Thứ sáu, 7-11-25 10:10:29
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua các môn học

Báo Cà Mau Mỗi môn học đều có vị trí, vai trò riêng trong quá trình dạy học và đều góp phần quan trọng cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành thái độ về nghề nghiệp của sinh viên. Việc giáo dục đạo đức cho sinh viên không chỉ đơn thuần dừng lại ở môn học riêng biệt nào mà là sự cộng hưởng của tất cả các môn học.

Mỗi môn học đều có vị trí, vai trò riêng trong quá trình dạy học và đều góp phần quan trọng cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành thái độ về nghề nghiệp của sinh viên. Việc giáo dục đạo đức cho sinh viên không chỉ đơn thuần dừng lại ở môn học riêng biệt nào mà là sự cộng hưởng của tất cả các môn học.

Thực tế cho thấy, không phải người giảng viên nào cũng đều lồng ghép việc giáo dục đạo đức sinh viên thông qua môn học của mình phụ trách, mà thường việc giáo dục đạo đức học sinh, sinh viên được đặt nặng lên đôi vai của giáo viên quản lý lớp (giáo viên chủ nhiệm), các bộ phận chuyên trách hoặc các tổ chức đoàn thể, nhất là Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Sinh viên thực tập tại phòng thực hành.

Ngoài ra, một số giảng viên chỉ chú trọng việc hoàn thành khối lượng kiến thức trong nội dung bài giảng của mình đối với học sinh, sinh viên mà ít quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cho sinh viên bởi hạn chế về thời gian khi lên lớp. Hơn nữa, kết quả của việc giáo dục đạo đức cho sinh viên không được thể hiện liền sau mỗi tiết dạy mà là kết quả toàn bộ quá trình giáo dục có sự kết hợp từ nhiều môn học với nhau.

Lĩnh vực giáo dục đạo đức cho sinh viên phải được nhận thức toàn diện thông qua thái độ học tập, hành vi ứng xử, tinh thần, thái độ trong công việc, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ với vai trò là người học. Do đó, trong từng môn học, giảng viên phải có trách nhiệm trong việc hướng cho học sinh, sinh viên nhận thức đúng đắn và có những hành vi ứng xử phù hợp từng hoàn cảnh cụ thể.

Giáo viên, giảng viên phải thể hiện cho học sinh, sinh viên thấy rằng thời gian mà họ trải qua trong từng tiết học trên lớp là thực sự cần thiết và xứng đáng; rằng đó là những kiến thức thực sự quan trọng trên con đường hoàn thiện kiến thức chuyên môn về nghề nghiệp của các em sau này. Ðiều đó liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm với nghề nghiệp vì chỉ khi có kiến thức chuyên môn vững thì khả năng xử lý những tình huống trong chuyên môn mới có thể chính xác và mang lại kết quả cao.

Ngoài ra, giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua hành vi ứng xử, giải quyết tình huống của giảng viên. Bất cứ buổi học nào cũng có thể xảy ra những tình huống giao tiếp thông thường trong hoặc ngoài dự kiến của giảng viên. Vì vậy, các em có thể học được cách xử lý tình huống từ giảng viên để linh hoạt, khéo léo hơn khi gặp những tình huống cụ thể. Ðồng thời, những biểu hiện về xử lý tình huống trong giao tiếp cũng mang lại ấn tượng tốt đẹp cho các em.

 Bên cạnh đó, giáo dục đạo đức cho sinh viên còn có thể thông qua lối sống, phong cách của giảng viên. Thực sự phong cách, lối sống của người giảng viên ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình giáo dục sinh viên. Khi đề cập đến những chuẩn mực về đạo đức, dư luận xã hội thường tôn vinh đạo đức của người thầy giáo; và thầy, cô giáo thực sự là tấm gương cho học sinh của mình noi theo. Vì vậy, giảng viên phải chuẩn mực, lối sống giản dị, trong sáng, lành mạnh. Cuối cùng, thông qua các hoạt động ngoại khoá, sinh hoạt chuyên đề của các môn học, người giảng viên có dịp để giáo dục đạo đức cho sinh viên nhiều hơn. Các hoạt động này là sự kết hợp rèn luyện kiến thức, kỹ năng, thái độ cho sinh viên.

Giáo dục tư tưởng trong đào tạo là hoạt động quan trọng gắn liền trong toàn bộ quá trình giáo dục nói chung, mỗi giảng viên phụ trách từng môn học cần thiết phải giáo dục tư tưởng bên cạnh nhiệm vụ cung cấp kiến thức chuyên môn theo phương châm dạy người đi cùng với dạy chữ./.

Bài và ảnh: Phương An

Liên kết hữu ích

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.