ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-7-25 23:51:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Báo Cà Mau Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Thông tư 29 giới hạn việc dạy thêm trong trường học, chỉ cho phép đối với học sinh yếu, học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp. Ðiều này giúp ngăn chặn tình trạng dạy thêm đại trà, gây áp lực không cần thiết cho học sinh. Ðối với cấp tiểu học, thông tư quy định không dạy thêm các môn văn hoá, mà chỉ tập trung vào các hoạt động kỹ năng sống, thể thao, nghệ thuật. Từ đó, con trẻ có nhiều thời gian vui chơi giải trí và giảm thiểu các căn bệnh tâm lý do áp lực học tập gây nên.

Ngoài ra, thông tư còn giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh, hạn chế tình trạng ép buộc học thêm, phần nào giảm bớt chi phí cho các gia đình, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện. Thay vì chỉ tập trung vào các môn văn hoá, học sinh có nhiều cơ hội tham gia vào các hoạt động kỹ năng sống, thể thao, nghệ thuật... nhất là ở cấp tiểu học.

Học sinh cần thời gian giải trí và học các kỹ năng bên cạnh việc học văn hoá.

Học sinh cần thời gian giải trí và học các kỹ năng bên cạnh việc học văn hoá.

Ðể đảm bảo Thông tư 29 được thực hiện tốt, Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch cụ thể để giám sát, kiểm tra và xử lý các vấn đề dạy thêm, học thêm. Theo đó, Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp sở, ngành có liên quan thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất các phòng giáo dục, nhà trường, phụ huynh và học sinh. Xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra rõ ràng, minh bạch; quy trình này cần quy định rõ về thẩm quyền, trách nhiệm, nội dung, hình thức và thời gian thanh tra, kiểm tra. Ðồng thời, Sở GD&ÐT sử dụng các công cụ hỗ trợ thanh tra, kiểm tra, như phần mềm quản lý thông tin dạy thêm, học thêm, hệ thống camera giám sát tại các cơ sở dạy thêm... 

Bên cạnh đó, Sở GD&ÐT sẽ nâng cao hiệu quả xử lý, công khai thông tin về các trường hợp vi phạm. Ðiều này giúp nâng cao tính minh bạch và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý các trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Ngoài ra, tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến quy định về dạy thêm, học thêm cho giáo viên, phụ huynh và học sinh nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật.

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: “Ngoài các biện pháp giám sát, xử phạt, chúng ta cũng cần nâng cao chất lượng giáo dục chính khoá. Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh. Ðiều này giúp học sinh hứng thú học tập và giảm nhu cầu học thêm. Nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Một yếu tố nữa là, phải phát huy vai trò phản biện của xã hội, nghĩa là khuyến khích sự tham gia của phụ huynh, các đoàn thể xã hội vào công tác giám sát, kiểm tra nhằm tăng cường tính khách quan và hiệu quả của công tác này".

Bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau sẽ từng bước kiểm soát và hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tiêu cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và bảo vệ quyền lợi của học sinh trên địa bàn toàn tỉnh.

"Nhấn nút f5" tư duy giáo dục

Ngoài tư duy học nữa, học mãi, học không ngừng mới giỏi thì phải nghiêm túc nhìn nhận chương trình học ngày nay đã đổi mới nhưng vẫn còn nhiều thầy cô giáo chưa kịp thay đổi về tư tưởng, phương pháp dạy theo hướng phát triển năng lực học sinh mà vẫn “bám” vào cách truyền đạt “học vẹt”.

Phó giáo sư - Tiến sĩ Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường Ðại học Giáo dục - Ðại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ trong buổi toạ đàm trực tuyến về Thông tư 29 vào ngày 19/2: "Ðã đến lúc chúng ta phải quay về với bản chất thực của công tác giáo dục. Nó có nghĩa là ai dạy giỏi hay chưa giỏi trong đội ngũ giáo viên sẽ được chọn lọc. Nhà trường cũng cần có cách ôn tập và thi cử sàng lọc học sinh có tư duy, thay vì chỉ học mỗi kiến thức trong sách và học ôn nhờ giáo viên. Quan trọng hơn cả là, nhận thức của gia đình phụ huynh về vấn đề dạy thêm - học thêm phải cởi mở, không nên lo lắng hay tự gây áp lực tâm lý".

Bên cạnh việc chọn lọc đội ngũ giáo viên có năng lực, một giải pháp chuyên môn vô cùng quan trọng là tiếp tục đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá tại các kỳ thi cuối kỳ thi chuyển cấp... Thứ trưởng Bộ GD&ÐT Phạm Ngọc Thưởng trong buổi toạ đàm về Thông tư 29 với ngành giáo dục đã khẳng định: "Giữa kiểm tra đánh giá thường xuyên và cuối kỳ, học sinh chỉ cần đảm bảo kiến thức đã học, thầy cô giáo không cần phải cho những câu hỏi quá khó vì những đề thi đó dành cho các em trong đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh hoặc quốc gia. Ngoài đánh giá bằng điểm số, các trường cũng có thể đánh giá học sinh bằng các nhiệm vụ học tập mà thầy cô giáo giao cho trong phạm vi lớp học".

Học sinh THCS và THPT phấn khởi khi các kỳ thi được thay đổi cách thức ra đề. (Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Hồ Thị Kỷ đọc sách trong giờ giải lao tại trường).

Học sinh THCS và THPT phấn khởi khi các kỳ thi được thay đổi cách thức ra đề. (Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Hồ Thị Kỷ đọc sách trong giờ giải lao tại trường).

Câu chuyện dạy thêm, học thêm và nhiều hệ luỵ đi kèm đã kéo dài qua nhiều thập kỷ. Ðã đến lúc cần "nhấn nút Delete" - xoá nó ra khỏi nền giáo dục và "nhấn nút F5" - làm mới tư duy giáo dục, để giảm gánh nặng dạy và học cho cả học sinh lẫn giáo viên, đồng thời mở ra một cánh cửa mới cho việc "trồng người".


Nhà giáo Ưu tú Ðàm Thị Ngọc Thơ, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), chia sẻ: “Thời tôi đứng lớp, học sinh chỉ học trên lớp và về tự học. Các em vẫn giỏi, vẫn trau dồi vốn kiến thức tốt và không có cảnh học thêm ở nhà giáo viên hay trung tâm. Các em có thời gian vui chơi, tham gia các môn thể thao yêu thích. Các em có một mùa hè trọn vẹn và những kỳ nghỉ lễ đúng nghĩa. Còn các bạn nhỏ bây giờ sao vất vả quá, đi học kéo một chiếc cặp to như va li, lỉnh kỉnh đồ đạc, mặt phờ phạc sau 2 buổi trên lớp. Về nhà, chưa kịp nghỉ ngơi đã bị ba mẹ bắt đi học thêm. Chúng ta vô tình triệt tiêu đi tinh thần sáng tạo, ham học và tự học của con. Thậm chí, chuyện đi học có thể trở thành nỗi ám ảnh với các em nhỏ. Mong rằng các em sẽ có được sự cân bằng giữa việc học và gánh nặng học hành cũng nhẹ phần nào khi cha mẹ và thầy cô nghĩ thoáng hơn cho các em”.


 

Lam Khánh - Hoàng Vũ

 

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau - Bài cuối: Ðất lành - Trăm năm tươi tốt

Sau 50 năm thống nhất đất nước, hệ thống trường học trên địa tỉnh Cà Mau được quy hoạch, đầu tư kiên cố, khang trang (trường xanh, sạch, đẹp) theo Ðề án kiên cố hoá trường lớp, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, phục vụ tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Các trường được đầu tư theo hướng tiến tới đủ điều kiện công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, hiện nay ngành giáo dục đang tiếp tục triển khai thực hiện sắp xếp mạng lưới trường lớp theo Ðề án “Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau - Bài 2: Nhà giáo hai quê

Trong những năm tháng sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Tuy vậy, với tinh thần “tất cả vì sự nghiệp trồng người”, nhiều giáo viên tình nguyện từ miền Bắc vào Nam theo tiếng gọi “Nam tiến”, đã không ngại gian khổ bám trụ để dạy học giữa rừng đước, rừng tràm, bưng biền, để tạo nên lớp thế hệ tương lai cho quê hương.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau

Từ "vùng trũng” giáo dục khi giải phóng (30/4/1975), sau nửa thế kỷ, Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đã có thể tự tin, tự hào để nói về một vùng đất hiếu học, vùng đất học. Một nhà giáo về hưu, được tăng cường từ miền Bắc vào để giảng dạy những năm đầu sau giải phóng, đã nói đại ý về giáo dục Cà Mau: "Bác Hồ dạy “mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”. Cà Mau là đất lành, thế nên rừng ở Cà Mau mênh mông đước tràm, chim kéo về làm tổ. Con người Cà Mau thì có bản sắc, cá tính riêng, chúng tôi, những người làm nghề giáo chỉ có mặt và góp thêm những điều mình có, nhỏ bé thôi, để khơi mở nội lực lớn lao của tài nguyên con người nơi đây”.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân - Bài cuối: Đồng hành trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang ngày càng đi vào chiều sâu, từ khâu quản lý đến phục vụ người dân. Trong hành trình đó, báo chí đã và đang đóng vai trò không thể thay thế, không chỉ là “kênh truyền dẫn” thông tin, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp đưa tín dụng chính sách đến với người dân một cách hiệu quả, nhất là trong bối cảnh số hóa đang chuyển mình mạnh mẽ.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân

Giữa dòng chảy không ngừng của chính sách, báo chí như ống kính soi chiếu hiệu quả từ thực tiễn, là kênh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của người dân, đặc biệt là nhóm người yếu thế, từ đó góp phần xây dựng chính sách hoàn thiện, hiệu quả, thực sự đi vào đời sống Nhân dân. Ðiều này đặc biệt thấy rõ ở vai trò của báo chí đối với công tác truyền thông tín dụng chính sách thời gian qua.

Kỷ niệm với Trường Trung học Tiền Phong

Nhớ giữa năm 1953 đầu năm 1954, tôi đang học Trường Trung học Tiền Phong do Xứ đoàn Thanh niên cứu quốc Nam Bộ tổ chức thì có quyết định rút tôi về cơ quan Xứ đoàn để bảo vệ Ban Biên tập Báo Nhân Dân miền Nam, do anh Kỉnh (Nguyễn Phượng Vũ) và anh Hưởng Triều (Trần Bạch Ðằng) phụ trách.

Công tác cán bộ: Ai chọn, chọn ai? - Bài cuối: Thành bại tại… cán bộ

Tổng Bí thư Tô Lâm, người đứng đầu Đảng ta khẳng định: “Công tác cán bộ là mấu chốt quyết định sự thành bại của chính quyền địa phương 2 cấp”. Gắn với cuộc cách mạng về bộ máy tổ chức là cuộc cách mạng về công tác cán bộ. Năng lực thực tiễn, đạo đức công vụ, uy tín Nhân dân là những tiêu chí cao nhất cho việc lựa chọn cán bộ. Đây cũng là những vấn đề mà tỉnh Cà Mau đặc biệt lưu tâm trong việc “chọn người” xứng tầm, đảm đương được yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Công tác cán bộ: Ai chọn, chọn ai?

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác cán bộ là vấn đề hết sức hệ trọng đối với sự nghiệp cách mạng: “Cán bộ là cái gốc của mọi việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Công tác cán bộ là công việc khó, nhiều biến số, do đó cần có quy trình, cơ chế, tiêu chí lựa chọn chặt chẽ, thận trọng nhưng đồng thời cũng phải có sự mạnh dạn, đột phá. Việc “chọn người” cần phải làm rõ những vấn đề mấu chốt nhất, đó là “ai chọn?”, “chọn ai?” và chọn như thế nào? Gắn với cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay, công tác cán bộ là vấn đề hết sức thời sự, quyết định đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy mới.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài cuối: Dệt nghĩa tình nơi vùng biên

Thắt chặt tình quân - dân, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn biên giới biển, đảo, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Ðiều này góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm trên biển, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau ngày đêm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật. Những chiến công liên tiếp trong việc triệt phá các chuyên án, bắt giữ tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế biển.