ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 14:06:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gìn giữ nghề xưa

Báo Cà Mau (CMO) Nghề làm lờ, làm lọp, đặt lờ, đặt lọp… đã có từ lâu đời. Từ thuở khẩn hoang mở đất, ông cha ta đã làm ra các công cụ ấy để bắt cá và chúng đã trở thành nét đặc trưng của đời sống bà con Nam Bộ. Theo thời gian, nghề này vẫn tồn tại, tuy không còn như trước nhưng vẫn được gìn giữ từ những lão nông cố cựu. Bên cạnh đó, các khu du lịch tái hiện lại hoạt động của nghề, cho du khách trải nghiệm nét độc đáo của xứ rừng U Minh.

Tre là nguyên liệu phổ biến để bà con làm lờ, làm lọp…

Ấp 7, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, được xem là nơi khởi phát của nghề làm lờ, làm lọp… vùng ngọt hoá. Ông Nguyễn Văn Thanh (Ba Thanh) có kinh nghiệm gần 40 năm làm nghề. Với niềm đam mê của mình, ông đã cải tiến một số lờ, lọp… phù hợp với từng đặc tính của địa phương. Ông Ba Thanh chia sẻ: “Ở đây sản xuất chủ yếu lọp cua, lờ cá, lọp cá… Tuỳ theo kích thước cá muốn bắt mà bà con sẽ có công cụ riêng. Công phu nhất là cái lờ cá, vì khâu làm hom lờ rất tỉ mỉ và tốn nhiều thời gian. Đặc biệt, tôi đã cải tiến cái lọp cá (hom lưới), không chỉ bắt cá mà còn bắt lươn, rất phù hợp với bà con xứ U Minh”.

Năm nay đã 60 tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Thanh (Ba Thanh) vẫn duy trì và bám trụ với nghề làm lờ, làm lọp… như một phần của cuộc đời mình.

Cuối mùa hạn cũng là lúc các đơn hàng của ông Ba Thanh lại tấp nập hơn. Vợ chồng ông dù đã lớn tuổi nhưng vẫn gìn giữ nghề làm lờ, làm lọp để thế hệ sau này tiếp nối. Bình quân nửa tháng, ông Ba Thanh làm được  hơn 100 cái lọp cá, 200 cái lọp cua… Giá bán dao động từ 35.000-50.000 đồng/cái, cho thu nhập khá ổn định.

Điểm du lịch Hương Tràm (Ấp 16, xã Khánh An, huyện U Minh) có dịch vụ cho du khách trải nghiệm băng qua những tán rừng tràm, tự tay mình dỡ lờ, lọp… bắt cá. Cá đồng nơi đây được gìn giữ và bảo vệ, không làm mất đi hệ sinh thái tự nhiên của rừng U Minh. Chị Lê Hải Nghi, Phó giám đốc Điểm du lịch Hương Tràm, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là phát triển du lịch sinh thái bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, du khách được mặc trên mình bộ đồ bà ba truyền thống, được trải nghiệm đi hái rau, hái lục bình… tạo cho những bạn trẻ tình yêu thiên nhiên, con người Cà Mau”.

Tại Điểm du lịch Hương Tràm, du khách rất thích thú khi được trải nghiệm dỡ lọp bắt cá, đa phần sản phẩm thu được là cá lóc, cá rô…

 

Quốc Rin - Nhật Minh thực hiện

 

Kho tàng đơn xin việc mẫu chuyên nghiệpHướng dẫn đọc sách online hiệu quả

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.