ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 00:21:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp học sinh tự chiếm lĩnh tri thức

Báo Cà Mau Đó chính là mục tiêu hướng đến của phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” (BTNB) hiện đang được triển khai thí điểm tại Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau) và Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời).

Đó chính là mục tiêu hướng đến của phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” (BTNB) hiện đang được triển khai thí điểm tại Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau) và Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời).

Cô Võ Thị Lệ Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, cho biết, năm đầu thực hiện, nhà trường chọn lớp 3 để thực nghiệm ở môn Tự nhiên và Xã hội và môn Khoa học ở khối lớp 5. Giáo viên chủ động vận dụng phương pháp trực quan và thực nghiệm khoa học ở mức độ phù hợp, kết hợp với phương pháp dạy học tích cực đã mang lại hiệu quả bước đầu. Qua đó, tạo được sự thích thú cho học sinh khi được thực hành khám phá, nắm bắt kiến thức một cách vững chắc qua thực nghiệm khoa học. Kể từ năm học 2014-2015, trường tiến hành triển khai chuyên đề cho các giáo viên ở 5 khối lớp, được 20 tiết. Năm học mới 2015-2016, nhà trường tập trung mọi sự ưu tiên hoàn thành chương trình thí điểm này, hướng đến chia sẻ kinh nghiệm cho các đơn vị trường học trong toàn tỉnh.

Tiết học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” của học sinh Trường Tiểu học Quang Trung, TP Cà Mau.

Cô Nguyễn Thị Phương, giáo viên khối lớp 5, Trường Tiểu học Quang Trung, cho rằng, so với phương pháp dạy truyền thống, trong phương pháp BTNB, học sinh là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên dựa trên thí nghiệm nghiên cứu. Phương pháp này chú trọng đến việc để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua các thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra…

 “Ở bậc tiểu học, các em đang ở giai đoạn bắt đầu tìm hiểu mạnh mẽ các kiến thức khoa học, hình thành các khái niệm cơ bản về khoa học, do đó, BTNB sẽ tạo tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của học sinh. Ngoài ra, BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt cho học sinh”, cô Phương nhận định.

Chẳng hạn ở bài học “Không khí cần cho sự cháy”, giáo viên làm thực nghiệm nhỏ với 2 cây nến như nhau và 2 lọ thuỷ tinh không bằng nhau (1 lọ nhỏ, 1 lọ to). Giáo viên đưa ra tình huống: “Nếu úp 2 lọ thuỷ tinh lên 2 cây nến thì hiện tượng gì sẽ xảy ra?”. Ðể tìm ra đáp án, học sinh phải quan sát, lập luận và đưa ra các lý lẽ, thảo luận nhóm về các ý kiến và các kết quả. Các em đã đưa ra rất nhiều kết quả. Có em cho rằng cả 2 cây nến cùng tắt. Em thì cho là nến nhỏ tắt trước… Cho đến khi tiến hành thực nghiệm và có được kết quả, các em thích thú và bày tỏ nhiều cảm nhận khi đã trả lời được câu hỏi, qua đó hiểu rằng: có nhiều ô-xy thì sự cháy sẽ duy trì lâu hơn, do đó cây nến trong lọ nhỏ sẽ tắt trước.

Có thể thấy, ưu điểm của phương pháp này là ngoài dạy kiến thức, giáo viên còn dạy học sinh cách tự học, tự khám phá, tìm hiểu, nghiên cứu cuộc sống xung quanh. Giáo viên chỉ đóng vai trò tư vấn, hướng dẫn.

Theo cô Võ Thị Lệ Hiền, để phương pháp BTNB triển khai có hiệu quả, giáo viên cần lưu ý: liệt kê các bài học có thể áp dụng phương pháp này; phải có sự chuẩn bị trước các thí nghiệm dự kiến để có kết quả như mong muốn; vận dụng tối đa những nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm; ứng dụng công nghệ thông tin đúng lúc, đúng chỗ, sao cho hợp lý. Riêng với một số thí nghiệm đơn giản, giáo viên có thể giao việc cho học sinh để học sinh tự chuẩn bị các vật liệu của nhóm mình.

Ông Hồ Thành Nhựt, chuyên viên Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ÐT, cho biết, qua thời gian thực nghiệm BTNB tại 2 trường tiểu học đã thấy rõ đây là phương pháp rất hiệu quả đối với môn học Tự nhiên và Xã hội lớp 1, 2, 3 và môn Khoa học lớp 4, 5. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều ưu điểm, vẫn bộc lộ những hạn chế gây ra một số khó khăn cho cả người dạy lẫn người học như: phương pháp đòi hỏi phải có nhiều thời gian đối với mỗi tiết học chứ không thể hạn chế 35-40 phút/tiết như quy định hiện tại; và để thực hiện BTNB, giáo viên phải có kiến thức khoa học tự nhiên vững vàng, khả năng linh hoạt để ứng phó mọi tình huống bất ngờ xảy ra trong tiết học. Về phía học sinh, do các em mới làm quen nên còn lúng túng, thao tác chưa nhanh nhẹn.

Thực tế hiện nay tại các nhà trường, trang thiết bị thí nghiệm chưa đáp ứng được nhu cầu của phương pháp mới này, do đó, ngành giáo dục cần tiếp tục hỗ trợ trang thiếu bị dạy học, nhất là dụng cụ thí nghiệm và thực hành để phát huy hiệu quả các tiết học; đồng thời, nhân rộng phương pháp BTNB để nâng cao hiệu quả giáo dục nói chung và dạy học các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học ở trường tiểu học./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.