ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 08:02:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giữ vững giềng mối, kỷ luật, kỷ cương của Đảng

Báo Cà Mau Ngày 10/7, đồng chí Trần Cẩm Tú, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Dự hội nghị và chủ trì đầu cầu Cà Mau có đồng chí Lê Minh Ý, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Cà Mau.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp uỷ các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; thể chế về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng tiếp tục được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi để UBKT Trung ương và UBKT các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024.

Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, pháp luật Nhà nước; việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; công tác tổ chức, cán bộ; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội, dư luận quan tâm, nhất là dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; vi phạm trong những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép kín, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng.

Cấp uỷ, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, tập trung hoàn thành việc kiểm tra, thanh tra các vụ án, vụ việc nổi cộm. Thực hiện cơ chế phối hợp giữa UBKT và các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước trong công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

UBKT các cấp tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, nhất là nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Đối với các vụ việc phức tạp, UBKT Trung ương đã tiến hành quy trình làm việc thận trọng, chặt chẽ, khách quan trong thẩm tra, xác minh, kết luận kiểm tra. UBKT các cấp đã gắn việc giám sát, kiểm tra với trách nhiệm người đứng đầu và công tác kê khai tài sản. Công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại, thi hành kỷ luật được tiến hành kịp thời, cơ bản đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan. Qua kiểm tra, giám sát kết luận khách quan, chính xác, xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; giúp tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát nhận thức rõ vi phạm, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Cấp uỷ và UBKT các cấp đã quan tâm, kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ; luân chuyển cán bộ kiểm tra theo Quy định số 110-QĐ/TW, ngày 6/7/2023 của Ban Bí thư. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngày càng được chú trọng. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới thiết thực, phù hợp và hiệu quả.

Hội nghị dành thời lượng lớn cho phiên thảo luận, tập trung vào những trao đổi, gợi mở về giải pháp để tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng các cấp.

Tại đầu cầu Cà Mau, đồng chí Lê Minh Ý, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Cà Mau đã tham gia một số nội dung tham luận gắn với thực tế công tác ngành Kiểm tra Đảng tại địa phương.

Đồng chí Lê Minh Ý, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Cà Mau phát biểu tham luận tại hội nghị.

Theo đó, Cà Mau thống nhất với kết quả quan trọng, nổi bật trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong thời gian qua. Nhất là, qua các kết luận kiểm tra, giám sát của UBKT Trung ương đã đề nghị, chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho địa phương tiếp tục thực hiện kiểm tra, giám sát với nhiều nội dung, lĩnh vực mới, mang tính chiều sâu.

Đối với tỉnh Cà Mau, việc triển khai, thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 trong 6 tháng đầu năm của cấp uỷ và UBKT các cấp có sự chủ động, quyết liệt ngay từ đầu năm, đến nay cơ bản thuận lợi và đạt tiến độ theo chương trình đã đề ra. Kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong 6 tháng đầu năm 2024 có một số mặt tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm có chuyển biến tích cực. Nội dung kiểm tra tập trung một số lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp như: quản lý, sử dụng các nguồn quỹ vận động ngoài ngân sách Nhà nước; quản lý, sử dụng đất công; quy chế làm việc của cấp uỷ và công tác cán bộ....

Qua kiểm tra kết luận các tổ chức đảng, đảng viên đã phát hiện các vi phạm, khuyết điểm, trong đó vi phạm đến mức phải thi hành kỷ. Ngoài ra, qua kiểm tra đề nghị cấp thẩm quyền kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật các tổ chức đảng và đảng viên có liên quan. Việc kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật tăng lên, chú trọng công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và một số vụ án có liên quan nhiều đảng viên.

Việc kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập theo Quyết định số 56 của Bộ Chính trị được tập trung chỉ đạo, thực hiện linh hoạt, hiệu quả. Thực hiện luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng đúng quy định, quy trình.

Cà Mau đề xuất, kiến nghị Trung ương điều chỉnh về quy chế phối hợp; một số nội dung liên quan đến nghiệp vụ; hướng dẫn thực hiện các văn bản của Đảng về kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng các cấp.

Đồng chí Trần Cẩm Tú nhấn mạnh trong phát biểu bế mạc hội nghị: “Cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm và chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, hoàn thiện các quy định, quy chế, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đảm bảo chặt chẽ, khoa học, đồng bộ, thống nhất, đáp ứng được thực tiễn. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024. Các cấp UBKT tiếp tục quyết liệt, trọng tâm trong việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên, nhất là ở các vụ án, việc việc nổi cộm, bức xúc. Kịp thời phát hiện, kiểm tra và kiên quyết xử lý tổ chức đảng, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, vi phạm những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và những vụ việc bức xúc trong xã hội. Phải lấy công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, cảnh tỉnh, cảnh báo các vi phạm, khuyết điểm”.

Cũng trong ngày 10/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Minh Ý, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ, UBKT tỉnh Cà Mau đã đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.  

Quốc Rin 

Việt Nam trân trọng độc lập, phát triển bền vững

Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thế giới ngày 2/9/1945 đã khẳng định Việt Nam là một quốc gia tự do, độc lập. Ở đó người dân có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc… Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…

Mừng Quốc khánh, nhớ Bác kính yêu

Mỗi năm, cứ đến ngày Quốc khánh 2/9, các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là các cựu chiến binh - những người lính can trường trong cuộc chiến chống giặc năm xưa, càng xúc động tưởng nhớ và tri ân sâu sắc công lao to lớn của Bác Hồ kính yêu - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Di chúc Bác Hồ trường tồn cùng đất nước

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh từ những giá trị, tinh hoa đạo đức và văn hoá, thể hiện tâm hồn cao đẹp, những nội dung cơ bản, cốt yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh, là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam từ trong quá khứ, hiện tại, đến tương lai.

Tiến vào kỷ nguyên mới với tinh thần độc lập, khát vọng tự cường

Hôm nay là ngày vẻ vang, là ngày Độc lập! 79 năm trước, cả dân tộc ta đã đứng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, đánh đổ ách xiềng xích của cả đế quốc, thực dân, phong kiến. Từ thời khắc Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc Bản Tuyên ngôn độc lập vào ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đất nước Việt Nam đã có tên trên bản đồ thế giới, người dân Việt Nam ngẩng cao đầu tự hào là con dân một nước tự do, độc lập.

Những “Hạt giống đỏ miền Nam” trên quê hương Cà Mau

Tôi muốn nói đến những cô bé, cậu bé lúc 12, 13 tuổi đi tập kết từ bến sông Ông Ðốc và sau này họ trở về quê hương Cà Mau cống hiến. Họ đã làm đúng nguyện ước của Bác, của Ðảng và Nhân dân là đào tạo lớp trẻ đủ trình độ và khả năng để sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng góp phần xây dựng quê hương. Và họ đã vươn lên khẳng định vị trí mình trên nhiều lĩnh vực. Họ có chung tên gọi là học sinh miền Nam (HSMN).

4 đảng viên cao niên xã Khánh An nhận phần thưởng cao quý của Đảng

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), chiều 30/8, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã đến trao huy hiệu Đảng tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng trao huy hiệu Đảng cho 8 đảng viên

Chiều 30/8, Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 8 đảng viên đang sinh hoạt tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng uỷ Dân Chính Đảng.

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Nỗ lực cải thiện chỉ số PII

Theo công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2023 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), tỉnh Cà Mau đạt 30,52 điểm, xếp thứ 50/63 so với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; xếp thứ 12/13 so với các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL).

Tuyến đường cờ dân vận khéo

Là công trình được Chi bộ ấp Cái Bát (xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân) đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo năm 2024, “Tuyến đường cờ Tổ quốc” trên tuyến lộ kênh Ông Xe vừa hoàn thành, là công trình mang ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024).