm hướng đi để thích ứng và phát triển, linh hoạt xây dựng các chiến lược kinh doanh cụ thể, phát động nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữ ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động (NLĐ).

"Lúa thơm - tôm sạch" - Hướng phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp

Việc hợp nhất Cà Mau - Bạc Liêu không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn giúp phát huy tối đa các nguồn lực mà 2 địa phương có thế mạnh chung. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu “lúa thơm - tôm sạch” là hướng đi quan trọng để tỉnh phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, đặc biệt ở các vùng chuyển đổi sản xuất.

Trụ cột cho tăng trưởng kinh tế

Không chỉ là trái tim công nghiệp của tỉnh Cà Mau, Cụm dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau còn là trung tâm công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Các dòng sản phẩm từ cụm dự án này không những đóng góp vào phát triển của đất nước, mà còn vươn ra nước ngoài, mang về ngoại tệ cho quốc gia, nâng tầm thương hiệu Việt với dòng sản phẩm “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng”, trở thành trụ cột cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.