ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 10:03:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua các môn học

Báo Cà Mau Mỗi môn học đều có vị trí, vai trò riêng trong quá trình dạy học và đều góp phần quan trọng cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành thái độ về nghề nghiệp của sinh viên. Việc giáo dục đạo đức cho sinh viên không chỉ đơn thuần dừng lại ở môn học riêng biệt nào mà là sự cộng hưởng của tất cả các môn học.

Mỗi môn học đều có vị trí, vai trò riêng trong quá trình dạy học và đều góp phần quan trọng cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành thái độ về nghề nghiệp của sinh viên. Việc giáo dục đạo đức cho sinh viên không chỉ đơn thuần dừng lại ở môn học riêng biệt nào mà là sự cộng hưởng của tất cả các môn học.

Thực tế cho thấy, không phải người giảng viên nào cũng đều lồng ghép việc giáo dục đạo đức sinh viên thông qua môn học của mình phụ trách, mà thường việc giáo dục đạo đức học sinh, sinh viên được đặt nặng lên đôi vai của giáo viên quản lý lớp (giáo viên chủ nhiệm), các bộ phận chuyên trách hoặc các tổ chức đoàn thể, nhất là Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Sinh viên thực tập tại phòng thực hành.

Ngoài ra, một số giảng viên chỉ chú trọng việc hoàn thành khối lượng kiến thức trong nội dung bài giảng của mình đối với học sinh, sinh viên mà ít quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cho sinh viên bởi hạn chế về thời gian khi lên lớp. Hơn nữa, kết quả của việc giáo dục đạo đức cho sinh viên không được thể hiện liền sau mỗi tiết dạy mà là kết quả toàn bộ quá trình giáo dục có sự kết hợp từ nhiều môn học với nhau.

Lĩnh vực giáo dục đạo đức cho sinh viên phải được nhận thức toàn diện thông qua thái độ học tập, hành vi ứng xử, tinh thần, thái độ trong công việc, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ với vai trò là người học. Do đó, trong từng môn học, giảng viên phải có trách nhiệm trong việc hướng cho học sinh, sinh viên nhận thức đúng đắn và có những hành vi ứng xử phù hợp từng hoàn cảnh cụ thể.

Giáo viên, giảng viên phải thể hiện cho học sinh, sinh viên thấy rằng thời gian mà họ trải qua trong từng tiết học trên lớp là thực sự cần thiết và xứng đáng; rằng đó là những kiến thức thực sự quan trọng trên con đường hoàn thiện kiến thức chuyên môn về nghề nghiệp của các em sau này. Ðiều đó liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm với nghề nghiệp vì chỉ khi có kiến thức chuyên môn vững thì khả năng xử lý những tình huống trong chuyên môn mới có thể chính xác và mang lại kết quả cao.

Ngoài ra, giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua hành vi ứng xử, giải quyết tình huống của giảng viên. Bất cứ buổi học nào cũng có thể xảy ra những tình huống giao tiếp thông thường trong hoặc ngoài dự kiến của giảng viên. Vì vậy, các em có thể học được cách xử lý tình huống từ giảng viên để linh hoạt, khéo léo hơn khi gặp những tình huống cụ thể. Ðồng thời, những biểu hiện về xử lý tình huống trong giao tiếp cũng mang lại ấn tượng tốt đẹp cho các em.

 Bên cạnh đó, giáo dục đạo đức cho sinh viên còn có thể thông qua lối sống, phong cách của giảng viên. Thực sự phong cách, lối sống của người giảng viên ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình giáo dục sinh viên. Khi đề cập đến những chuẩn mực về đạo đức, dư luận xã hội thường tôn vinh đạo đức của người thầy giáo; và thầy, cô giáo thực sự là tấm gương cho học sinh của mình noi theo. Vì vậy, giảng viên phải chuẩn mực, lối sống giản dị, trong sáng, lành mạnh. Cuối cùng, thông qua các hoạt động ngoại khoá, sinh hoạt chuyên đề của các môn học, người giảng viên có dịp để giáo dục đạo đức cho sinh viên nhiều hơn. Các hoạt động này là sự kết hợp rèn luyện kiến thức, kỹ năng, thái độ cho sinh viên.

Giáo dục tư tưởng trong đào tạo là hoạt động quan trọng gắn liền trong toàn bộ quá trình giáo dục nói chung, mỗi giảng viên phụ trách từng môn học cần thiết phải giáo dục tư tưởng bên cạnh nhiệm vụ cung cấp kiến thức chuyên môn theo phương châm dạy người đi cùng với dạy chữ./.

Bài và ảnh: Phương An

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.