Thứ hai, 29-12-25 04:33:33
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thông phải đi trước một bước

Báo Cà Mau

Bài 1: Giao thông nông thôn: Bức tranh với những gam màu tối

Bài cuối: Những giải pháp cho phát triển giao thông nông thôn

Sau khi báo Bạc Liêu có bài “Giao thông phải đi trước một bước” phản ánh về những bất cập trong xây dựng các công trình cầu, đường giao thông nông thôn (GTNT), phóng viên Báo Bạc Liêu đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GT-VT xung quanh vấn đề này cũng như những giải pháp cơ bản trong phát triển GTNT cho giai đoạn tiếp theo. Ông Dũng cho biết:

* Thi công công trình giao thông ở xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long).

* Cầu thấp gây khó khăn cho phương tiện giao thông thủy. Ảnh: L.D - P.Đ

Từ khi mới tái lập tỉnh năm 1997, cơ sở hạ tầng về giao thông đường bộ của tỉnh Bạc Liêu còn rất kém. Ngoài Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài 63,76km và 21 cây cầu dài 975,84m do Trung ương quản lý thì toàn tỉnh chỉ có 160,34km đường kiên cố các loại, bao gồm cả đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị và đường GTNT. Trong đó có: 44,2km đường nhựa, 74,34km đường đá dăm và đất đỏ miền Đông, 11,8km đường đá cấp phối, 30km đường bê-tông, còn lại là đường đất đen.

Cả tỉnh có 11/37 xã (đạt 29,7%) có đường xe ôtô đi đến trung tâm xã, và 3/6 thị trấn (đạt 50%) có đường xe ôtô đi đến trung tâm huyện (chủ yếu là các xã, thị trấn nằm dọc theo Quốc lộ 1A và đường tỉnh). Chỉ có 140/459 ấp (chiếm 30,5%) có lộ GTNT ấp liền ấp. Lưu thông đi lại bằng đường bộ rất khó khăn, việc vận chuyển hàng hóa, hành khách và lưu thông đi lại của nhân dân ở các huyện, xã vùng sâu vùng xa chủ yếu bằng đường sông.

Đến nay, ngoài Quốc lộ 1 (63km), Quốc lộ Quản Lộ Phụng Hiệp (52km), Quốc lộ Nam Sông Hậu (12,3km), Quốc lộ 61B - tuyến đường Hồ Chí Minh (5,6km) đi qua tỉnh Bạc Liêu do Trung ương quản lý, địa phương có 2.851,28km đường kiên cố các loại và 3.619 cây cầu, dài 78.577m; có 7/7 huyện, thành phố có đường xe ôtô đến trung tâm huyện; có 35/50 xã (chiếm 70%) có đường xe ôtô đi đến trung tâm xã; 472/472 ấp có lộ GTNT ấp liền ấp bằng nhựa hoặc bê-tông cho xe 2 bánh đi lại cả hai mùa mưa nắng.

Tuy phát triển nhanh, mạnh như vậy, nhưng trong tỉnh vẫn còn nhiều tuyến đường, cầu chưa được xây dựng. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường, cầu xây dựng chưa theo quy hoạch, chưa đạt theo tiêu chí nông thôn mới (NTM). Phần lớn cầu chỉ có chiều rộng từ 1,5 - 2m, tĩnh không thấp (do thiếu vốn) nên chỉ đáp ứng được nhu cầu thông xe 2 bánh ấp liền ấp, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa bằng xe ôtô và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực nông thôn cũng như tiêu chí xây dựng NTM.

Để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cầu, đường giao thông đạt theo tiêu chí NTM, từ năm 2013 đến năm 2020, toàn tỉnh cần 8.423 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 977 tuyến đường với chiều dài 3.521km và 1.805 cây cầu với chiều dài 40.488m. Riêng vốn trái phiếu Chính phủ cần khoảng 850 tỷ đồng để xây dựng và hoàn thành, thông xe ôtô đến trung tâm 15 xã còn lại trong tỉnh.

Với nhu cầu xây dựng, nâng cấp, sửa chữa lớn như vậy, Bạc Liêu cần phải huy động mọi nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ nhiều thành phần kinh tế, dưới mọi hình thức, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài vào xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là đầu tư theo các hình thức PPP, BOT, BT…

PV: Thực tế là còn nhiều cầu GTNT hiện nay thiết kế chưa hợp lý, gây cản trở trong việc vận chuyển hàng hóa của người dân (như không thể vận chuyển lúa, vật tư qua các kênh thủy lợi do cầu quá thấp…). Theo ông, ngành GT-VT tỉnh có giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?

Ông Ngô Hữu Dũng: Đến năm 2013, toàn tỉnh đã xây dựng 1.814 cây cầu với chiều dài 38.089m đạt tiêu chí NTM (tĩnh không đứng tối thiểu 2,5m, đáp ứng được cơ bản như cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa), còn 1.805 cây cầu với chiều dài 40.488m cần phải tiếp tục xây dựng hoặc cải tạo do chưa đạt tĩnh không cũng như tải trọng.

Sở GT-VT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3802/QĐ-UBND ngày 14/12/2011 về việc phê duyệt quy mô kỹ thuật đường GTNT giai đoạn 2010 - 2020 trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định tĩnh không thông thuyền đối với cầu GTNT xây dựng mới tối thiểu là 2,5m. Đồng thời, đề xuất các mẫu thiết kế cầu GTNT theo tiêu chí NTM và cầu có nhịp giữa nâng lên được khi có phương tiện vận chuyển nạo vét lớn đi qua. Riêng cầu GTNT cũ đã xây dựng chưa đạt chiều cao thông thuyền thì dần dần cải tạo, thay thế theo tình hình thực tế.

PV: Trong các công trình GTNT đã và đang thi công dở dang, hoặc phải ngừng thi công do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB), theo ông, cần thực hiện giải pháp nào để khắc phục?

Ông Ngô Hữu Dũng: Đối với các công trình cầu, đường GTNT (cả nâng cấp, mở rộng) đã xây dựng như đường ấp liền ấp, ngõ xóm… và công trình cầu, đường của chương trình NTM hiện nay trong toàn tỉnh đều do nhân dân hiến đất để xây dựng, nên không vướng mặt bằng.

Đối với các dự án xây dựng đường xe ôtô về trung tâm các xã, hiện nay vướng GPMB, cụ thể: đường Cầu Sập - Ninh Quới, đường Lộc Ninh - Ninh Thạnh Lợi, đường Giá Rai - Cạnh Đền, đường Quốc lộ 1A - Phong Thạnh A, đường Ngan Dừa - Ninh Hòa - Ninh Quới, đường Phước Long - Phong Thạnh Tây B… Để thực hiện tốt công tác GPMB có hiệu quả thì cần tập trung thực hiện một số biện pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ và nhân dân, nhất là những nơi có liên quan trong công tác GPMB. GPMB theo quy định của Nhà nước, bảo đảm nguyên tắc chung là: tính đúng, tính đủ, công khai và minh bạch. Giá, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của tỉnh phải sát thực tế, phải được điều chỉnh, bổ sung kịp thời và có lợi cho đối tượng bị ảnh hưởng theo đúng pháp luật. Nâng cao năng lực của đội ngũ những người làm công tác bồi thường, GPMB. Tăng cường quản lý đất đai, chống lấn chiếm. Kiên quyết xử lý các đối tượng bị thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cố tình chống đối khi đã thực hiện đúng chính sách và đã tổ chức vận động nhiều lần.

Đây là những giải pháp cơ bản trong xây dựng các công trình GTNT trong năm 2013 và cho những năm tiếp theo.

PV: Xin cám ơn ông!

K.T (thực hiện)

Hào hứng, lan toả khí thế thi đua

Trong không khí phấn khởi, hào hứng và lan tỏa tinh thần thi đua, Ngày hội Nông thôn mới tỉnh Cà Mau năm 2025 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, diễn ra ngày 20/12 tại xã Trần Văn Thời, đã thu hút 15 đội với hơn 200 vận động viên, tuyên truyền viên đến từ 15 xã trên địa bàn tỉnh tham gia.

Cà Mau - Điểm hẹn của những hạt gạo ngon

Dự kiến từ ngày 2-6/2/2026, tỉnh Cà Mau lần đầu tiên trở thành điểm hẹn của những “hạt ngọc trời” khi đăng cai tổ chức “Hội thi gạo ngon vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Không chỉ là cuộc tranh tài về chất lượng hạt gạo, sự kiện còn mang ý nghĩa khẳng định vị thế, mở ra chương mới cho ngành lúa gạo vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Ðưa ngành hàng cua “vươn ra biển lớn”

Ngày 5/12, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu cua biển phục vụ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ðây được xem là bước chuyển quan trọng, đưa ngành hàng cua biển của tỉnh mạnh mẽ "vươn ra biển lớn".

Phát triển sản phẩm OCOP từ vai trò hợp tác xã

Những năm gần đây, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cà Mau. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp nhiều HTX nâng cao giá trị nông sản, đồng thời thúc đẩy đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.