Thứ sáu, 7-11-25 12:02:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục Cà Mau: Niềm tin năm 2019

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2018, toàn ngành GD&ĐT tỉnh Cà Mau nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là việc thực hiện chủ đề năm học 2018-2019 “Dân chủ, kỷ cương, đổi mới, phát triển” tạo khí thế mới, động lực mới trong toàn ngành, với rất nhiều dấu ấn đã và đang nhen lên những kỳ vọng về sự đổi mới giáo dục.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, đến nay, toàn tỉnh đã xoá được 199 điểm trường lẻ không còn phù hợp; Tình trạng thừa, thiếu giáo viên được khắc phục cơ bản, hiện giáo dục mầm non và THPT thiếu giáo viên, tiểu học còn thừa 135 giáo viên, THCS thừa 46 giáo viên. Sau sắp xếp, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất cho ngành giáo dục tiếp tục hợp đồng 916 giáo viên, bổ sung 615 biên chế và cho hợp đồng mới 374 giáo viên.

Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển nỗ lực giữ nòng cốt cho đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia.                            Ảnh: BT

Theo đó, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt: Năm học 2016-2017 cấp tiểu học năng lực loại tốt đạt 52,1%; Cấp THCS, tỷ lệ đạt khá, giỏi hơn 52%; Cấp THPT là 56%. Đến năm học 2017-2018, năng lực loại khá, giỏi từng cấp học tăng từ 2-5%; Tỷ lệ học sinh học lực yếu kém giảm 1,5% so với năm học trước, tỷ lệ học sinh hạnh kiểm yếu kém giảm còn 2,1%. Có 13 em đạt học sinh giỏi cấp quốc gia.
Tính đến nay, toàn tỉnh có 271/535 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt hơn 50%. Theo ông Nguyễn Minh Luân, kế hoạch đầu tư, nâng cấp, công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia được các cấp uỷ, chính quyền quan tâm, đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, quan tâm đầu tư đối với kế hoạch ngắn hạn, trung hạn trường đạt chuẩn bằng nhiều hình thức lồng ghép.

- Nhìn lại toàn bộ quá trình phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, có điều gì làm ông cảm thấy tâm đắc và còn băn khoăn, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Luân: Đến nay, đội ngũ quản lý giáo dục và giáo viên các cấp ngày càng được phát triển đồng bộ về cơ cấu, đủ về số lượng và mạnh về chất lượng, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời kỳ đổi mới.

Đáng mừng là các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp quan tâm rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục; Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục các cấp; Đồng thời, từng bước điều chỉnh sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Bên cạnh đó là việc triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục các cấp; Công tác định hướng nghề nghiệp cũng được tăng cường, lồng ghép các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh.

Công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đi vào chiều sâu, kết quả khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đúng thực chất, có tác động tích cực, tạo sự chuyển biến rõ rệt chất lượng giáo dục và đào tạo thông qua việc đẩy mạnh công tác tự đánh giá, tổ chức đánh giá ngoài các cơ sở giáo dục. Số lượng các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT hoàn thành tự đánh giá và số trường được đánh giá ngoài ngày càng tăng lên; Tiếp tục thực hiện việc đổi mới phương thức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; Tổ chức tốt các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh THPT, thi thành lập đội tuyển học sinh giỏi THPT dự thi cấp quốc gia và thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT.

Tuy nhiên, hiện phương thức dạy nghề trong các trường phổ thông còn nặng về kiến thức lý thuyết, việc phối hợp giữa nhà trường phổ thông với các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất… chưa hiệu quả.

Điều tôi cũng như những người công tác ngành giáo dục luôn băn khoăn, trăn trở là cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu; Nguồn kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất còn hạn hẹp. Trong khi đó, công tác xã hội hoá lĩnh vực giáo dục chưa thực sự hiệu quả. Việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm và trách nhiệm giải trình của các cơ sở đào tạo còn hạn chế.

- Năm 2019 với nhiều kỳ vọng mới, vậy ngành giáo dục đề ra những mục tiêu như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Luân: Năm 2019, ngành tiếp tục rà soát, quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông phù hợp với điều kiện của từng địa bàn theo hướng trường có nhiều cấp học; Xoá các điểm trường lẻ không còn phù hợp, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương, đáp ứng nhu cầu giáo dục; Tăng cường công tác dự báo về phát triển trường, lớp học, đội ngũ để nâng cao chất lượng quy hoạch.

Tăng cường công tác bồi dưỡng giáo viên, quản lý thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, ưu tiên bồi dưỡng đối với đội ngũ giáo viên dạy lớp 1. Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường THCS và THPT.

Năm 2019 và những năm tiếp theo, ngành đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức dạy học đồng bộ với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục và giáo viên thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học tích cực; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; Chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học, kỹ năng thực hành vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

- Nhân dịp đầu xuân mới, ông gửi gắm gì đến tất cả cán bộ, viên chức ngành giáo dục tỉnh nhà?

Ông Nguyễn Minh Luân: Những dấu ấn của năm 2018 sẽ là niềm tin mới bắt đầu cho một năm mới với sự kỳ vọng, tin tưởng lớn lao hơn, năm Kỷ Hợi 2019.

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, các cô giáo, thầy giáo, công chức, viên chức trong toàn ngành sẽ tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được, kiên quyết khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm vừa qua, chủ động đổi mới, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mà ngành giáo dục đã đề ra.

Tôi mong các em học sinh, sinh viên tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc ta, cố gắng khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện, góp phần xây dựng tương lai tốt đẹp cho bản thân, gia đình và xã hội.

- Xin cảm ơn ông!./.

Băng Thanh

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.