ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 09:57:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp học sinh tự chiếm lĩnh tri thức

Báo Cà Mau Đó chính là mục tiêu hướng đến của phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” (BTNB) hiện đang được triển khai thí điểm tại Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau) và Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời).

Đó chính là mục tiêu hướng đến của phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” (BTNB) hiện đang được triển khai thí điểm tại Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau) và Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời).

Cô Võ Thị Lệ Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, cho biết, năm đầu thực hiện, nhà trường chọn lớp 3 để thực nghiệm ở môn Tự nhiên và Xã hội và môn Khoa học ở khối lớp 5. Giáo viên chủ động vận dụng phương pháp trực quan và thực nghiệm khoa học ở mức độ phù hợp, kết hợp với phương pháp dạy học tích cực đã mang lại hiệu quả bước đầu. Qua đó, tạo được sự thích thú cho học sinh khi được thực hành khám phá, nắm bắt kiến thức một cách vững chắc qua thực nghiệm khoa học. Kể từ năm học 2014-2015, trường tiến hành triển khai chuyên đề cho các giáo viên ở 5 khối lớp, được 20 tiết. Năm học mới 2015-2016, nhà trường tập trung mọi sự ưu tiên hoàn thành chương trình thí điểm này, hướng đến chia sẻ kinh nghiệm cho các đơn vị trường học trong toàn tỉnh.

Tiết học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” của học sinh Trường Tiểu học Quang Trung, TP Cà Mau.

Cô Nguyễn Thị Phương, giáo viên khối lớp 5, Trường Tiểu học Quang Trung, cho rằng, so với phương pháp dạy truyền thống, trong phương pháp BTNB, học sinh là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên dựa trên thí nghiệm nghiên cứu. Phương pháp này chú trọng đến việc để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua các thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra…

 “Ở bậc tiểu học, các em đang ở giai đoạn bắt đầu tìm hiểu mạnh mẽ các kiến thức khoa học, hình thành các khái niệm cơ bản về khoa học, do đó, BTNB sẽ tạo tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của học sinh. Ngoài ra, BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt cho học sinh”, cô Phương nhận định.

Chẳng hạn ở bài học “Không khí cần cho sự cháy”, giáo viên làm thực nghiệm nhỏ với 2 cây nến như nhau và 2 lọ thuỷ tinh không bằng nhau (1 lọ nhỏ, 1 lọ to). Giáo viên đưa ra tình huống: “Nếu úp 2 lọ thuỷ tinh lên 2 cây nến thì hiện tượng gì sẽ xảy ra?”. Ðể tìm ra đáp án, học sinh phải quan sát, lập luận và đưa ra các lý lẽ, thảo luận nhóm về các ý kiến và các kết quả. Các em đã đưa ra rất nhiều kết quả. Có em cho rằng cả 2 cây nến cùng tắt. Em thì cho là nến nhỏ tắt trước… Cho đến khi tiến hành thực nghiệm và có được kết quả, các em thích thú và bày tỏ nhiều cảm nhận khi đã trả lời được câu hỏi, qua đó hiểu rằng: có nhiều ô-xy thì sự cháy sẽ duy trì lâu hơn, do đó cây nến trong lọ nhỏ sẽ tắt trước.

Có thể thấy, ưu điểm của phương pháp này là ngoài dạy kiến thức, giáo viên còn dạy học sinh cách tự học, tự khám phá, tìm hiểu, nghiên cứu cuộc sống xung quanh. Giáo viên chỉ đóng vai trò tư vấn, hướng dẫn.

Theo cô Võ Thị Lệ Hiền, để phương pháp BTNB triển khai có hiệu quả, giáo viên cần lưu ý: liệt kê các bài học có thể áp dụng phương pháp này; phải có sự chuẩn bị trước các thí nghiệm dự kiến để có kết quả như mong muốn; vận dụng tối đa những nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm; ứng dụng công nghệ thông tin đúng lúc, đúng chỗ, sao cho hợp lý. Riêng với một số thí nghiệm đơn giản, giáo viên có thể giao việc cho học sinh để học sinh tự chuẩn bị các vật liệu của nhóm mình.

Ông Hồ Thành Nhựt, chuyên viên Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ÐT, cho biết, qua thời gian thực nghiệm BTNB tại 2 trường tiểu học đã thấy rõ đây là phương pháp rất hiệu quả đối với môn học Tự nhiên và Xã hội lớp 1, 2, 3 và môn Khoa học lớp 4, 5. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều ưu điểm, vẫn bộc lộ những hạn chế gây ra một số khó khăn cho cả người dạy lẫn người học như: phương pháp đòi hỏi phải có nhiều thời gian đối với mỗi tiết học chứ không thể hạn chế 35-40 phút/tiết như quy định hiện tại; và để thực hiện BTNB, giáo viên phải có kiến thức khoa học tự nhiên vững vàng, khả năng linh hoạt để ứng phó mọi tình huống bất ngờ xảy ra trong tiết học. Về phía học sinh, do các em mới làm quen nên còn lúng túng, thao tác chưa nhanh nhẹn.

Thực tế hiện nay tại các nhà trường, trang thiết bị thí nghiệm chưa đáp ứng được nhu cầu của phương pháp mới này, do đó, ngành giáo dục cần tiếp tục hỗ trợ trang thiếu bị dạy học, nhất là dụng cụ thí nghiệm và thực hành để phát huy hiệu quả các tiết học; đồng thời, nhân rộng phương pháp BTNB để nâng cao hiệu quả giáo dục nói chung và dạy học các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học ở trường tiểu học./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.