ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 29-7-25 14:29:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp người lao động làm việc tại Nhật Bản

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Công văn số 455/UBND ngày 6/3/2018 của UBND huyện Thới Bình về việc tuyển chọn lao động đi làm việc ở Nhật Bản, Phòng LĐ-TB&XH, các ngành, đoàn thể cấp huyện cùng UBND các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn. Qua 2 đợt tư vấn và đưa lao động đi khám sức khoẻ ban đầu, có 25 lao động đủ điều kiện lập hồ sơ để tham gia học tiếng Nhật tại TP Hồ Chí Minh. 2 trong số đó đã đạt yêu cầu phỏng vấn và đang hoàn thành thủ tục đi Nhật Bản làm việc.

Học sinh sắp tốt nghiệp THPT, sinh viên, đoàn viên, thanh niên là đối tượng có trình độ, có khả năng bắt nhịp công việc tốt để đi làm việc tại Nhật Bản theo đề án của tỉnh Cà Mau.

Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Thới Bình Nguyễn Hoàng Bé cho biết, đối tượng được tuyển chọn đang trong độ tuổi lao động, chưa có việc làm và có nhu cầu đi làm việc tại Nhật Bản, là sinh viên đã tốt nghiệp chưa có việc làm, thuộc đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo... đáp ứng đầy đủ các điều kiện của Công ty TNHH Nhật Huy Khang.

Theo thông báo chiêu sinh của Công ty TNHH Nhật Huy Khang, người lao động được tuyển sinh theo nhu cầu việc làm, cụ thể là thực tập sinh và kỹ sư làm việc tại Nhật. Theo đó, chương trình thực tập sinh 1 và 3 năm (từ 19-28 tuổi, mở rộng đến 35 tuổi cho chương trình 1 năm) như: may mặc, xây dựng, in ấn, thực phẩm, thuỷ sản, nông nghiệp, kiểm tra sản phẩm, cơ khí, sửa chữa lắp ráp linh kiện ô-tô. Tuyển dụng chương trình kỹ sư (từ 22-35 tuổi) như: cơ khí, xây dựng, điện, điện tử, công nghệ thông tin, biên phiên dịch... Yêu cầu đối với thực tập sinh 3 năm: tốt nghiệp THPT/bổ túc THPT trở lên; thực tập sinh 1 năm: tốt nghiệp THCS; đối với kỹ sư tốt nghiệp đại học theo đúng chuyên ngành tuyển dụng. 

“Đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài được coi là một trong những hoạt động quan trọng nhằm giải quyết việc làm. Đây là điều kiện cho địa phương thực hiện công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Do đó, Đảng bộ huyện Thới Bình tích cực tuyên truyền, vận động, nhất là Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Vừa qua, huyện có buổi đối thoại với thanh niên khởi nghiệp, các bạn trẻ đặc biệt quan tâm đến việc này. Bởi, về lợi ích trước mắt, xuất khẩu lao động sẽ tạo ra thu nhập, nâng cao trình độ tay nghề, tiếp cận công nghệ tiên tiến cho người lao động; về sau, sẽ góp phần phát triển nguồn nhân lực cho địa phương", ông Nguyễn Hoàng Bé cho biết thêm.

Theo ông Bé, 30 chỉ tiêu lao động đi làm việc ở Nhật Bản do UBND tỉnh giao cho huyện trước khi Đề án “Đưa lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018-2020” của UBND tỉnh triển khai. Tuy vậy, số lượng này được bổ sung và được thụ hưởng đầy đủ quyền lợi của đề án. Chẳng hạn như được vay 80% chi phí đi Nhật thông qua ngân hàng thương mại; 20% do gia đình hỗ trợ; trường hợp gia đình không khả năng lo liệu, Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện sẽ cho vay 20% còn lại để người lao động an tâm làm việc. 

Tuy nhiên, huyện gặp khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động lao động đi làm việc Nhật Bản là rào cản tâm lý, ngại đi ngoài nước, kể cả bị ảnh hưởng bởi các trang thông tin trên internet về môi trường làm việc ở nước ngoài không đảm bảo an toàn sức khoẻ... Nắm bắt tình hình, Phòng LĐ-TB&XH, Uỷ ban MTTQ cùng các ngành, đoàn thể cấp huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, tư vấn, vận động lao động đăng ký đi làm việc ở Nhật, nhằm đạt đủ chỉ tiêu 30 lao động, tạo mọi điều kiện để người lao động có việc làm, ổn định thu nhập tại Nhật. Cụ thể, ngày 21/3, UBND huyện phối hợp Sở LĐ-TB&XH cùng Công ty TNHH Nhật Huy Khang tổ chức đưa 22 lao động đi khám sức khoẻ. Tuy nhiên, theo thông báo của công ty, chỉ có 8 người đạt; ngoài ra công ty có đề xuất cho 13 lao động tham gia khám lại (đã có thêm 3 người khám lại đạt). Để đảm bảo chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc ở Nhật Bản, huyện tiếp tục tuyên truyền, tuyển chọn lao động đi làm ở Nhật. Qua 2 đợt, có 25 lao động đủ điều kiện lập hồ sơ ban đầu và đã tham gia học tiếng Nhật; hiện huyện đang tiếp tục vận động đợt 3.

Tại buổi triển khai Đề án “Đưa lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018-2020”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cũng đã nhấn mạnh, việc đưa người lao động trong tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, có chọn lọc thị trường và nhóm ngành nghề phù hợp với lao động, nâng cao chất lượng và giá trị lao động là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, tăng nguồn thu ngoại tệ cho tỉnh, góp phần đào tạo nguồn nhân lực và tăng cường hợp tác quốc tế. Đây còn là giải pháp tối ưu để giải quyết việc làm cho đối tượng là sinh viên Cà Mau đang học tại các trường cao đẳng, đại học có nguy cơ không tìm được việc làm, là cơ hội để các em trải nghiệm và nâng cao trình độ, tay nghề, nâng cao nhận thức, tác phong làm việc công nghiệp, tạo ra thu nhập ổn định, có nguồn vốn nhất định để khởi nghiệp sau khi kết thúc hợp đồng lao động trở về./.

Phúc An

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).