ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:33:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp người lao động làm việc tại Nhật Bản

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Công văn số 455/UBND ngày 6/3/2018 của UBND huyện Thới Bình về việc tuyển chọn lao động đi làm việc ở Nhật Bản, Phòng LĐ-TB&XH, các ngành, đoàn thể cấp huyện cùng UBND các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn. Qua 2 đợt tư vấn và đưa lao động đi khám sức khoẻ ban đầu, có 25 lao động đủ điều kiện lập hồ sơ để tham gia học tiếng Nhật tại TP Hồ Chí Minh. 2 trong số đó đã đạt yêu cầu phỏng vấn và đang hoàn thành thủ tục đi Nhật Bản làm việc.

Học sinh sắp tốt nghiệp THPT, sinh viên, đoàn viên, thanh niên là đối tượng có trình độ, có khả năng bắt nhịp công việc tốt để đi làm việc tại Nhật Bản theo đề án của tỉnh Cà Mau.

Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Thới Bình Nguyễn Hoàng Bé cho biết, đối tượng được tuyển chọn đang trong độ tuổi lao động, chưa có việc làm và có nhu cầu đi làm việc tại Nhật Bản, là sinh viên đã tốt nghiệp chưa có việc làm, thuộc đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo... đáp ứng đầy đủ các điều kiện của Công ty TNHH Nhật Huy Khang.

Theo thông báo chiêu sinh của Công ty TNHH Nhật Huy Khang, người lao động được tuyển sinh theo nhu cầu việc làm, cụ thể là thực tập sinh và kỹ sư làm việc tại Nhật. Theo đó, chương trình thực tập sinh 1 và 3 năm (từ 19-28 tuổi, mở rộng đến 35 tuổi cho chương trình 1 năm) như: may mặc, xây dựng, in ấn, thực phẩm, thuỷ sản, nông nghiệp, kiểm tra sản phẩm, cơ khí, sửa chữa lắp ráp linh kiện ô-tô. Tuyển dụng chương trình kỹ sư (từ 22-35 tuổi) như: cơ khí, xây dựng, điện, điện tử, công nghệ thông tin, biên phiên dịch... Yêu cầu đối với thực tập sinh 3 năm: tốt nghiệp THPT/bổ túc THPT trở lên; thực tập sinh 1 năm: tốt nghiệp THCS; đối với kỹ sư tốt nghiệp đại học theo đúng chuyên ngành tuyển dụng. 

“Đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài được coi là một trong những hoạt động quan trọng nhằm giải quyết việc làm. Đây là điều kiện cho địa phương thực hiện công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Do đó, Đảng bộ huyện Thới Bình tích cực tuyên truyền, vận động, nhất là Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Vừa qua, huyện có buổi đối thoại với thanh niên khởi nghiệp, các bạn trẻ đặc biệt quan tâm đến việc này. Bởi, về lợi ích trước mắt, xuất khẩu lao động sẽ tạo ra thu nhập, nâng cao trình độ tay nghề, tiếp cận công nghệ tiên tiến cho người lao động; về sau, sẽ góp phần phát triển nguồn nhân lực cho địa phương", ông Nguyễn Hoàng Bé cho biết thêm.

Theo ông Bé, 30 chỉ tiêu lao động đi làm việc ở Nhật Bản do UBND tỉnh giao cho huyện trước khi Đề án “Đưa lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018-2020” của UBND tỉnh triển khai. Tuy vậy, số lượng này được bổ sung và được thụ hưởng đầy đủ quyền lợi của đề án. Chẳng hạn như được vay 80% chi phí đi Nhật thông qua ngân hàng thương mại; 20% do gia đình hỗ trợ; trường hợp gia đình không khả năng lo liệu, Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện sẽ cho vay 20% còn lại để người lao động an tâm làm việc. 

Tuy nhiên, huyện gặp khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động lao động đi làm việc Nhật Bản là rào cản tâm lý, ngại đi ngoài nước, kể cả bị ảnh hưởng bởi các trang thông tin trên internet về môi trường làm việc ở nước ngoài không đảm bảo an toàn sức khoẻ... Nắm bắt tình hình, Phòng LĐ-TB&XH, Uỷ ban MTTQ cùng các ngành, đoàn thể cấp huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, tư vấn, vận động lao động đăng ký đi làm việc ở Nhật, nhằm đạt đủ chỉ tiêu 30 lao động, tạo mọi điều kiện để người lao động có việc làm, ổn định thu nhập tại Nhật. Cụ thể, ngày 21/3, UBND huyện phối hợp Sở LĐ-TB&XH cùng Công ty TNHH Nhật Huy Khang tổ chức đưa 22 lao động đi khám sức khoẻ. Tuy nhiên, theo thông báo của công ty, chỉ có 8 người đạt; ngoài ra công ty có đề xuất cho 13 lao động tham gia khám lại (đã có thêm 3 người khám lại đạt). Để đảm bảo chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc ở Nhật Bản, huyện tiếp tục tuyên truyền, tuyển chọn lao động đi làm ở Nhật. Qua 2 đợt, có 25 lao động đủ điều kiện lập hồ sơ ban đầu và đã tham gia học tiếng Nhật; hiện huyện đang tiếp tục vận động đợt 3.

Tại buổi triển khai Đề án “Đưa lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018-2020”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cũng đã nhấn mạnh, việc đưa người lao động trong tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, có chọn lọc thị trường và nhóm ngành nghề phù hợp với lao động, nâng cao chất lượng và giá trị lao động là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, tăng nguồn thu ngoại tệ cho tỉnh, góp phần đào tạo nguồn nhân lực và tăng cường hợp tác quốc tế. Đây còn là giải pháp tối ưu để giải quyết việc làm cho đối tượng là sinh viên Cà Mau đang học tại các trường cao đẳng, đại học có nguy cơ không tìm được việc làm, là cơ hội để các em trải nghiệm và nâng cao trình độ, tay nghề, nâng cao nhận thức, tác phong làm việc công nghiệp, tạo ra thu nhập ổn định, có nguồn vốn nhất định để khởi nghiệp sau khi kết thúc hợp đồng lao động trở về./.

Phúc An

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).