ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 13:37:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên được các đơn vị trường học trên địa bàn huyện U Minh quan tâm thực hiện.

Cô Nguyễn Cẩm Lai, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Thái Văn Lung, cho biết, trường được thành lập cách đây gần 20 năm, mang tên Liệt sĩ Thái Văn Lung. Từ khi thành lập đến nay trường có nhiều hoạt động giáo dục truyền thống mang tính thiết thực, hiệu quả cao nhằm giáo dục cho học sinh hiểu thêm về ý nghĩa của ngôi trường. Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, buổi ngoại khoá, trường đã tuyên truyền giáo dục cho học sinh về tiểu sử, quá trình hoạt động của ông. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức hội thi thông qua tiểu phẩm viết về quá trình hoạt động của Liệt sĩ Thái Văn Lung để các em hiểu và ra sức học tập, noi theo.

Bia truyền thống giáo dục Nam Bộ là nơi ghi lại năm tháng và những hoạt động, những địa điểm của Sở Giáo dục Nam Bộ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Thầy Lê Huy Hùng, Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Xuân Nhị, xã Nguyễn Phích, cho biết, Bia truyền thống giáo dục Nam Bộ được xây dựng từ năm 2009, đặt trong khuôn viên của của trường, là công trình di tích lịch sử cấp quốc gia. Trong xây dựng kế hoạch năm học hàng năm, nhà trường đều gắn với việc giữ gìn, duy tu, bảo dưỡng chăm sóc bia, đặc biệt là tuyên truyền giáo dục cho học sinh về lịch sử giáo dục truyền thống Nam bộ. Thông qua buổi sinh hoạt dưới cờ, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm giáo dục học sinh qua những tiết ngoại khoá và kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng thời giáo dục các em về tiểu sử của Giáo sư Hoàng Xuân Nhị mà địa phương lấy tên ông đặt tên trường.

Em Nguyễn Thị Ái Xuân, học sinh lớp 9 A, cho biết: "Qua tiếp thu kiến thức của thầy cô, em được biết Giáo sư Hoàng Xuân Nhị là giảng viên cao cấp, giáo sư văn học. Ông sinh năm 1914, mất năm 1991, quê ở làng Yên Hồ, phường Đức Thọ, huyện Lai Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Tên tuổi ông gắn liền với quá trình hình thành nền văn hoá giáo dục Nam Bộ trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Ông là Giám đốc Giáo dục Nam Bộ giai đoạn năm 1949-1953, là người nghiên cứu về tác phẩm văn học Việt Nam và thế giới".

Em Trương Sơn Hà, lớp 9B, cho biết thêm: "Theo em được biết, Bia truyền thống giáo dục Nam Bộ là nơi ghi lại năm tháng và những hoạt động những địa điểm của trụ sở giáo dục Nam Bộ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Đây còn là công trình văn hoá giáo dục Nam Bộ, là nơi tri ân các thầy cô trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và nhắc nhở thế hệ trẻ chúng em phải phát huy tinh thần hiếu học của người Việt Nam. Hiện nay chúng em được sống trong thời bình nên phải ra sức học tập không phụ lòng cha ông, những người đi trước".

Hiện nay, tất cả các trường do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện U Minh quản lý, từ bậc tiểu học đến THCS, đều được đặt tên các anh hùng liệt sĩ, hay danh nhân văn hoá. Việc lấy tên danh nhân lịch sử đặt cho các trường học là nhằm giáo dục cho học sinh về truyền thống cách mạng, công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong dựng nước và giữ nước, nhằm giúp các em có ý thức rèn luyện nhân cách, trân trọng quá khứ hào hùng của dân tộc, yêu mến những bậc tiền nhân và phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ./.

Trọng Nguyễn

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.