Bài 1: Giao thông nông thôn: Bức tranh với những gam màu tối
Bài cuối: Những giải pháp cho phát triển giao thông nông thôn
Sau khi báo Bạc Liêu có bài “Giao thông phải đi trước một bước” phản ánh về những bất cập trong xây dựng các công trình cầu, đường giao thông nông thôn (GTNT), phóng viên Báo Bạc Liêu đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GT-VT xung quanh vấn đề này cũng như những giải pháp cơ bản trong phát triển GTNT cho giai đoạn tiếp theo. Ông Dũng cho biết:
![]() |
![]() |
* Thi công công trình giao thông ở xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long). * Cầu thấp gây khó khăn cho phương tiện giao thông thủy. Ảnh: L.D - P.Đ |
Cả tỉnh có 11/37 xã (đạt 29,7%) có đường xe ôtô đi đến trung tâm xã, và 3/6 thị trấn (đạt 50%) có đường xe ôtô đi đến trung tâm huyện (chủ yếu là các xã, thị trấn nằm dọc theo Quốc lộ 1A và đường tỉnh). Chỉ có 140/459 ấp (chiếm 30,5%) có lộ GTNT ấp liền ấp. Lưu thông đi lại bằng đường bộ rất khó khăn, việc vận chuyển hàng hóa, hành khách và lưu thông đi lại của nhân dân ở các huyện, xã vùng sâu vùng xa chủ yếu bằng đường sông.
Đến nay, ngoài Quốc lộ 1 (63km), Quốc lộ Quản Lộ Phụng Hiệp (52km), Quốc lộ Nam Sông Hậu (12,3km), Quốc lộ 61B - tuyến đường Hồ Chí Minh (5,6km) đi qua tỉnh Bạc Liêu do Trung ương quản lý, địa phương có 2.851,28km đường kiên cố các loại và 3.619 cây cầu, dài 78.577m; có 7/7 huyện, thành phố có đường xe ôtô đến trung tâm huyện; có 35/50 xã (chiếm 70%) có đường xe ôtô đi đến trung tâm xã; 472/472 ấp có lộ GTNT ấp liền ấp bằng nhựa hoặc bê-tông cho xe 2 bánh đi lại cả hai mùa mưa nắng.
Tuy phát triển nhanh, mạnh như vậy, nhưng trong tỉnh vẫn còn nhiều tuyến đường, cầu chưa được xây dựng. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường, cầu xây dựng chưa theo quy hoạch, chưa đạt theo tiêu chí nông thôn mới (NTM). Phần lớn cầu chỉ có chiều rộng từ 1,5 - 2m, tĩnh không thấp (do thiếu vốn) nên chỉ đáp ứng được nhu cầu thông xe 2 bánh ấp liền ấp, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa bằng xe ôtô và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực nông thôn cũng như tiêu chí xây dựng NTM.
Để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cầu, đường giao thông đạt theo tiêu chí NTM, từ năm 2013 đến năm 2020, toàn tỉnh cần 8.423 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 977 tuyến đường với chiều dài 3.521km và 1.805 cây cầu với chiều dài 40.488m. Riêng vốn trái phiếu Chính phủ cần khoảng 850 tỷ đồng để xây dựng và hoàn thành, thông xe ôtô đến trung tâm 15 xã còn lại trong tỉnh.
Với nhu cầu xây dựng, nâng cấp, sửa chữa lớn như vậy, Bạc Liêu cần phải huy động mọi nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ nhiều thành phần kinh tế, dưới mọi hình thức, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài vào xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là đầu tư theo các hình thức PPP, BOT, BT…
PV: Thực tế là còn nhiều cầu GTNT hiện nay thiết kế chưa hợp lý, gây cản trở trong việc vận chuyển hàng hóa của người dân (như không thể vận chuyển lúa, vật tư qua các kênh thủy lợi do cầu quá thấp…). Theo ông, ngành GT-VT tỉnh có giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?
Ông Ngô Hữu Dũng: Đến năm 2013, toàn tỉnh đã xây dựng 1.814 cây cầu với chiều dài 38.089m đạt tiêu chí NTM (tĩnh không đứng tối thiểu 2,5m, đáp ứng được cơ bản như cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa), còn 1.805 cây cầu với chiều dài 40.488m cần phải tiếp tục xây dựng hoặc cải tạo do chưa đạt tĩnh không cũng như tải trọng.
Sở GT-VT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3802/QĐ-UBND ngày 14/12/2011 về việc phê duyệt quy mô kỹ thuật đường GTNT giai đoạn 2010 - 2020 trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định tĩnh không thông thuyền đối với cầu GTNT xây dựng mới tối thiểu là 2,5m. Đồng thời, đề xuất các mẫu thiết kế cầu GTNT theo tiêu chí NTM và cầu có nhịp giữa nâng lên được khi có phương tiện vận chuyển nạo vét lớn đi qua. Riêng cầu GTNT cũ đã xây dựng chưa đạt chiều cao thông thuyền thì dần dần cải tạo, thay thế theo tình hình thực tế.
PV: Trong các công trình GTNT đã và đang thi công dở dang, hoặc phải ngừng thi công do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB), theo ông, cần thực hiện giải pháp nào để khắc phục?
Ông Ngô Hữu Dũng: Đối với các công trình cầu, đường GTNT (cả nâng cấp, mở rộng) đã xây dựng như đường ấp liền ấp, ngõ xóm… và công trình cầu, đường của chương trình NTM hiện nay trong toàn tỉnh đều do nhân dân hiến đất để xây dựng, nên không vướng mặt bằng.
Đối với các dự án xây dựng đường xe ôtô về trung tâm các xã, hiện nay vướng GPMB, cụ thể: đường Cầu Sập - Ninh Quới, đường Lộc Ninh - Ninh Thạnh Lợi, đường Giá Rai - Cạnh Đền, đường Quốc lộ 1A - Phong Thạnh A, đường Ngan Dừa - Ninh Hòa - Ninh Quới, đường Phước Long - Phong Thạnh Tây B… Để thực hiện tốt công tác GPMB có hiệu quả thì cần tập trung thực hiện một số biện pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ và nhân dân, nhất là những nơi có liên quan trong công tác GPMB. GPMB theo quy định của Nhà nước, bảo đảm nguyên tắc chung là: tính đúng, tính đủ, công khai và minh bạch. Giá, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của tỉnh phải sát thực tế, phải được điều chỉnh, bổ sung kịp thời và có lợi cho đối tượng bị ảnh hưởng theo đúng pháp luật. Nâng cao năng lực của đội ngũ những người làm công tác bồi thường, GPMB. Tăng cường quản lý đất đai, chống lấn chiếm. Kiên quyết xử lý các đối tượng bị thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cố tình chống đối khi đã thực hiện đúng chính sách và đã tổ chức vận động nhiều lần.
Đây là những giải pháp cơ bản trong xây dựng các công trình GTNT trong năm 2013 và cho những năm tiếp theo.
PV: Xin cám ơn ông!
K.T (thực hiện)