ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 18-5-25 10:20:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Báo Cà Mau Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Áp lực từ phụ huynh học sinh

Phải thừa nhận, nguồn gốc của việc dạy thêm - học thêm chính là từ phụ huynh. Hầu hết các bậc cha mẹ đều nặng nề về thành tích học tập của các con. Không phải các em học sinh mà không ít phụ huynh là người có tính ganh đua, sợ con mình không giỏi bằng con người ta.

Chị Trịnh Bảo Trâm, ngụ Khóm 2, Phường 2, TP Cà Mau, hiện có 2 con đang học ở Trường Tiểu học Nguyễn Tạo và Trường THPT Cà Mau, cho biết: “Bạn của con đi học thêm thì con mình cũng phải học bên ngoài, vì học trên lớp sợ chưa đủ kiến thức để cạnh tranh điểm số với bạn bè. Mình sợ con mình thua thiệt nên không tiếc công tìm thầy cô giỏi dạy thêm cho con, công việc có bận cỡ nào cũng chia thời gian để đưa đón. Không chỉ tôi mà bậc làm cha làm mẹ nào cũng có tâm lý đó. Lo ngại nhất là mỗi lần họp phụ huynh sợ con bị kêu tên học yếu kém. Thêm nữa, chương trình học bây giờ quá phức tạp, sách giáo khoa thay đổi liên tục, nói thật, gia đình tôi toàn trình độ đại học mà vẫn không biết dạy con từ đâu cho đúng bài bản để con bắt kịp bài giảng”.

Tại các trường có cơ sở vật chất tốt, Ban giám hiệu sẽ tổ chức dạy kèm cho học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi tại lớp.Tại các trường có cơ sở vật chất tốt, Ban giám hiệu sẽ tổ chức dạy kèm cho học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi tại lớp.

Không chỉ không có kỹ năng dạy con học tại nhà, cũng không kiên nhẫn ôn luyện cho con, nhiều phụ huynh còn đối mặt với áp lực công việc. Họ hoàn toàn không có thời gian trông con và cũng không yên tâm để con ở nhà một mình hay học nhóm. Cách tốt nhất là cứ đón con từ trường về, sau đó đưa con sang các lớp dạy thêm để nhờ thầy cô ôn bài kết hợp "giữ con" hộ mình.

Anh Trương Minh Bằng, ngụ Khóm 5, Phường 5, hiện có 2 con đang học tại Trường Tiểu học Quang Trung, chia sẻ: “Cả tôi và vợ đều bận việc ở công ty. Ông bà cũng lớn tuổi không thể trông giữ 2 cháu. Buổi tối, đôi lúc chúng tôi còn ôm việc về làm cho xong nên không thể ngồi tra bài cho con. Thay vì thời gian ở nhà, các con xem tivi hay chơi game thì cho đi học thêm, có thầy cô kèm cặp cũng đỡ áp lực hơn cho cha mẹ”.

Kèm con học bài cũng là một thử thách không hề dễ dàng đối với các ông bố, bà mẹ thời hiện đại. Khó nhưng không bỏ qua được, lớp học thêm quen thuộc đóng cửa đã tạo ra những sự xáo trộn của các gia đình. Các phụ huynh liên tục giục con ngồi vào bàn học, lúng túng hướng dẫn con làm bài tập tại nhà... Gác lại công việc ở cơ quan, công ty, phụ huynh đành trở thành những giáo viên bất đắc dĩ.

Chị Lê Thanh Tâm, ngụ Khóm 1, Phường 6, TP Cà Mau, có 2 con đang học tại Trường Tiểu học Quang Trung và Trường THCS Võ Thị Sáu. Chị Tâm cho biết: “Ðứa lớn tự học nhóm với bạn trên Zalo thì còn đỡ. Còn đứa nhỏ, khi tôi dạy con học là nó ý kiến, sao mẹ dạy không giống cô?. Bản thân mình cũng không đủ kiến thức rộng để kèm con ở nhiều môn học như thầy cô ở trường. Áp lực bây giờ là chọn trung tâm để đưa con đến học và chi phí thuê gia sư hay tại trung tâm cũng không phải là chuyện nhỏ. Có những chỗ đông quá, không có lớp phù hợp giờ giấc của con”.

Cấp tiểu học hiện tại đã không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà. Các em học sinh dành nhiều thời gian học nhóm tại trường.

Cấp tiểu học hiện tại đã không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà. Các em học sinh dành nhiều thời gian học nhóm tại trường.

Ðồng lòng trợ lực

Trái với các nền giáo dục phương Tây, là sự tự chủ trong việc giảng dạy và áp dụng các phương pháp đào tạo chuyên sâu để hỗ trợ từng học sinh, tại Việt Nam giáo viên phải chạy theo chương trình quá nặng nề và phải răm rắp tuân thủ các bài giảng soạn sẵn cũng như đã qua kiểm duyệt. Ðiều này đồng nghĩa với việc thời gian trên lớp không đủ để dạy hết kiến thức. Không còn cách nào khác là phải dạy thêm để chạy trước, bắt kịp chương trình.

Cô Trần Thị Tuyết, giáo viên Ngữ văn tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình (TP Cà Mau), chia sẻ: “Dạy tại các trung tâm đỡ áp lực hơn và tiền thù lao nhận được cũng ổn định. Tôi dạy một tiết 90 phút là 100 ngàn đồng. Bên cạnh đó còn được sáng tạo hơn trong cách truyền đạt kiến thức cho các em. Một lớp tại trung tâm cũng không đông học sinh nên các em đều được tham gia đóng góp ý kiến. Giáo viên cũng nhanh chóng phát hiện lỗ hổng kiến thức của các em để có giải pháp ngay”.

Từ khi có Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) quy định về dạy thêm, học thêm, nhiều giáo viên cũng thay đổi tư duy và có sự sáng tạo nhiều hơn trong cách giảng dạy. Thầy Trần Xuân Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình (TP Cà Mau), cho biết: “Các giáo viên cố gắng thể hiện mình trước học sinh, vì trung tâm sẽ đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên thông qua học sinh bằng các buổi kiểm tra. Cũng từ Thông tư 29, giáo viên phải trau chuốt hơn trong từng bài giảng của bản thân".

Theo báo cáo của ngành giáo dục, giáo viên ở các trường học trên địa bàn tỉnh đều đồng lòng thực hiện Thông tư 29 của Bộ GD&ÐT. Tại các trường có điều kiện mở lớp bồi dưỡng cho học sinh giỏi và kèm cặp học sinh yếu kém, công tác quản lý từ phía ban giám hiệu được triển khai sát sao. Một số trường có giáo viên dạy tại các trung tâm cũng tự có ý thức cập nhật tình hình và bài giảng để ban giám hiệu xem qua.

Một nền giáo dục bền vững phải tạo ra một môi trường học tập không cần học thêm, chứ không phải chỉ dùng quy định hành chính để quản lý. Tất cả phụ huynh đều mong muốn con cái của mình có thể học tập trong một môi trường công bằng, không áp lực. Ðể làm được điều đó, Bộ GD&ÐT cần có một kế hoạch dài hơi, thay đổi từ gốc rễ thay vì chỉ ban hành các lệnh cấm mang tính hình thức./.

 

Lam Khánh - Hoàng Vũ

Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

 

Cà Mau - Ðịa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài cuối: Bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc

Cà Mau hôm nay đổi mới, phát triển từng ngày. Những cán bộ lão thành cách mạng, những bậc cao niên ở Cà Mau mà chúng tôi có dịp gặp, đã trải qua bom đạn chiến tranh, trải qua những ngày tháng Cà Mau còn đầy khó khăn, tất cả đều nói rằng, Cà Mau mình bây giờ đã phát triển nhiều lắm, đời sống Nhân dân đã sung túc hơn trước bội phần. Từ vùng đất hoang vu, nê địa; từ những đau thương, mất mát lớn lao trong kháng chiến; đến nay, Cà Mau đã vươn mình đi lên bằng sức vóc mới, thế và lực mới, để chặng đường phát triển tương lai sẽ làm bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 4: Vùng đất của những sản vật vang danh

Dù lên rừng hay xuống biển, Cà Mau đều sẵn có những đặc sản trứ danh. Nếu chỉ nhắc đến đại khái, nhiều người sẽ chưa thoả dạ hoặc lòng còn hoài nghi, thắc mắc. Sự trù phú của thiên nhiên hoà quyện với quá trình lao động siêng năng, bền bĩ, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo tài hoa của lớp lớp con người Cà Mau đã kết tụ nên giá trị và sức sống lâu bền của những sản vật đặc trưng ở vùng đất mới.

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.